Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh sĩ Ấn - Trung tiếp tục đối đầu tại đèo Chushul

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố lực lượng vũ trang nước này sẽ bảo vệ "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" bằng mọi giá, trong bối cảnh đối đầu với Trung Quốc tiếp tục kéo dài.

SCMP hôm 15/9 cho biết binh sĩ Trung Quốc tiếp tục đối đầu nhau tại đèo Chushul ở khu vực Ladakh trên dãy Himalaya, nơi được mệnh danh là "những dãy núi ăn thịt người". Đối đầu giữa binh sĩ hai nước cũng diễn ra ở hai bờ hồ băng Pangong Tso.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc không rút lui bất chấp bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã đạt được một thỏa thuận giảm căng thẳng và củng cố lòng tin chung hồi tuần trước, SCMP cho biết.

binh si Trung An doi dau anh 1

Máy bay tiêm kích của Ấn Độ trên vùng trời Ladakh gần biên giới với Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Phát biểu trước quốc hội Ấn Độ hôm 15/9, Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh tuyên bố New Delhi đã làm rõ với Bắc Kinh lập trường sẽ bảo vệ "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" bằng mọi giá, bất chấp mong muốn giải quyết tình trạng đối đầu được đánh giá là nghiêm trọng nhất giữa hai nước trong hàng thập kỷ.

"Ấn Độ muốn hòa bình nhưng chúng ta luôn sẵn sàng cho mọi kết cục. Chúng ta có thể tự tin rằng các lực lượng vũ trang sẽ giải quyết thành công tình trạng hiện nay", Bộ trưởng Singh cho biết.

Người đứng đầu bộ Quốc phòng Ấn Độ cáo buộc binh sĩ Trung Quốc đã vi phạm các thỏa thuận nhằm duy trì hòa bình hiện có và xâm nhập sâu vào vùng lãnh thổ mà New Delhi tuyên bố chủ quyền.

"Hành vi bạo lực của lực lượng Trung Quốc vi phạm tất cả quy tắc đã được hai bên nhất trí", Bộ trưởng Singh cáo buộc. Ông Singh đồng thời liệt kê một số khu vực được coi là "các điểm va chạm" giữa binh sĩ hai nước như Gogra, Kongka La và hồ Pangong.

Cũng trong bài phát biểu hôm 15/9, Bộ trưởng Singh cho biết chính phủ Ấn Độ đã tăng gấp đôi ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng trọng yếu ở khu vực biên giới, đáp trả động thái tương tự của Trung Quốc.

Video binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ẩu đả ở biên giới Video ghi lại vụ đụng độ giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ tại biên giới tranh chấp được lan truyền trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Những khác biệt của ứng viên tiềm năng kế nhiệm ông Abe

Dù có những khác biệt nhất định trong đường lối quản trị, ông Yoshihide Suga được cho là sẽ duy trì đa phần các chính sách của ông Abe nếu trở thành thủ tướng Nhật Bản.

Ấn Độ tăng gấp đôi tiền xây hạ tầng ở biên giới tranh chấp với TQ

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết chính phủ nước này đã tăng gấp đôi ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng trọng yếu ở khu vực biên giới, đáp trả động thái tương tự của Trung Quốc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm