Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình Dương phấn đấu thành trung tâm logistics phía Nam

Trong Quy hoạch tỉnh Bình Dương 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt Quy hoạch tỉnh), Bình Dương xác định logistics là ngành kinh tế trọng điểm trong chiến lược phát triển.

Trung tam logistics Binh Duong anh 1

Vận tải đường sắt đóng góp tích cực vào hoạt động vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu của Bình Dương. Trong ảnh là lễ khởi hành chuyến tàu đầu tiên xuất khẩu dừa sang Trung Quốc tại Ga liên vận quốc tế Sóng Thần.

Phát triển thành ngành kinh tế trọng điểm

Đến nay, Bình Dương đã hình thành được chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng với hệ thống hạ tầng gồm 15 trung tâm logistics quy mô lớn, trong đó có 3 cảng cạn (ICD) và một ga đường sắt quốc tế phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa; hình thành 10 cảng sông, 21 kho hàng, 19 kho ngoại quan, hai kho CFS (địa điểm thu gom hàng lẻ) phục vụ tốt hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp và thực hiện chức năng phân phối hàng hóa đến các tỉnh, thành trong khu vực và xuất khẩu.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Logistics Việt Nam, cho biết với lợi thế về vị trí địa lý cùng kết cấu hạ tầng đồng bộ, sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp, Bình Dương được coi lànơi hấp dẫn các doanh nghiệp logistics. Ngành logistics có đầy đủ tiềm năng nội tại để trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của Bình Dương, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai.

Mới đây, tại ga liên vận quốc tế Sóng Thần (TP Dĩ An), Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) phối hợp cùng Công ty Cổ phần FADO i E x p o r t (FADO) tổ chức lễ công bố chuyến tàu đầu tiên đưa dừa tươi xuất khẩu sang Quảng Châu, Trung Quốc. Lô hàng gồm 3 container dừa tươi với trọng lượng 67,5 tấn, trị giá hàng hóa khoảng 220.000 nhân dân tệ được vận chuyển sang Quảng Châu với thời gian toàn trình là 7 ngày. Ông Phạm Tấn Đạt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần FADO, cho biết: “Qua nghiên cứu các phương thức vận chuyển đường bộ, đường biển, đường hàng không và đường sắt, chúng tôi nhận thấy đường sắt là một phương thức vận chuyển hiệu quả hơn cho doanh nghiệp về chi phí, thời gian, đồng thời có tính ổn định cao, nhất là phục vụ cho việc xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc. Hơn nữa, vận chuyển bằng đường sắt còn mở ra khả năng xuất khẩu nông sản sang các thị trường khác như Mông Cổ, Nga, Kazakhstan, mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp”.

Tại lễ công bố, ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang, cho biết Ga liên vận quốc tế Sóng Thần không chỉ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Dương mà cho cả các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, vì khi hàng hóa đến ga này sẽ được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm và hoàn tất các thủ tục hải quan. Điều này giúp cắt giảm được nhiều chi phí, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, tạo ra cơ hội để các tỉnh trong vùng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, trong đó có các mặt hàng nông sản.

Ngành khoa học và công nghệ góp sức

Năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức nghiệm thu và đã được Hội đồng nghiệm thu thông qua Đề tài “Nghiên cứu xây dựng chiến lược và chính sách phát triển bền vững hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (gọi tắt là đề tài). Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Logistics Việt Nam, Chủ nhiệm đề tài, đề tài đã tập hợp cơ sở lý luận về hệ thống logistics bền vững; phân tích thực trạng và xây dựng dự báo để làm căn cứ đề xuất các giải pháp và cơ chế chính sách. Đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các tỉnh, thành khác trong khi chuẩn bị thực hiện đề tài phát triển logistics, qua đó tăng cường tính liên kết vùng và liên ngành trong lĩnh vực logistics.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết các nội dung đề xuất của đề tài đã được Sở Công thương vận dụng đưa vào dự thảo kế hoạch phát triển dịch vụ logistics tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình UBND tỉnh phê duyệt. Bên cạnh đó, từ những định hướng của đề tài, Sở Công thương đã vận dụng, đề xuất đưa vào “nhiệm vụ 6 - nghiên cứu phương án phát triển vận tải và logistics” trong Quy hoạch tỉnh.

Thông qua kết quả nghiên cứu, đề tài đã xây dựng các chiến lược và chính sách phát triển bền vững hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Các doanh nghiệp dịch vụ logistics, các chủ hàng có thể tham khảo áp dụng những đề xuất, giải pháp của đề tài vào thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh, gia tăng thuê ngoài dịch vụ logistics từ các chủ hàng. Theo đánh giá của Sở Công thương, đề tài đã đề xuất cơ chế chính sách, giải pháp cụ thể phát triển bền vững hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương; đồng thời đề xuất các vị trí trung tâm logistics tiềm năng, theo hướng chú trọng đánh giá tác động môi trường đối với sự hình thành và phát triển của các trung tâm logistics cũng như hạ tầng giao thông - vận tải, qua đó góp phần để cơ quan quản lý nhà nước có căn cứ ra quyết định phù hợp.

Hiện nay, Bộ Giao thông - Vận tải đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần giai đoạn 2025-2030. Sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Bình Dương cũng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Bình Dương hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường Halal

Halal được coi là một thị trường lớn rất tiềm năng cho các doanh nghiệp tại Bình Dương khi quy mô thị trường toàn cầu năm 2023 lên tới hơn 2.500 tỷ USD.

Bình Dương nâng cao chất lượng nhân lực, hướng tới phát triển bền vững

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2025, Bình Dương xác định 4 chương trình đột phá, trong đó có phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Diện mạo tuyến đường tạo lực gần 3.800 tỷ đồng của Bình Dương

Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng qua 3 huyện, thành của tỉnh Bình Dương và một huyện của tỉnh Bình Phước, góp phần phát triển trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm