Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu đồ thể hiện lịch sử đau thương vì động đất của Thổ Nhĩ Kỳ

Khi trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, tác động của nó có thể được cảm nhận ở tận Israel và Lebanon, cách xa hàng trăm km.

Thổ Nhĩ Kỳ từng trải qua nhiều trận động đất mạnh. Bảy trận động đất có cường độ 7,0 độ richter trở lên đã tấn công đất nước này trong 25 năm qua, nhưng trận động đất hôm 6/2 là một trong những trận có cường độ mạnh nhất trong vòng 80 năm, theo CNN.

Tính đến cuối ngày 7/2, 5.894 người đã thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi 1.932 người chết ở Syria, Guardian đưa tin.

CNN đã tổng hợp lại các trận động đất lớn nhỏ mà nước này từng gánh chịu trong suốt hơn 120 năm kể từ năm 1900.

dong dat anh 1

Trận động đất ngày 6/2 là một trong những trận có cường độ mạnh nhất trong vòng 80 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: CNN.

Vào chiều 7/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thiết lập vùng thảm họa đối với 10 tỉnh ảnh hưởng do trận động đất, và ban bố tình trạng khẩn cấp ở những khu vực này trong 3 tháng.

Video và hình ảnh về hai trận động đất tàn phá miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria cho thấy lực lượng cứu hộ dùng tay đào xới trong đống đổ nát để tìm kiếm người gặp nạn.

Các nỗ lực cứu hộ đang bị cản trở bởi hàng chục dư chấn liên tục, thời tiết mùa đông lạnh giá và các con đường ra vào khu vực bị phá hủy do trận động đất.

Quy mô thiệt hại do trận động đất 7,8 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 dự kiến còn tăng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng số người chết có thể vượt mốc 20.000 người.

Cảnh đổ nát ở Syria sau trận động đất hủy diệt Công tác tìm kiếm và cứu hộ trong các tòa nhà đổ sập ở Syria vẫn tiếp tục, sau trận động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 khiến hơn 4.300 người thiệt mạng ở hai quốc gia.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

> Độc giả có thể tham khảo thêm tại đây.

Quang cảnh trước và sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trận động đất dữ dội đã gây thiệt hại nặng nề cả về người và cơ sở vật chất cho Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng nghìn người đã thiệt mạng, hàng loạt công trình sụp đổ, hư hỏng.

Gần 8.000 người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Ít nhất 7.800 người thiệt mạng do trận động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Công tác cứu hộ gấp rút triển khai, song gặp nhiều thách thức do thời tiết và quy mô thiệt hại.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm