Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị Trung Quốc trả đũa kinh tế, Hàn Quốc than phiền với WTO

Seoul đã than phiền với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về hành vi trả đũa của Trung Quốc đối với các công ty Hàn Quốc do việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

"Chúng tôi đã thông báo với WTO rằng Trung Quốc có thể vi phạm một số hiệp định thương mại", Bộ trưởng Thương mại Joo Hyung Hwan trả lời Quốc hội về việc ứng phó trước các phản ứng của Trung Quốc thời gian qua.  

Bắc Kinh đưa ra những biện pháp hạn chế đối với các công ty Hàn Quốc trong lĩnh vực du lịch và phân phối sau khi Hàn Quốc đồng ý cho Mỹ triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa tầm cao Giai đoạn cuối của Mỹ (THAAD).

he thong phong thu ten lua Han Quoc anh 1
Ông Joo Hyung-hwan, lãnh đạo Bộ Thương mại Hàn Quốc, trả lời trong một cuộc phỏng vấn ở Seoul ngày 16/1/2015. Ảnh: Getty

Quân đội Mỹ bắt đầu triển khai xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc từ đầu tháng 3 trong bối cảnh Seoul trải qua khủng hoảng chính trị liên quan tới bê bối của cựu tổng thống Park Geun Hye.

Hệ thống được thiết kế để bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa từ quốc gia láng giềng. Trong khi đó, Bắc Kinh xem THAAD là mối đe dọa đối với các hoạt động quân sự của Trung Quốc, cụ thể là trên Biển Đông.

Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế du lịch tới Hàn Quốc và nhắm vào các công ty Hàn Quốc ở nước này như một hành động trả đũa nhằm gây thiệt hại cho kinh tế Hàn Quốc.

Hàn Quốc níu kéo khách Trung giận dỗi vì căng thẳng tên lửa

Khách Trung Quốc giảm mạnh sau tranh cãi về hệ thống phòng thủ tên lửa đặt tại Hàn Quốc đã gây ra cú sốc cho ngành du lịch nước này và khiến họ phải nỗ lực xoay xở tìm lối ra.

THAAD - Bài toán khó với chính quyền mới ở Hàn Quốc

Ổn định tình hình trong nước, giải quyết mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến THAAD là những thách thức lớn đối với chính quyền mới ở Hàn Quốc.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm