Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bình Dương tăng cường hợp tác nông nghiệp, y tế với tỉnh Artemisa

Sáng 22/10, tỉnh Bình Dương và tỉnh Artemisa (CuBa) có một buổi làm việc trực tuyến để thảo luận, thúc đẩy hợp tác trong nông nghiệp và y tế.

Chương trình làm việc được chủ trì bởi Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao. Tại đầu cầu Cuba, Thống đốc tỉnh Artemisa Ricardo Concepción Rodriguez đã chủ trì buổi họp.

Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ đối ngoại giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Artemisa, một tỉnh trọng điểm của Cuba.

Buổi làm việc còn có sự tham gia của đồng chí Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; đồng chí Ariadne Feo Labrada, Tổng Lãnh sự Cuba tại TP.Hồ Chí Minh; và lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đại diện nhiều doanh nghiệp lớn tại Bình Dương.

tinh Artemisa anh 1

Lãnh đạo Bình Dương và Tổng Lãnh sự CuBa tham dự, chủ trì buổi làm việc trực tuyến.

Mở đầu chương trình, hai bên đã cùng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực then chốt mà cả hai bên đều quan tâm. Trong đó, hợp tác về nông nghiệp và y tế được xác định là những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu.

Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Về lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Bình Dương và tỉnh Artemisa đã trao đổi các nội dung về chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi. Đặc biệt, hai bên chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Các mô hình nông nghiệp hiện đại, bao gồm những dây chuyền sản xuất phân bón hữu cơ và hệ thống chăn nuôi tự động, đã được đưa ra thảo luận để xem xét áp dụng. Việc ứng dụng công nghệ cao không chỉ giúp tăng năng suất sản xuất mà còn giúp giảm thiểu tác động đến môi trường, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững cho cả hai địa phương.

Bình Dương, với nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm, đã cam kết sẵn sàng hỗ trợ Artemisa về mặt kỹ thuật.

tinh Artemisa anh 2

Lãnh đạo ngành nông nghiệp phát biểu.

Đại diện Bình Dương cho biết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp và tổ chức nông nghiệp của Artemisa tham quan, học tập và chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến.

Đồng thời, Artemisa cũng có thể chia sẻ các kinh nghiệm trong việc phát triển nông nghiệp bền vững, đặc biệt là các kỹ thuật truyền thống và hữu cơ mà Cuba đã phát triển từ lâu.

Hợp tác trong lĩnh vực y tế

Về lĩnh vực y tế, hai bên đã thảo luận nhiều về cơ hội đầu tư và phát triển trong công nghiệp dược phẩm, công nghệ sinh học và sản xuất vaccine.

Bình Dương và Artemisa đều có nhu cầu mạnh mẽ trong việc phát triển và sản xuất các sản phẩm y tế chất lượng cao, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh tiềm ẩn khác.

tinh Artemisa anh 3

Lãnh đạo ngành y tế phát biểu, thảo luận.

Bên cạnh việc sản xuất vaccine, Artemisa và Bình Dương cũng có kế hoạch hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực y tế, nhằm nâng cao trình độ và kỹ năng của đội ngũ y bác sĩ.

Bình Dương sẵn sàng hỗ trợ Artemisa trong việc cử chuyên gia, bác sĩ sang đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm. Cuba, với nền tảng vững chắc trong lĩnh vực y tế và công nghệ sinh học, đã và đang là một trong những quốc gia dẫn đầu trong nghiên cứu và sản xuất vaccine.

Sự hợp tác giữa hai tỉnh không chỉ dừng lại ở việc chuyển giao công nghệ mà còn mở ra cơ hội đầu tư lớn trong việc xây dựng các nhà máy dược phẩm và cơ sở nghiên cứu y tế tại Bình Dương.

Trong phát biểu của mình tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao đã gửi lời chia sẻ sâu sắc về những khó khăn mà tỉnh Artemisa đang phải đối mặt do ảnh hưởng của cơn bão Oscar. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh những thành tựu mà Bình Dương đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024 và những kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tiếp theo.

tinh Artemisa anh 4

Toàn cảnh buổi làm việc giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Artemisa.

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, năm 2024 là một năm đầy thách thức, nhưng cũng là một cơ hội để Bình Dương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu phát triển.

Đặc biệt, ông nhắc đến việc Bình Dương vừa nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc trung ương và là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ năng động của cả nước.

Những kế hoạch phát triển này sẽ là nền tảng vững chắc để tỉnh Bình Dương hợp tác hiệu quả với tỉnh Artemisa, không chỉ trong nông nghiệp và y tế mà còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như giáo dục và thương mại.

Cuối buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh Bình Dương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tương ứng của tỉnh Artemisa để triển khai các nội dung hợp tác đã thảo luận. Ông cũng bày tỏ mong muốn sớm được đón đoàn công tác của tỉnh Artemisa đến thăm và làm việc trực tiếp tại Bình Dương, nhằm đẩy mạnh và cụ thể hóa hơn nữa các dự án hợp tác giữa hai địa phương.

Đồng chí Ricardo Concepción Rodriguez, Thống đốc tỉnh Artemisa, đã bày tỏ sự cảm kích trước sự chia sẻ và hỗ trợ của Bình Dương đối với tỉnh Artemisa, đặc biệt là trong bối cảnh tỉnh này vừa chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Oscar. Ông tin tưởng rằng, với sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, các dự án về nông nghiệp và y tế sẽ nhanh chóng mang lại kết quả tích cực, góp phần phát triển bền vững cho cả hai địa phương.

Buổi làm việc đã kết thúc trong không khí phấn khởi và tin tưởng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Artemisa. Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hữu nghị và phát triển bền vững trong tương lai.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Bình Dương cũng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Bình Dương phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công trên 95%

Sáng 22/10, ông Võ Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đã điều hành buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh Bình Dương trong 9 tháng năm 2024.

Mỹ Trang

Bạn có thể quan tâm