Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình Dương nỗ lực xây dựng hệ sinh thái công nghiệp tạo bứt phá

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, mang lại động lực tăng trưởng là mục tiêu bền vững mà Bình Dương đang ưu tiên cho giai đoạn tiếp theo.

Chiều 2/12, Tổng công ty Becamex IDC, VSIP và Đại học Quốc tế Miền Đông phối hợp với Đại học Quốc gia Singapore tổ chức Hội thảo Ngày hội Đổi mới sáng tạo Bình Dương.

Chuỗi hội thảo nhằm trao đổi với doanh nghiệp về góc nhìn đổi mới sáng tạo doanh nghiệp và công nghệ 4.0 ứng dụng trong sản xuất cùng các chuyên gia hàng đầu khu vực.

Ông Mai Lộc Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết với mạng lưới Khu công nghiệp trên cả nước, Becamex IDC và VSIP đang xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình nâng cấp quản lý, công nghệ, và con người với đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

Binh Duong anh 1

Ông Mai Lộc Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. Ảnh: TTBC.

Và để xây dựng hệ sinh thái công nghiệp, các chuyên gia cho rằng chính quyền, các cấp quản lý cần trả lời những câu hỏi bản lề như vì sao doanh nghiệp cần đổi mới; doanh nghiệp đã đổi mới sáng tạo như thế nào; đâu là các xu hướng quan trọng và những bài học cho các doanh nghiệp mong muốn chuyển đổi công nghệ 4.0 trong lĩnh vực hoạt động sản xuất; vai trò của trường đại học trong việc hỗ trợ đổi mới với mô hình kết nối giữa đại học và doanh nghiệp của Đại học Quốc gia Singapore (NUS).

Theo định hướng đề án thành phố thông minh, tỉnh Bình Dương nỗ lực thúc đẩy sự tương tác giữa Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các chương trình hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đây cũng là nền tảng quan trọng để Bình Dương tiếp tục tăng trưởng và bứt phá trong giai đoạn mới.

Binh Duong anh 2

Hội thảo công nghiệp 4.0, đổi mới sáng tạo trong chuỗi 30 hội thảo thuộc sự kiện Techfest VietNam 2022 do Bình Dương đăng cai sáng 2/12. Ảnh: TTBC.

Hiện, Becamex IDC cũng phối hợp với các đối tác giáo dục từ Singapore (Đại học Quốc gia Singapore, và Trường Bách khoa Singapore) để triển khai Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Block71 đầu tiên tại Việt Nam (ở TPHCM) và Trung tâm đổi mới sáng tạo Việt Nam Singapore tại Trường Đại học quốc tế Miền Đông (tỉnh Bình Dương).

Trong đó, Block71 Saigon là cửa ngõ kết nối cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Việt Nam lên bản đồ khởi nghiệp thế giới, hỗ trợ tiếp cận cố vấn và tăng trưởng tại thị trường địa phương và toàn cầu.

Bình Dương hiện là một trong những tỉnh, thành tiên phong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp thông qua hệ sinh thái liên quan, định hướng vùng đổi mới sáng tạo Khu công nghiệp Khoa học Công nghệ, các kết nối quốc tế của tỉnh và Becamex (Block71 Saigon và Đại học Quốc gia Singapore).

Trước sự bùng nổ của khoa học - công nghệ, nhiều mô hình kinh doanh ra đời, cùng với đó là những thách thức đan xen cơ hội mới sau đại dịch Covid-19, tỉnh Bình Dương xác định: Không ngừng thực hiện các chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, tiếp tục quyết liệt phát triển đề án thành phố thông minh lên tầm cao mới, đón làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Với tầm nhìn đó, tỉnh Bình Dương đang từng bước hình thành vùng đổi mới sáng tạo, tạo động lực phát triển mới, hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong điều kiện mới.

Những cuốn sách hay về miền Nam

Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.

Bình Dương khai mạc chuỗi sự kiện lớn nhất dành cho startup Việt Nam

Sự kiện lớn nhất dành cho startup ở Việt Nam - Techfest VietNam 2022 bước vào ngày đầu khai mạc, thu hút hơn 8.000 khách tham dự đến từ các tỉnh, thành phố và 20 quốc gia.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm