Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bitcoin quay đầu lao dốc từ mức đỉnh

Giá Bitcoin có thời điểm sụt giảm hơn 7% từ mức đỉnh. Một số chuyên gia bày tỏ sự lo ngại về tính bền vững của đà tăng giá của Bitcoin.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 22/10 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin quay đầu lao dốc sau khi đạt đỉnh gần 67.000 USD/đồng. Trong vòng 24 giờ qua, giá có thời điểm rơi xuống mức 62.117 USD/đồng.

Tính đến 16h30, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch ở mức 63.551 USD/đồng, giảm 4,24% so với một ngày trước đó.

Như vậy, giá Bitcoin đã rơi xuống thấp hơn mức kỷ lục cũ gần 65.000 USD/đồng thiết lập hồi tháng 4. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 1.197 tỷ USD. Mức tăng tính từ đầu năm bị thu hẹp còn 118%.

Hôm 20/10, giá Bitcoin chính thức thiết lập kỷ lục mới 66.930 USD/đồng, phá vỡ mức đỉnh gần 64.800 USD/đồng đạt được hôm 14/4.

Giá Bitcoin đạt đỉnh sau nhiều tuần tăng mạnh. Dù đã quay đầu lao dốc, Bitcoin vẫn tăng giá hơn 6% so với 7 ngày trước đó.

Bitcoin giam gia anh 1

Giá Bitcoin quay đầu lao dốc sau khi thiết lập mức cao kỷ lục mới. So với đỉnh, giá đã sụt giảm hơn 5%. Ảnh: CoinMarketCap.

Quay đầu giảm nhẹ

Giá Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 - cũng lao dốc 4,33% so với 24 giờ trước đó. Tuy nhiên, đồng tiền này vẫn giữ trên mốc 4.100 USD/đồng. Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa giảm 2,92% về 2.600 tỷ USD.

"Một số nhà đầu tư đã bắt đầu chốt lời sau khi giá Bitcoin tăng lên mức kỷ lục hôm 20/10. Chúng ta có thể chứng kiến một đợt điều chỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, Bitcoin vẫn còn nhận được rất nhiều hỗ trợ để tăng giá", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London) bình luận.

"Phép thử tiếp theo của giá Bitcoin là ngưỡng 70.000 USD/đồng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang ở 'vùng chưa biết'. Vì vậy, chắc chắn các vị sẽ được nghe các dự báo tham vọng hơn trong những tuần tới", vị chuyên gia nói thêm.

Trước đó, ông Erlam nhận định đây là thời điểm mang tính bước ngoặt đối với không gian tiền mã hóa. "Bitcoin và những đồng tiền khác đang trên đà trở thành tài sản tài chính chính thống", chuyên gia tài chính Erlam giải thích.

Bitcoin giam gia anh 2

Bitcoin tăng giá mạnh mẽ trong những tuần qua. Dù đã quay đầu lao dốc, giá Bitcoin vẫn tăng hơn 6% so với 7 ngày trước đó. Ảnh: CoinMarketCap.

Ở chiều ngược lại, chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) cho rằng đà tăng giá của Bitcoin đã cạn kiệt nhiệt lượng. Theo ông, nhiều nhà đầu tư cá nhân chuyển sự chú ý sang những đồng tiền mã hóa thay thế nhỏ hơn.

"Nếu giá Bitcoin tiếp tục lao dốc, mức hỗ trợ ban đầu sẽ là 62.000 USD, sau đó tới 58.000 USD", ông dự báo.

Giá Bitcoin lập đỉnh sau khi ProShares Bitcoin Strategy ETF - ETF (quỹ giao dịch hoán đổi) Bitcoin đầu tiên được niêm yết ở Mỹ - bắt đầu giao dịch.

ETF là loại tài sản được giao dịch trên thị trường mở, mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu, chẳng hạn như chỉ số chứng khoán, và dành cho mọi nhà đầu tư.

Đà tăng bền vững?

Trong phiên giao dịch đầu tiên trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) hôm 19/10, ProShares Bitcoin Strategy ETF trở thành cổ phiếu quỹ được giao dịch nhiều thứ 2 trong lịch sử. Giới quan sát nhận định đây là cột mốc quan trọng của tiền mã hóa.

Trong phiên 19/10, ProShares Bitcoin Strategy ETF đã tăng gần 5% với hơn 24 triệu chứng chỉ quỹ được giao dịch, đạt giá trị khoảng 1 tỷ USD.

Theo ông Moya tại Oanda, kể từ năm 2013, ngành công nghiệp tiền mã hóa đã cố gắng cho ra đời một ETF. Sự chấp thuận của SEC đối với ETF Bitcoin là bước ngoặt đối với ngành công nghiệp tiền mã hóa, là động lực cho làn sóng đầu tư vào loại tài sản này.

Liệu sự kiện chào sàn của ProShares Bitcoin Strategy ETF có mang lại nhiều vốn mới đáng kể cho thị trường Bitcoin hay không? Chúng tôi nghi ngờ điều đó ngay cả với vô số lựa chọn đầu tư mà nhà đầu tư Bitcoin đã có

Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư JPMorgan

Tuy nhiên, giới quan sát cũng bày tỏ sự lo ngại về tính bền vững của đà tăng giá của Bitcoin.

"Liệu sự kiện chào sàn của ProShares Bitcoin Strategy ETF có mang lại nhiều vốn mới đáng kể cho thị trường Bitcoin hay không? Chúng tôi nghi ngờ điều đó ngay cả với vô số lựa chọn đầu tư mà nhà đầu tư Bitcoin đã có", các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư JPMorgan bình luận.

ETF không đầu tư trực tiếp vào Bitcoin. Thay vào đó, quỹ này đầu tư vào thị trường tương lai gắn với Bitcoin. Nhờ vậy, nhà đầu tư có thể mua ETF mà không cần mở tài khoản giao dịch tiền mã hóa.

Một số nhà phân tích cho rằng Bitcoin đang bị quá mua. "RSI (chỉ số sức mạnh tương đối) đang báo hiệu các điều kiện mua quá mức. Vì vậy, không loại trừ khả năng xảy ra một đợt điều chỉnh tạm thời", phóng viên Omkar Godbole của CoinDesk bình luận.

Tuy nhiên, nhà phân tích Nick Mancini tại Trade The Chain cho biết các chỉ báo đã chỉ ra Bitcoin bị quá mua trong phần lớn thời gian của tháng 10. Ông cũng nhấn mạnh về xu hướng tăng giá nhờ tâm lý nhà đầu tư và động lực của thị trường.

Chuyên gia: 'Cú rơi năm 2017 đã không lặp lại với Bitcoin'

Giá Bitcoin đã bỏ xa mức đỉnh thiết lập hồi tháng 4. Theo giới chuyên gia, đồng tiền đang trên đà tiến đến ngưỡng 100.000 USD.

Giá Bitcoin sắp lập kỷ lục mới

Việc quỹ giao dịch hoán đổi Bitcoin đầu tiên chào sàn được coi là bước ngoặt của tiền mã hóa. Giá Bitcoin vượt ngưỡng 64.000 USD, tiến sát mức kỷ lục thiết lập hồi tháng 4.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm