Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình phản đối Liên Hợp Quốc tại CHDC Congo, 2 người thiệt mạng

Ít nhất hai người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo lực hôm 9/4 nhằm phản đối phái đoàn gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo.

Thị trưởng vùng Oicha, ông Nicolas Kikuku nói với Reuters rằng các binh lính của phái đoàn gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo (MONUSCO) đã giết một người trong cuộc biểu tình ở vùng nông thôn này.

"Họ (những người biểu tình) đã phóng hỏa hai cây cầu dẫn đến căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình. Binh lính thuộc MONUSCO muốn ngăn chặn điều đó, và nổ súng trực tiếp vào những người biểu tình", ông Kikuku nói.

Rosette Kavula, quan chức vùng Beni - nơi bao gồm cả Oicha, và Philippe Bonane, một nhà hoạt động địa phương, cũng nói các binh sĩ gìn giữ hòa bình đã giết một người biểu tình.

Bieu tinh chong UN tai Congo anh 1

Lính Nepal thuộc Phái bộ ổn định của LHQ tại Congo (MONUSCO) tuần tra vào tháng 1/2018. Ảnh: UN Photo.

Phát ngôn viên quân đội địa phương Antony Mwalushayi cho biết một người khác bị giết khi những người biểu tình chiếm đóng một con đường dẫn tới Beni, chặn đường xe cứu thương chở thi thể người đàn ông bị nghi là do phiến quân giết hại.

Mwalushayi kể lại sự việc với Reuters: "Một người phụ nữ bị trúng đạn và chết ngay tại hiện trường, và đứa con của cô bị thương nặng. Một cuộc điều tra đã được mở, ông Mwalushayi nói thêm.

Biểu tình đã nổ ra ở một số thành phố miền Đông Congo trong nhiều ngày sau khi phái bộ Liên Hợp Quốc, với 12.000 người, không thể ngăn chặn làn sóng giết hại dân thường của các nhóm vũ trang.

Người phát ngôn của MONUSCO, Mathias Gillmann, cho biết họ đang điều tra sự việc.

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bị nghi là của phiến quân - những người thuộc Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF), một nhóm Hồi giáo người Uganda hoạt động nhiều thập kỷ tại Congo.

Tính đến nay, hơn 300 người đã thiệt mạng do bạo lực ở miền Đông Congo. Đây là một phần di sản âm ỉ từ khi cuộc nội chiến tại đây, dù cuộc nội chiến đã kết thúc vào năm 2003.

Lực lượng gìn giữ hòa bình được triển khai tới Cộng hòa Dân chủ Congo từ năm 1999, theo yêu cầu của chính phủ nước này.

Ứng viên tổng thống chết, đảng đối lập vẫn tuyên bố thắng cử ở Congo

Đảng UDH-Yuki đối lập tại Congo hôm 3/4 khẳng định ứng viên của họ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, dù người đại diện này qua đời ngay trong ngày bỏ phiếu.

Nghi vấn xoay quanh vụ đại sứ Italy tại CHDC Congo thiệt mạng

Việc Đại sứ Italy tại CHDC Congo Luca Attanasio bị sát hại trong khu vực bất ổn mà không có quân đội bảo vệ làm dấy lên nhiều câu hỏi về mức độ bảo an của phái bộ Liên Hợp Quốc.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm