Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biên Hòa tổ chức Festival sách đầu tiên vào cuối năm

Festival Sách Biên Hòa dự kiến diễn ra vào dịp cuối năm 2024, Tết dương lịch 2025 sẽ là sự kiện sách quy mô lớn nhất từ trước đến nay của thành phố.

Biên Hòa hiện là thành phố trực thuộc tỉnh/thành đông dân nhất cả nước với hơn 1,25 triệu dân. Chia sẻ về quá trình phát triển của Biên Hòa, Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho biết hàng chục năm qua song song với phát triển kinh tế, thành phố cũng rất chú trọng phát triển văn hóa - du lịch.

festival anh 1

Hình ảnh tại một hội sách ở Biên Hòa. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Đặc biệt, nhiều năm trở lại đây Biên Hòa thường xuyên là điểm dừng chân của nhiều hội sách như Hội sách Xuyên Việt, hội sách của các đơn vị phát hành như Thái Hà, Alphabooks... Lượng độc giả tại thành phố được đánh giá có sức mua sách tương đối mạnh.

Thành phố đã có đề án và đang bước đầu triển khai dự án tổ chức Festival Sách TP Biên Hòa lần thứ nhất, dự kiến diễn ra từ ngày 26/12/2024 đến hết 2/1/2025 tại công viên Biên Hùng (phường Trung Dũng). Chiều 13/6 tại quận 1, TP.HCM, đại diện TP Biên Hòa đã có buổi làm việc cùng các đơn vị xuất bản, phát hành sách về việc lên kế hoạch và chuẩn bị cho festival.

Festival quy mô lớn

Dự kiến tại festival sẽ có nhiều khu vực khác nhau trải rộng khắp khuôn viên công viên. Trong đó, không gian diện tích 1.000 m2 sẽ trưng bày 10.000 đầu sách với chủ đề "Sách - Chắp cánh tương lai". Có khoảng 200.000 ấn phẩm của các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách trong và ngoài tỉnh với da dạng các đề tài, thể loại: lịch sử, văn hóa - xã hội, thiếu nhi, khoa học, văn học, kỹ năng sống... được đưa tới festival.

Khu vực "Không gian Sách Biên Hòa" sẽ giới thiệu 500 đầu sách thiếu nhi và sách về văn hóa, con người Biên Hòa - Đồng Nai. Festival cũng sẽ bố trí không gian cho các triển lãm đặc biệt như triển lãm mô hình, ảnh chụp danh lam thắng cảnh đất nước và quần đảo Trường Sa...

Khu vực "Trải nghiệm sách" diện tích khoảng 1.000m2 hướng đến cung cấp cho độc giả trải nghiệm các xu hướng, hình thức đọc sách mới, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội số và phát triên bên vững. Cụ thể, tại đây đọc giả có thể trải nghiệm sách nói, sách điện tử, thanh toán không sử dụng tiền mặt,...

Bên cạnh ưu đãi giảm giá trực tiếp trên sản phẩm mua, độc giả còn có cơ hội nhận quà tặng như sen đá mini, cây cảnh, sản phẩm thân thiện môi trường... Sân khẩu chính sẽ diễn ra các tọa đàm về sách, giao lưu tác giả - tác phẩm,... Ngoài ra, không gian cà phê sách và chương trình văn nghệ hàng đêm dự kiến sẽ là điểm hẹn hò, vui chơi lý tưởng cho gia đình, bạn trẻ.

Tiềm năng lan tỏa văn hóa đọc

Bà Võ Thị Huỳnh Mai - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, TP Biên Hòa - cho biết hiện Biên Hòa có trên 223 trường học, trên 240.000 học sinh, đồng thời có nhiều công nhân lao động nhiều nhu cầu văn hóa - giải trí nên có tiềm năng để thúc đẩy, phát triển văn hóa đọc là rất lớn. Theo đó, những năm gần đây thành phố đã khuyến khích, vận động thành lập nhiều câu lạc bộ tại các địa bàn trường học, cơ quan, đơn vị...

Từ nền tảng này, festival sách năm nay sẽ tiến hành truyền thông trên diện rộng trong thành phố Biên Hòa và toàn tỉnh Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành, vùng lân cận. Theo bà Mai, sự kiện tổ chức tại công viên Biên Hùng cũng là ưu thế lớn. Đây là nơi đã diễn ra hoạt động countdown đón năm mới, hàng năm thu hút khoảng 60.000 người.

Các đơn vị phát hành có mặt tại buổi họp đã đóng góp nhiều ý kiến cho công tác chuẩn bị và tổ chức. Một số điểm được các đơn vị quan tâm là: lựa chọn thời gian tổ chức (cần tính toán kỹ để rơi vào dịp nhiều người có ngày nghỉ và có thể tham dự); sắp xếp, bố trí không gian; phân chia vị trí và diện tích gian hàng; trang trí trong và ngoài gian hàng; nhà vệ sinh cho khách tham quan; an ninh và vệ sinh của các khu vực trưng bày...

Ngoài ra, Giám đốc Công ty TNHH Đường sách TP.HCM Lê Hoàng cũng lưu ý về việc chú trọng vào các hoạt động chính của festival, tránh dàn trải mà nhiều hoạt động không trọng tâm.

Có thể thấy TP Biên Hòa dành sự đầu tư lớn cho festival sách, công tác chuẩn bị được tiến hành từ khá sớm (6 tháng trước ngày diễn ra). Lần đầu tiên Việt Nam có một festival sách được tổ chức, lại không phải do tỉnh/thành trực thuộc trung ương mà thành phố trực thuộc tỉnh thực hiện, hứa hẹn sẽ là một bứt phá mới của ngành xuất bản và công tác lan tỏa văn hóa đọc.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Tâm Anh

Bạn có thể quan tâm