Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bill Clinton sẽ giành giải Nobel Hòa bình?

Cựu Tổng thống Bill Clinton, Tỷ phú Bill Gates hay "mẹ Teresa của Ai Cập" là những ứng viên sáng giá cho giải Nobel Hòa bình năm nay.

Bill Clinton sẽ giành giải Nobel Hòa bình?

Cựu Tổng thống Bill Clinton, Tỷ phú Bill Gates hay "mẹ Teresa của Ai Cập" là những ứng viên sáng giá cho giải Nobel Hòa bình năm nay.

Người giành giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố hôm nay 12/10 tại Oslo, Na Uy. Cả thế giới đang hướng về nhân vật giành được giải thưởng danh giá này.

Năm ngoái giải Nobel Hòa bình thuộc về 3 người phụ nữ: Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf, Leymah Gbowee - cũng là người Liberria và Tawakkul Karman người Yemen. Năm nay, ai là người có đóng góp nổi bật nhất cho hòa bình thế giới và giành được giải thưởng vinh quang này? Năm nay có 231 ứng viên, trong đó có 43 tổ chức và 188 cá nhân. Dưới đây là một số ứng viên sáng giá:

Cựu Tổng thống Mỹ, Bill Clinton

Các nhà chính trị rất gần ông Bill Clinton như người tiền nhiệm Jimmy Carter hay ông Barack Obama đều từng nhận giải Nobel Hòa bình. Một số người dự đoán cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sẽ giành giải Nobel năm nay với hội nghị Sáng kiến toàn cầu Clinton. Hội nghị này do ông Bill Clinton chủ trì cuối tháng trước tại New York. Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo thế giới đã tập trung thảo luận các vấn đề phát triển bền vững - đặc biệt là những nhu cầu cơ bản của con người như năng lượng, lương thực và nguồn nước..., ở những nước nghèo trên thế giới.

Gene Sharp

Gene Sharp sinh năm 1928 tại Ohio, Mỹ. Ông là tác giả nổi tiếng của bộ phim tài liệu Làm thế nào để bắt đầu một cuộc cách mạng. Ông từng là giáo sư của Đại học Massachusetts và nghiên cứu tại Đại học Harvard. Ông thành lập Viện Albert Einstein vào năm 1983, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy việc sử dụng bất bạo động trong xung đột trên thế giới.

Ông Sharp đã viết rất nhiều tác phẩm được cho là ảnh hưởng lớn tới hòa bình của Mùa xuân Arab. Ông Kristian Berg Harpviken, Giám đốc Viện nghiên cứu hòa bình Oslo nhận xét: “Ông Sharp là một trong những nhà tư tưởng nổi bật trên thế giới về phương diện áp dụng phi bạo lực trên thế giới. Những tác phẩm của ông được đón nhận rộng rãi trên thế giới”.

Nữ tu Maggie Gobran

Nữ tu Maggie Gobran là người thành lập và là CEO của tổ chức từ thiện phi lợi nhuận Stephen's Children ở Cairo, Ai Cập. Bà là giáo sư khoa học máy tính, đã lập gia đình, có 2 con, một trai, một gái. Bà cũng là ứng viên sáng giá cho giải Nobel Hòa bình năm nay.

Bà Maggie Gobran còn được gọi với cái tên đầy kính trọng khác, mẹ Teresa của Cairo. Bà từ bỏ sự nghiệp của mình để trở thành nữ tu, thành lập Stephen's Children và giúp đỡ những người nghèo ở Cairo. Tổ chức Stephen's Children của bà chuyên cung cấp các dịch vụ sức khỏe, giáo dục, đào tạo cho người nghèo ở Cairo.

Tỷ phú Bill Gates

Nhà sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates cũng nằm trong danh sách ứng viên giải Nobel Hòa bình năm nay vì những hoạt động từ thiện mà ông đã đóng góp cho thế giới. Ông và vợ Melinda thành lập tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới quỹ Bill & Melinda Gates. Mục đích của tổ chức là nâng cao chăm sóc y tế và giảm nghèo đói trên toàn cầu và giúp tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại Mỹ.

đỗ quyên

Theo Infonet 

đỗ quyên

Theo Infonet 

Bạn có thể quan tâm