Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bình Dương tăng cường công nghiệp bán dẫn, tham gia chuỗi cung ứng

Bình Dương tập trung định hướng chủ đạo công nghiệp bán dẫn cho giai đoạn mới. Với những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh cũng tham gia vào chuỗi cung ứng trong khu vực thời gian tới.

cong nghiep ban dan anh 1

Thành phố mới Bình Dương là nền tảng để tỉnh trở thành trung tâm chuỗi cung ứng bán dẫn.

Chú trọng đẩy mạnh công nghiệp bán dẫn

Bình Dương được xem là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, nhờ vào những chính sách hỗ trợ đặc thù và tiềm năng về nguồn nhân lực. Giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, Bình Dương quyết tâm thu hút các công ty công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực bán dẫn.

Tại cuộc gặp gỡ gần đây với các chuyên gia quốc tế trong ngành bán dẫn, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, đã thông báo về kế hoạch xây dựng khu công nghệ thông tin tập trung, đổi mới sáng tạo. Khu vực này sẽ gồm 4 phân khu với tổng diện tích khoảng 220 ha tại thành phố mới Bình Dương, với chức năng nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa sản phẩm, cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm quý giá về phát triển chuỗi cung ứng ngành công nghệ thông tin và bán dẫn, cũng như tầm quan trọng của chính quyền trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ cho ngành này.

Hơn nữa, Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh rằng công nghiệp bán dẫn sẽ là một trong những định hướng quan trọng mà tỉnh tập trung cho giai đoạn tới. Đồng thời, ông cũng bày tỏ niềm tin rằng những kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia sẽ giúp Bình Dương xây dựng nền tảng vững chắc, hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn khu vực.

Ngoài ra, Tổng Công ty Becamex IDC cũng đã có những đóng góp tích cực trong việc triển khai chiến lược phát triển thành phố thông minh, đồng thời định hướng quy hoạch Bình Dương đến năm 2030, với tầm nhìn dài hạn đến năm 2050.

Điều này không chỉ tạo ra những cơ hội phát triển mới mà còn góp phần chuyển dịch sang các hoạt động có giá trị gia tăng cao, thâm dụng kỹ năng và công nghệ. Với hệ sinh thái công nghiệp được xây dựng trong gần 30 năm qua, Becamex IDC và VSIP đã chủ động phát triển hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp dịch vụ công nghệ cao.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết công ty đang tích cực làm việc với các đối tác và chuyên gia quốc tế trong ngành bán dẫn nhằm hình thành các khu khoa học công nghệ và khu công nghiệp khoa học công nghệ cho Bình Dương. Điều này nhằm hiện thực hóa chủ trương của tỉnh và từng bước xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới.

Nơi lý tưởng của các doanh nghiệp toàn cầu

Bình Dương, với vị trí chiến lược và cam kết tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi, đã thu hút 4.347 dự án FDI đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký đạt khoảng 42 tỷ USD, đứng thứ ba trong cả nước.

Bên cạnh đó, Bình Dương còn đứng đầu trong công tác phát triển hạ tầng, ghi dấu ấn trong bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Cấp tỉnh (PCI). Trong năm 2023, tỉnh được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) vinh danh là “Cộng đồng thông minh của năm - TOP 1 ICF 2023”. Những thành tựu này chứng tỏ nỗ lực không ngừng của Bình Dương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng đô thị thông minh và ứng dụng công nghệ.

cong nghiep ban dan anh 4

Phối cảnh khu công nghệ thông tin tập trung.

Ngoài ra, Bình Dương cũng đã thiết lập quan hệ hợp tác với 14 địa phương nước ngoài và trở thành thành viên chính thức của 3 tổ chức quốc tế, bao gồm ICF, Tổ chức Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA). Tỉnh cũng ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành công nghệ cao như chip bán dẫn, năng lượng xanh và kinh tế tuần hoàn. Định hướng này nhấn mạnh việc phát triển các ngành thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động và tạo ra giá trị gia tăng cao.

Song song với việc không ngừng mở rộng các cơ hội hợp tác đầu tư từ các thị trường tiềm năng, đặc biệt là các nước phát triển hàng đầu và các tập đoàn xuyên quốc gia sở hữu công nghệ tiên tiến, Bình Dương đang không ngừng củng cố vị thế của mình.

Tỉnh đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2050 sẽ là trung tâm đô thị công nghiệp hiện đại, bền vững và là điểm đến ưu thích của các doanh nghiệp toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao.

Với những định hướng chiến lược và quyết tâm mạnh mẽ, Bình Dương đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và công nghệ cao.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Bình Dương cũng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Bình Dương chuẩn bị tốt cho phát triển bền vững

Bình Dương triển khai các giải pháp đột phá nhằm đối phó với những thách thức của giai đoạn phát triển mới, bám sát theo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và định hướng đến năm 2050.

Mỹ Trang

Bạn có thể quan tâm