Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bình Dương là một trong 4 'vườn ươm' phong trào khởi nghiệp hàng đầu

"Một số doanh nghiệp khởi nghiệp có giá trị hàng tỷ USD đã và đang hình thành, phát triển cả trong nước và ngoài nước", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

startup Viet Nam anh 1

Chuỗi sự kiện Techfest Việt Nam 2022 vừa kết thúc ngày thứ 3 tại Bình Dương.

Đây là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2015 và trở thành sân chơi lớn nhất dành cho startup tại Việt Nam. Chuỗi sự kiện năm nay với chủ đề Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới, thu hút hơn 8.000 người là đại diện các cộng đồng khởi nghiệp cả nước và đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Kỳ vọng giới trẻ tạo nên những "kỳ lân" tầm cỡ

"Một số doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam có giá trị hàng tỷ USD đã và đang hình thành, phát triển cả trong nước và ngoài nước. Tôi vui mừng vì người Việt chúng ta đã và đang tạo dựng được những mô hình như vậy", Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình "Dấu ấn - Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest 2022", tối 3/12.

Một số doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam có giá trị hàng tỷ USD đã và đang hình thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng nhìn nhận khởi nghiệp đã khó, khởi nghiệp sáng tạo trên cơ sở khai thác trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới bền vững còn khó hơn rất nhiều.

Người đứng đầu Chính phủ ví von nhân lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam như những hạt giống tốt. Để các hạt giống nẩy mầm cần một khu vườn tốt.

Tại Việt Nam, những "khu vườn" đi đầu trong phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương. Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành phố khác đã và đang có những bước tiến đầu tiên, đặt nền móng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại địa phương.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn cộng đồng khởi nghiệp, nhất là thế hệ trẻ dám đối diện với khó khăn, thách thức để tạo nên những "kỳ lân" khởi nghiệp tầm cỡ khu vực và thế giới.

startup Viet Nam anh 2

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, phát biểu tại chương trình. Ảnh: Thư Trần

Phát biểu tại chương trình, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, thông tin tỉnh đang thực hiện những chiến lược quan trọng để xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp tục chiến lược phát triển thành phố thông minh - công nghiệp 4.0.

Bình Dương phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ số, các ngành dịch vụ cao cấp. Mục tiêu đến năm 2030, GDP bình quân đầu người tại tỉnh đạt 14.500 USD.

Mô hình Techfest được lan tỏa cả nước

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo mở thời gian qua được hình thành với hơn 400 thành viên, tiếp cận được hơn 1.000 nhà khoa học.

Hiện có nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế tham gia các hoạt động trong hệ sinh thái, hợp tác với các doanh nghiệp non trẻ, tạo thêm nguồn lực quan trọng cho hệ sinh thái.

Sau dịch Covid-19, rất nhiều tổ chức quốc tế kết nối với hệ sinh khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Theo ông Đạt, mô hình Techfest được lan tỏa và cộng hưởng trên cả nước, với hơn 10 Techfest vùng, địa phương được tổ chức trong năm 2022, thu hút hàng chục nghìn lượt người tham dự và vinh danh hàng trăm sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo.

Hơn 20 địa phương đã và đang thành lập trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, kết nối các nguồn lực địa phương, vùng phát triển hệ sinh thái. Hệ thống cố vấn, huấn luyện viên, tư vấn viên từng bước được chuyên nghiệp hóa, kết nối chặt chẽ với mạng lưới các cố vấn, huấn luyện viên quốc tế.

"Sau dịch Covid-19, rất nhiều tổ chức quốc tế kết nối với hệ sinh khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam, tạo động lực mới để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở nước ta", ông Đạt nói.

startup Viet Nam anh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các lãnh đạo bộ, ngành chứng kiến ký thỏa thuận phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo diễn ra tối 3/12. Ảnh: Thư Trần.

Đến nay, Việt Nam tiếp tục duy trì xếp hạng trong nhóm 45 quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chỉ số Đổi mới sáng tạo (GII) của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Nước ta tiếp tục được WIPO coi là quốc gia đạt tiến bộ về đổi mới sáng tạo một cách có hệ thống và có tiềm năng lớn.

Việt Nam hiện có 4 "kỳ lân" công nghệ, khẳng định vị thế trong "tam giác vàng" khởi nghiệp của Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Indonesia.

Cả nước có 79 cơ sở ươm tạo, 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, khoảng 170 trường đại học, cao đẳng hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, có 43 trường đại học thành lập vườn ươm, trung tâm, câu lạc bộ khởi nghiệp lâu dài.

Mô hình Techfest được lan tỏa và cộng hưởng trên cả nước, với hơn 10 Techfest vùng, địa phương được tổ chức trong năm 2022. Nhiều mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cấp địa phương tại Sơn La, Lai Châu, Cần Thơ,... và cấp vùng ở Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ được ra mắt.

Trước sự bùng nổ của khoa học - công nghệ, nhiều mô hình kinh doanh ra đời, cùng với đó là những thách thức đan xen cơ hội mới sau đại dịch Covid-19, tỉnh Bình Dương xác định: Không ngừng thực hiện các chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, tiếp tục quyết liệt phát triển đề án thành phố thông minh lên tầm cao mới, đón làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Với tầm nhìn đó, tỉnh Bình Dương đang từng bước hình thành vùng đổi mới sáng tạo, tạo động lực phát triển mới, hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong điều kiện mới.

Những cuốn sách hay về miền Nam

Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.

Bình Dương nỗ lực xây dựng hệ sinh thái công nghiệp tạo bứt phá

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, mang lại động lực tăng trưởng là mục tiêu bền vững mà Bình Dương đang ưu tiên cho giai đoạn tiếp theo.

Anh Nhàn - Thư Trần

Bạn có thể quan tâm