Cùng với cao điểm Tết Nguyên đán, giai đoạn sau Tết cũng là khoảng thời gian tiêu thụ bia lớn trong năm do nhiều đơn vị, cơ quan tổ chức mừng năm mới.
Khảo sát tại các đại lý, siêu thị và gian hàng chính hãng trên sàn thương mại điện tử cho thấy nhiều thương hiệu bia vẫn đang chạy chương trình "sale đậm" để kích cầu sức mua của khách hàng.
Bia "xả hàng" giảm giá hơn 30%
Hiện tại, các hệ thống bán lẻ ở Hà Nội như MM Mega Market, Big C, WinMart, Lotte... vẫn đang triển khai nhiều chương trình khuyến mại với mặt hàng bia.
Trong đó, sản phẩm bia 333 lon 330ml đang được giảm giá từ 11.700 đồng/lon xuống còn 11.400 đồng/lon, thùng bia 333 giá 280.800 đồng đang được giảm còn 268.000 đồng. Trong khi đó, sản phẩm bia lon Hà Nội loại 330ml có giá 11.700 đồng cũng đang được giảm giá còn 11.000 đồng/lon.
Tương tự, thùng bia Hà Nội 24 lon có giá 280.800 đồng hiện giảm 20.800 đồng, còn 260.000 đồng. Bia Budweiser Budvar lon 330ml giảm 10% từ 42.400 đồng xuống còn 38.000 đồng. Hay bia Sài Gòn Lager lon 330ml cũng đang được giảm giá sâu xuống còn 11.200 đồng/lon.
Trên các kênh phân phối online, mức giảm giá tại các thương hiệu bia còn mạnh hơn.
Tại gian hàng chính thức của Heineken, các sản phẩm bia đang được giảm giá phổ biến trong khoảng 13-34%. Cụ thể, với các sản phẩm bia bán theo thùng, mức giảm vào khoảng 21%; combo 3 thùng trở lên giảm 27-34%; các sản phẩm lẻ bán theo lốc mức giảm từ 13% trở lên.
Các sản phẩm bia bày bán tại siêu thị đang được giảm giá mạnh. Ảnh: Hồng Nhung. |
Tương tự, Sabeco cũng đang giảm giá 20% các sản phẩm bia của hãng. Trong đó, thùng 24 lon bia Sài Gòn Chill có giá gần 500.000 đồng nay giảm chỉ còn 370.000 đồng; thùng 24 lon bia Sài Gòn Special giá 416.000 đồng cũng giảm còn 340.000 đồng; thùng 24 lon bia Sài Gòn Export Premium giảm gần 15% còn 285.000 đồng.
Với dòng bia ngoại, Budweiser cũng đang giảm giá khoảng 10% với các sản phẩm khi khách hàng đặt online. Lốc 6 lon bia Budweiser đang được giảm 10% còn 135.000 đồng; thùng 24 lon Bia Budweiser giảm 5% còn 424.650 đồng; hay bia Corona Extra nhập khẩu thùng 24 chai đang giảm 9%, có giá 720.000 đồng.
Ngoài mức giảm trên, khách hàng khi mua online còn được áp dụng giảm thêm tiền từ các voucher và miễn phí giao hàng. Một vài nhãn hàng thậm chí còn tặng quà kèm theo sản phẩm như túi đựng, cốc uống bia khi khách hàng mua bia theo thùng với số lượng lớn.
Đại lý than “ế", shop online vẫn "sống khoẻ"
Dù áp dụng mức giảm mạnh nhưng ghi nhận tại các siêu thị lớn tình trạng tiêu thụ sản phẩm này vẫn khá chậm. Tại một siêu thị lớn trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), mặt hàng bia được bố trí cùng lúc tại nhiều khu vực khác nhau, từ quầy hàng đến quầy giảm giá, lối đi đến quầy thu ngân cho khách dễ thấy.
Tuy nhiên, nhân viên tại siêu thị cho biết sức mua bia khá chậm.
“Lượng khách mua bia tại siêu thị khá ít trong một ngày. Lượng bia mua trên mỗi hóa đơn cũng không nhiều, chỉ một vài lon hoặc nhiều nhất là 10 lon. Hầu như không có khách mua theo thùng giai đoạn này. Cả một dãy vài chục thùng bia là hàng tồn kho hiện vẫn chưa tiêu thụ được", nhân viên đứng tại quầy thu ngân tại siêu thị này chia sẻ.
Chung cảnh với các siêu thị lớn, nhiều đại lý và cửa hàng phân phối bia tại các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa… đều ghi nhận sức mua không cao.
Một chủ đại lý bia lớn trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) phản ánh nếu như các năm trước, thời điểm sau Tết Nguyên đán là dịp tiêu thụ bia lớn thì hiện tại, lượng bia bán ra của đại lý khá chậm.
“Hàng nhập về từ trước Tết đến nay vẫn chưa bán hết, phải mất thêm thời gian nữa mới bán hết chỗ bia hàng tồn này”, anh Hưng, chủ đại lý bia nói.
Sức mua sụt giảm khiến lượng bia tồn kho tại các cửa hàng và siêu thị vẫn còn nhiều. Ảnh: Hồng Nhung. |
Trái ngược với kênh offline, trên kênh online, lượng bia tiêu thụ vẫn khá ổn, thậm chí còn bán chạy với một số dòng bia ngoại.
Như lốc 6 lon bia Budweiser hiện bán được khoảng 400 sản phẩm/tháng; thùng bia Sapporo Premium bán được 290 sản phẩm/tháng; thùng bia 24 lon Kronenbourg 1664 Blanc cũng bán được 264 sản phẩm/tháng.
Các dòng bia nội tiêu thụ ít hơn nhưng không quá chậm như kênh offline, có thể kể tới các sản phẩm bia Hà Nội của Habeco bán trung bình khoảng 100 sản phẩm/tháng; thùng 24 lon bia Sài Gòn Special cũng bán được hơn 300 sản phẩm/tháng.
Thực tế, sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng bia của khách hàng từ kênh offline sang online đã diễn ra từ năm ngoái.
Báo cáo YouNet ECI thực hiện cho thấy riêng trên sàn Shopee - nền tảng thương mại điện tử có thị phần lớn nhất Việt Nam - trong 6 tháng cuối năm ngoái, doanh thu ngành bia đã tăng 154% so với nửa đầu năm.
Tính chung trên các sàn thương mại điện tử phổ biến, nhóm hàng đồ uống có cồn đã tăng 12% trong nửa cuối năm ngoái so với đầu năm, bất chấp việc 6 tháng đầu năm 2023 là thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán - vốn là cao điểm của thị trường bia rượu.
Trong đó, riêng các doanh nghiệp bia kinh doanh trên sàn đạt tổng doanh thu 351 tỷ đồng trong năm 2023. Con số này tuy còn rất khiêm tốn so với tổng dung lượng thị trường bia nhưng quan trọng là mức tăng trưởng doanh thu 12% trong nửa cuối năm so với nửa đầu năm.
YouNet ECI phân tích trong lúc nhiều đơn vị lớn trong ngành như Sabeco và Habeco giảm doanh thu 8% đến 13% so với năm trước, thương mại điện tử nổi lên như một kênh mới, mang lại tiềm năng tăng trưởng cao.
Khảo sát từ đơn vị này cũng cho thấy tầng lớp tiêu dùng bia mới là thế hệ Gen Z khó để trung thành với một nhãn hàng mà sẽ có xu hướng chuyển đổi thường xuyên.
Dữ liệu cho biết có đến hơn 500 nhãn hàng bia rượu các loại đang được đăng bán ở trên các sàn thương mại điện tử, trong khi trung bình một siêu thị truyền thống chỉ có khoảng 60 nhãn hàng.
"Nhìn vào những dòng sản phẩm bia bán chạy nhất ở trên thương mại điện tử sẽ thấy sự xuất hiện trong top của Tiger Crystal, Heineken Silver hoặc Chill Cocktail, là những dòng sản phẩm nhắm đến nhóm khách hàng Millennial hoặc Gen Z", báo cáo của YouNet ECI chỉ ra.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.