Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình ‘Đoàn xe Tự do’ manh nha ở Mỹ

Hàng trăm chiếc xe cố ý đi chậm trên đường vành đai của thủ đô Washington D.C., Mỹ để phản đối quy định chống dịch, gây cản trở giao thông ngoài thành phố trong nhiều giờ hôm 6/3.

Với nhiều phương tiện treo biểu ngữ có chữ “Tự do”, đoàn xe có ý định đi hai vòng trên cao tốc I495 - tuyến đường dài hơn 100 km bao quanh thủ đô - trong ngày 6/3, theo New York Times.

Gần trưa ngày 6/3, đoàn xe đi từ cao tốc I70 để hướng về I495, khiến giao thông chậm lại đáng kể. Đôi lúc, các tài xế trong đoàn tấp vào lề đường để vẫy cờ. Dọc đường, bên trên những chiếc cầu vượt là rất đông người cổ vũ.

doan xe tu do toi My anh 1

Đoàn phương tiện hôm 6/3 do một nhóm xe tải dẫn đầu, nhiều xe trưng biểu ngữ có chữ "Tự do". Ảnh: New York Times.

Tới đầu giờ chiều, đoàn xe tiếp tục làm chậm giao thông, nhưng các phương tiện trong đoàn tản mát khắp 5 làn. Cứ thế, họ đi hết vòng một trong gần hai tiếng.

Đến vòng thứ hai, các phương tiện trong đoàn xe “Tự do” dường như hoàn toàn bị phân tán. Thêm nhiều người phản đối đoàn xe xuất hiện.

Christopher Rodriguez, Giám đốc Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp và An ninh Nội địa của thủ đô Washington, cho biết cuộc biểu tình này “khó đoán” nhưng không làm gián đoạn nghiêm trọng tuyến đường vận tải của thành phố hôm 6/3. Không ai trong đoàn bị xử phạt.

Dù vậy, ông Rodriguez dự đoán sẽ có thêm nhiều đoàn xe khác đổ về đây trong những ngày tới. Hiện thành phố vẫn duy trì 249 nhân sự và 15 phương tiện hạng nặng để xử lý các tình huống cản trở giao thông.

Đoàn xe Nhân dân - tổ chức đứng sau cuộc biểu tình hôm 6/3 - đòi hỏi nhà chức trách chấm dứt trạng thái khẩn cấp quốc gia mà Tổng thống Joe Biden vừa gia hạn, đồng thời yêu cầu hủy quy định tiêm chủng và đeo khẩu trang bắt buộc.

Đoàn xe hôm 6/3 không tiến vào thủ đô nhưng ban tổ chức không loại trừ khả năng này trong tương lai.

Ban đầu, phong trào biểu tình "Đoàn xe Tự do" nổ ra tại Ottawa, Canada vào ngày 28/1, làm tắc nghẽn giao thông và làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. Tới ngày 19/2, cảnh sát giải tán đoàn xe này, nhiều người bị bắt giữ, phương tiện cũng bị cẩu đi khỏi hiện trường.

'Đoàn xe Tự do' tới lúc giải tán

Hôm 19/2, cảnh sát đã giải tán các cuộc biểu tình ở khu vực trung tâm thủ đô Ottawa, Canada và di chuyển hàng xe tải đã khiến giao thông tê liệt suốt nhiều tuần.

Thủ lĩnh 'Đoàn xe Tự do' bị bắt giữ

Cảnh sát Ottawa đã bắt giữ hai người dẫn đầu cuộc biểu tình "Đoàn xe Tự do", nhưng những người khác vẫn kiên quyết cố thủ trên đường phố.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm