Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bill Gates đi tìm tương lai của điều hòa không khí

Quỹ Breakthrough Energy Ventures của tỷ phú Bill Gates đang dẫn đầu vòng đầu tư 20 triệu USD vào Blue Frontier, một công ty khởi nghiệp về công nghệ điều hòa mới.

Bill Gates dau tu cong ty khoi nghiep anh 1

Điều hòa không khí có tác dụng giữ nhiệt độ trong phòng luôn ở mức mát mẻ. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc tiêu tốn rất nhiều năng lượng và khiến thực trạng hiệu ứng nhà kính trở nên tồi tệ hơn.

Theo phân tích của các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia của Bộ Năng lượng Mỹ và Trung tâm nghiên cứu Palo Alto của công ty Xerox, điều hòa không khí là nguyên nhân gây ra gần 4% lượng khí thải trên toàn cầu. Con số này sẽ tiếp tục tăng nếu các quốc gia đông dân trên thế giới tiếp tục lắp đặt điều hòa mới.

Loại bỏ khí thải và bệnh truyền nhiễm

Hiện nay, điều hòa thông thường sẽ sử dụng chu trình nén hơi để làm mát không khí. Trong hệ thống đó, môi chất lạnh (khí ga lạnh) là thành phần chính để tạo ra luồng khí mát.

Chlorofluorocarbon (CFC) và hydrochlorofluorocarbon (HFC) từng là một phần trong việc sản xuất khí ga lạnh. Song, những hóa chất này làm suy giảm tầng ozone và chúng đang bị loại bỏ dần. Có hàng chục lựa chọn thay thế không gây hại cho tầng ozone, nhưng chúng chưa phải lựa chọn tối ưu vì vẫn có hạn chế nhất định.

Bill Gates dau tu cong ty khoi nghiep anh 2

Các kỹ sư của công ty Blue Frontier mong muốn giải quyết vấn đề gây hại môi trường của điều hòa không khí. Ảnh: CNBC.

Để giải quyết tình trạng này, Blue Frontier, một công ty khởi nghiệp đang nghiên cứu công nghệ giúp điều hòa không khí trở nên hiệu quả hơn với ít phụ phẩm có hại cho môi trường. Theo đó, điều hòa của Blue Frontier chỉ sử dụng khoảng 20-35% lượng chất làm lạnh cần thiết cho một hệ thống thông thường, vì cấu tạo của thiết bị có nhiều điểm khác biệt.

Theo ông Daniel Betts, Giám đốc điều hành của Blue Frontier, công nghệ mới này có thể giúp hạn chế sự lây nhiễm của bệnh than (anthrax), một loại bệnh nhiễm khuẩn cấp tính với tỷ lệ tử vong cao. Ý tưởng của Blue Frontier dựa trên chất hút ẩm ở dạng lỏng, một dạng hóa chất có mức áp suất hơi thấp hơn nước. Khi không khí ẩm đi qua chất này, nước sẽ được hút ra ngoài và tạo sự khô ráo.

“Chất hút ẩm dạng lỏng là thứ khử trùng và diệt khuẩn tuyệt vời. Vì vậy, vi khuẩn bệnh than sẽ bị loại bỏ khi tiếp xúc với chất hút ẩm. Nghiên cứu ban đầu này đã dẫn đến những đổi mới và tạo nên nền tảng cho công nghệ của Blue Frontier”, CEO Daniel Betts nói với CNBC.

Ngoài ra, một số chất làm lạnh được sử dụng trong công nghệ của Blue Frontier không nhằm mục đích điều hòa không khí. Thay vào đó, nó được sử dụng để vận hành máy bơm nhiệt điều chỉnh nồng độ muối của chất hút ẩm.

Ý tưởng của Blue Frontier có thể giúp giảm 85-87% sự nóng lên của toàn cầu

Daniel Betts, CEO Blue Frontier

“Chất làm lạnh và thiết bị chứa chúng không bao giờ để không khí từ môi trường bên ngoài lọt vào. Điều này mang lại cho chúng tôi một lợi thế to lớn trong việc sử dụng các chất làm lạnh sẵn có, dễ cháy, mà không gây nguy hiểm cho những người bên trong tòa nhà”, ông Betts nói thêm.

Lưu trữ năng lượng

Chất hút ẩm dạng lỏng mà Blue Frontier sử dụng được chứa trong một thùng nhựa nhỏ. Điều này có thể giúp lưu trữ khả năng làm mát khi cần thiết. Nó cũng đặc biệt quan trọng đối với hệ thống điện tái tạo, vì năng lượng từ gió và mặt trời thường thiếu ổn định.

“Chúng tôi cố gắng tránh tiêu thụ điện trong giai đoạn cao điểm, được sản xuất bởi các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch”, ông Betts nói với CNBC.

“Nhu cầu cao điểm vào mùa hè là một vấn đề vì nó gây ra hiện tượng mất điện và làm tăng chi phí. Nó cũng tạo ra nhiều khí thải nhà kính hơn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng cháy rừng”, CEO Blue Frontier nói thêm.

Bill Gates dau tu cong ty khoi nghiep anh 3

Phiên bản thử nghiệm của Blue Frontier có thiết kế to, chỉ phù hợp với các tòa nhà lớn. Ảnh: Blue Frontier.

Bên cạnh quỹ đầu tư của Bill Gates, quỹ VoLo Earth Ventures nhận định khả năng lưu trữ là lý do chính khiến giải pháp của Blue Frontier trở nên hấp dẫn.

“Công nghệ của Blue Frontier là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho cả quá trình khử carbon và hiệu suất lưới điện. Sự giao thoa giữa công nghệ làm mát mới và lưu trữ năng lượng của công ty tạo ra cơ hội mới để đáp ứng nhu cầu làm mát và tiết kiệm tiền cho người tiêu dùng”, Kareem Dabbagh, đồng sáng lập của VoLo Earth Ventures chia sẻ.

Học hỏi từ sai lầm

Trước khi thành lập Blue Frontier, Betts đã có một công ty khởi nghiệp khác cũng trong lĩnh vực điều hòa không khí có tên Be Power Tech. Mục đích của công ty là giúp thương mại hóa công nghệ điều hòa không khí 2 trong 1, vừa làm mát vừa lưu trữ điện năng. Song, công ty đã sớm thất bại và Betts rút ra bài học không thể xây dựng doanh nghiệp khi có 2 công nghệ dở dang.

“Tôi đã mắc phải sai lầm cơ bản của các công ty khởi nghiệp, đó là để 2 công nghệ hoàn toàn mới phụ thuộc vào nhau và hợp nhất chúng. Tất nhiên, rủi ro gấp đôi, số tiền đầu tư cần thiết cũng tăng gấp đôi. Sau cùng, công ty đó đã không thành công”, Betts chia sẻ.

Bill Gates dau tu cong ty khoi nghiep anh 4

CEO Daniel Betts tự tin ý tưởng của Blue Frontier có thể thay đổi lĩnh vực điều hòa không khí. Ảnh: Daniel Betts.

Sau sự thất bại đó, Betts thừa nhận đã học được rất nhiều trong việc tung ra sản phẩm đáp ứng đúng với nhu cầu của thị trường.

Sản phẩm của Blue Frontier chỉ nên là một chiếc điều hòa phổ thông

Daniel Betts, CEO Blue Frontier

“Chúng tôi cần làm điều gì đó mà không thay đổi cách mọi người sử dụng điều hòa không khí trong nhà. Đối với người lắp đặt, người xây dựng, hoặc chủ sở hữu tòa nhà, nó chỉ nên là một chiếc điều hòa không khí phổ thông”, Betts cho biết.

Hiện tại, công nghệ của Blue Frontier đã được Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia và Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge thông qua. Bên cạnh đó, thiết bị của công ty sẽ được sử dụng trước tại các trung tâm thương mại.

Một số đơn vị thử nghiệm sẽ bắt đầu lắp đặt vào năm 2022, sau đó mở rộng quy mô vào các tòa nhà vào năm 2023. Sản phẩm đầu tiên cho các tòa nhà thương mại sẽ có mặt vào năm 2025. Tất nhiên, nếu mọi việc suôn sẻ, Blue Frontier sẽ đưa sản phẩm của mình vào các hộ gia đình và khu dân cư, Betts chia sẻ với CNBC.

Giai thoại về Bill Gates

Nếu mỗi giây tài sản Bill Gates sinh lời hơn 100 USD, liệu ông có cần tốn thời gian nhặt tờ 100 USD rơi trên đường?

Minh Hoàng

Theo CNBC

Bạn có thể quan tâm