Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bill Gates không còn là người giàu nhất ở Microsoft

Cổ phiếu Microsoft tăng giá giúp cựu Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer lần đầu vượt Bill Gates để trở thành người giàu thứ 6 thế giới.

Cựu CEO Microsoft Steve Ballmer lần đầu vượt Bill Gates để trở thành người giàu thứ 6 thế giới. Ảnh: Alamy

Theo Economic Times, cựu CEO Microsoft Steve Ballmer đã chính thức vượt qua Bill Gates sau khi chốt phiên giao dịch 1/7 để trở thành người giàu thứ 6 trên thế giới, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên vị tỷ phú này sở hữu khối tài sản ròng lớn hơn người đồng sáng lập Microsoft.

Việc cổ phiếu Microsoft tiếp tục tăng vọt là nguyên nhân chủ yếu giúp khối tài sản của Ballmer có thêm hơn 3 tỷ USD chỉ trong một phiên.

Mối quan hệ đối tác với OpenAI, một trong những công ty hưởng lợi lớn nhất từ ​​cơn sốt AI trên thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục là động lực tăng trưởng cho Microsoft. Tính từ đầu năm, cổ phiếu Microsoft đã đã tăng hơn 21%.

Theo Bloomberg Billionaires Index, hơn 90% trong tổng số 157,2 tỷ USD giá trị tài sản ròng của Ballmer đến từ cổ phiếu Microsoft.

Trong khi đó, danh mục đầu tư trị giá 156,7 tỷ USD của Bill Gates đa dạng hơn. Cụ thể, khoảng một nửa tài sản của người đồng sáng lập Microsoft được nắm giữ thông qua Cascade Investment, một quỹ được thành lập bằng số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu và cổ tức của chính hãng này.

Bên cạnh đó, Bill Gates còn sở hữu 21 tỷ USD cổ phần trong công ty quản lý chất thải Republic Services. Hoạt động từ thiện cũng là một nguyên nhân khiến khối tài sản của Gates giảm dần qua từng năm.

Hiện tại, ông cùng vợ cũ Melinda French Gates và người bạn thân Warren Buffett đã rót gần 60 tỷ USD vào Gates Foundation, biến đây trở thành một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới.

Bill Gates thành lập Microsoft cùng người bạn Paul Allen vào năm 1975 và lãnh đạo công ty cho đến năm 2000. Sau đó, chính Ballmer, một trong những nhân viên đầu tiên của công ty, đã thay thế ông làm CEO.

Đến năm 2014, Ballmer nghỉ hưu và trở thành cổ đông lớn nhất của Microsoft. Trong cùng năm, vị tỷ phú đã mua lại đội bóng Los Angeles Clippers của NBA với giá 2 tỷ USD. Hiện khoản đầu tư này được ước tính có trị giá 4,6 tỷ USD, hơn gấp đôi so với những gì mà Ballmer bỏ ra.

Loạt sách được Bill Gates khuyến nghị cho hè 2024

Hàng năm, tỷ phú Bill Gates đều chia sẻ những cuốn sách thú vị ông đã đọc gần đây. Tỷ phú cho biết ông đọc khoảng 50 cuốn sách mỗi năm. Những cuốn sách được Gates chia sẻ cho hè 2024 mang nhiều chủ đề, từ tiểu thuyết, trí tuệ nhân tạo tới tâm lý.

Không phải Nvidia, đây mới là hãng thắng đậm nhất nhờ làn sóng AI

Nhà sản xuất máy chủ Super Micro Computer vừa gia nhập nhóm S&P 500 nhờ vốn hóa tăng mạnh trong thời kỳ bùng nổ AI. Mức tăng trưởng của họ thậm chí vượt Nvidia.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm