Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biến hóa với Yamaha Maxim

Thay vì sắm một chiếc xe hoàn toàn mới, anh Chris Tschiffely ở bang Colorado (Mỹ) chỉ mất có 300 USD để độ chiếc Yamaha Maxim cũ thành một mẫu xe vô cùng độc đáo.

Biến hóa với Yamaha Maxim

Thay vì sắm một chiếc xe hoàn toàn mới, anh Chris Tschiffely ở bang Colorado (Mỹ) chỉ mất có 300 USD để độ chiếc Yamaha Maxim cũ thành một mẫu xe vô cùng độc đáo.

Biến hóa với Yamaha Maxim

Nguyên mẫu của chiếc xe là 1982 Yamaha Maxim 650 hoặc XJ 650 trị giá 300 USD. Ban đầu, gia đình anh Chris mua với dự định biến nó thành một chiếc môtô dùng để đi lại hàng ngày, chỉ đơn giản là thay đổi bộ yên, tay lái cũng như đèn pha và đèn hậu. Họ chưa bao giờ nảy ra ý tưởng đầu tư quá nhiều thời gian hay tiền bạc cho chiếc xe.

Do vậy, công việc đầu tiên là tháo gỡ phần yên, các tấm ốp thân và hệ thống điện tử đủ để gọt phần đuôi. Sau khi rút ngắn và giảm “cân” cho phần đuôi, Chris bắt đầu cảm thấy mất cảm tình với kiểu dáng của bình xăng hình giọt nước và đống dây nối trong đèn pha. Từ đó, anh quyết định phải gọt bớt dáng vẻ nặng nề của phần “mặt tiền”.

Biến hóa với Yamaha Maxim

Tình cờ, năm ngoái gia đình anh đã mua một chiếc bình xăng của Moto Guzzi tại cửa hàng đồ cũ trong vùng với giá 60 USD. Tuy đã gỉ và không có nắp nhưng nó vẫn còn nguyên vẹn. Chris chợt nhận ra chiếc bình xăng rất phù hợp với bản phác thảo. Tuy nhiên, gia đình Chris buộc phải sửa lại phần khung sao cho vừa vặn với bình xăng mới. Sau khi bộ khung ba ống biến thành một ống có đường kính lớn hơn và gia cố, bình xăng được bắt vít với nêm mới.

Bước tiếp theo là giải quyết bộ tay lái quay ngược kỳ quặc bằng cách chế tạo bộ mới theo phong cách riêng. Ngoài ra, gia đình Chris còn trang bị thêm cho chiếc xe cần phanh/xi-lanh chính và tay gạt ly hợp lấy từ GSXR giữa thập niên 1990 cùng van tiết lưu xoắn của Honda CR 125 MX. Nhờ đó, chiếc xe trở nên gọn gàng và đơn giản hơn đúng như mong đợi.

Biến hóa với Yamaha Maxim

Công việc cuối cùng là dựng mô hình, chế tạo vè sau, yên xe và đèn hậu cho phù hợp. Đây chính là thời điểm chiếc xe bắt đầu thành hình. Có rất nhiều bộ phận mới được đặt hàng như giảm xóc sau, vòng đệm phuộc trước, miếng đệm động cơ, hệ thống xả, lốp, lọc khí và gíclơ. Đồng thời, Josh – anh trai của Chris hiện đang làm việc tại cửa hàng máy móc cũng góp công thiết kế rất nhiều chi tiết độc đáo như nắp bình xăng hình phôi, nút đề, chốt ống khung, bàn đặt chân, bulông và giá đỡ biển số bóng bẩy.

Biến hóa với Yamaha Maxim

Về phần mình, Chris vừa là tác giả của bộ dây dẫn giúp chiếc xe trở nên mảnh mai hơn vừa tìm ra cách giấu kín bộ pin, rơ le khởi động và tấm ốp cầu chì như ẩn bên trong bình dầu. Có thể nói, đây là công việc kém thú vị nhất trong toàn bộ dự án độ xe.

Ngay từ ban đầu, Chris đã dự tính sơn chiếc xe theo phong cách pha trộn giữa vẻ đẹp thời thượng và đầy xúc cảm. Vì muốn biến chiếc xe thành một chiếc Hot Rod hai bánh nên anh chọn màu đỏ Porsche làm tông chủ đạo với điểm nhấn màu trắng ngọc trai và hỗn hợp vàng/titan của bố.

Biến hóa với Yamaha Maxim

Sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh, chiếc xe lướt trên đường bằng động cơ 4 xi-lanh dung tích 650cc chạy cực êm. Thành công trong việc độ một chiếc xe độc nhất vô nhị đồng thời thể hiện kỹ năng khéo léo của mình mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền bạc đã thúc đẩy gia đình Chris bắt đầu dự định thành lập công ty chuyên độ/chế tạo môtô tại thành phố Westminster, bang Colorado với tên gọi "Designs in Cold Steel".

An Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm