Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BIDV giảm giá thanh lý khoản nợ của Tập đoàn Khải Vy hơn 100 tỷ đồng

Sau lần đầu rao bán bất thành, khoản nợ nghìn tỷ của Công ty CP Tập đoàn Khải Vy tại BIDV với nhiều tài sản đảm bảo giá trị đã được ngân hàng giảm giá xuống còn 932 tỷ đồng.

Từ đầu tháng 6 đến nay, các ngân hàng thương mại đang đẩy mạnh hoạt động thu giữ và phát mại tài sản đảm bảo để thu hồi nợ gốc.

Tính riêng tháng 6, BIDV đã có 34 lần thông báo bán đấu giá khoản nợ và phát mại tài sản đảm bảo để thu hồi nợ. Đáng chú ý, đây cũng là nhà băng có nhiều khoản nợ, tài sảm đảm bảo phải mang ra đấu giá lại khi nhưng lần thanh lý trước đó không có nhà đầu tư tham gia.

Trong thông báo mới nhất, BIDV mang khoản nợ của Công ty CP Tập đoàn Khải Vy ra bán đấu giá lần thứ 2, với mức giá khởi điểm thấp hơn 100 tỷ đồng so với lần đấu giá đầu tiên.

Cụ thể, khoản nợ của Tập đoàn Khải Vy tại BIDV tính đến ngày 7/6 là 1.035 tỷ đồng, bao gồm 409 tỷ nợ gốc và 626 tỷ đồng dư nợ lãi.

Trong đó, khoản nợ có nhiều tài sản đảm bảo đi kèm với giá trị lớn, bao gồm Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace tại Lô C17-1-2, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM (nay là số 13 đường Nguyễn Lương Bằng, Tân Phú, quận 7).

Tài sản bảo đảm thứ 2 của khoản nợ này là 367 ha rừng trồng tại tiểu khu 1694, 1695, 1696 tại Lâm trường Đắk Hà, thuộc xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

BIDV giam gia thanh ly khoan no cua Tap doan Khai Vy hon 100 ty dong anh 1

Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace tại đường Nguyễn Lương Bằng là một trong 9 tài sản đảm bảo của khoản nợ đang được BIDV rao bán. Ảnh: K.H.

Nhóm tài sản đảm bảo thứ 3 của khoản vay là 6 xe ôtô nhãn hiệu Toyota, BMW, Mitsubishi và Bluebird.

Khoản nợ cũng được thế chấp bởi 8,7 triệu cổ phần của Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang phát hành, cùng các khoản phải thu với tổng giá trị 51,1 tỷ đồng (tại thời điểm nhận thế chấp 4/7/2014) của Tập đoàn Khải Vy tại Công ty Hòn Tằm biển Nha Trang. Trong đó, Hòn Tằm biển Nha Trang chính là chủ đầu tư của dự án resort cùng tên tại thành phố Nha Trang với diện tích 114 ha. Đây từng là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng tham vọng nhất của Tập đoàn Khải Vy với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, tài sản bảo đảm của khoản nợ còn bao gồm toàn bộ máy móc, thiết bị sản xuất đồ gỗ của Tập Đoàn Khải Vy; Công ty TNHH TM SX Duyên Hải và Công ty TNHH TM SX Khải Vy Quy Nhơn tại Khu công nghiệp Long Mỹ (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Giá khởi điểm cho lần bán đấu giá thứ 2 của khoản nợ trên được BIDV đưa ra là 932 tỷ đồng, thấp hơn 103 tỷ so với lần đấu giá đầu tháng 6.

Theo tìm hiểu, đây là khoản nợ mà BIDV đã tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo từ lâu và từng nhiều lần mang tài sản ra xử lý từng phần nhưng không thành.

Tháng 8/2020, BIDV từng thông báo bán thanh lý 3 tài sản đảm bảo của khoản vay để thu hồi nợ gốc.

Trong đó, ngân hàng đấu giá riêng lẻ Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace với giá 356 tỷ; máy biến thế, hệ thống đầu nối cho trạm biến áp thuộc tòa nhà giá 3 tỷ; và đồ nội thất, công cụ, dụng cụ, trang thiết bị, máy móc thuộc tòa nhà Crystal Palace giá 19 tỷ đồng.

Tổng giá khởi điểm cho 3 tài sản này là 378 tỷ, tuy nhiên, phiên đấu giá đã không thể diễn ra vì không có nhà đầu tư tham gia.

Đến cuối năm 2020, ngân hàng này đã phải tìm doanh nghiệp để thẩm định lại giá trị khoản nợ và các tài sản đảm bảo đi kèm.

Ông chủ của khối tài sản nghìn tỷ đang bị BIDV thanh lý

Với khoản dư nợ gốc và lãi hơn 1.000 tỷ đồng, BIDV Chi nhánh Phú Tài đang rao bán hàng loạt tài sản thế chấp do Công ty CP Tập đoàn Khải Vy cầm cố tại ngân hàng.

Ngân hàng ‘đại hạ giá’ tài sản để thu hồi nợ

Một tuần gần đây, các ngân hàng đã đưa ra hàng chục thông báo bán đấu giá tài sản, khoản nợ để xử lý nợ. Trong đó, nhiều tài sản, khoản nợ đã được hạ giá hàng trăm tỷ đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm