Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị trì hoãn chuyển giao quyền lực, phe ông Biden dọa kiện

Đội ngũ của tổng thống tân cử Joe Biden sẵn sàng có hành động pháp lý đối với GSA, cơ quan then chốt với quá trình chuyển giao quyền lực, nếu họ tiếp tục từ chối hợp tác.

Đội chuyển giao chính phủ của ông Joe Biden đã đề nghị Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) "nhanh chóng xác nhận ông Joe Biden và bà Kamala Harris là tổng thống tân cử và phó tổng thống tân cử".

Phía ông Biden cảnh báo đến GSA từ chối hợp tác, họ vẫn còn nhiều phương án bao gồm cả hành động pháp lý, thoe ABC News.

"Có nhiều phương án được cân nhắc. Hành động pháp lý hoàn toàn khả thi, nhưng vẫn còn những phương án khác đang được chúng tôi xem xét", một thành viên trong đội chuyển giao chính phủ tiết lộ ngày 9/11.

phe ong Biden doa kien anh 1

Đội ngũ của ông Joe Biden tiếp tục bị cản trở những nỗ lực chuyển giao quyền lực. Ảnh: AP.

Theo truyền thống, GSA là cơ quan công nhận ứng viên thắng cử và cho phép bên chiến thắng tiếp cận nhiều nguồn lực có vai trò quan trọng với quá trình chuyển giao chính phủ.

Tuy nhiên, lãnh đạo GSA là bà Emily Murphy vẫn từ chối hợp tác. Bà được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí này từ năm 2017.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã yêu cầu bà Murphy giải trình. Họ cáo buộc quan chức này làm suy yếu quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình giữa hai đời tổng thống.

"Chúng ta đáng lẽ có thể đối xử kiểu này với ông Donald Trump vào 4 năm trước, làm rối hết mọi việc lên, nhưng chúng ta đã không hành xử như vậy. Ông George W. Bush cũng có khả năng làm thế nhưng ông đã không làm", Hạ nghị sĩ Gerry Connolly, thành viên cấp cao Ủy ban Giám sát Hạ viện, lưu ý.

"Chúng ta luôn tôn trọng ý chí của nhân dân", ông cáo buộc bà Murphy không làm việc theo đúng tôn chỉ phi đảng phái của GSA.

Tổng thống Donald Trump vẫn chưa chấp nhận thua cuộc. Ông tuyên bố bầu cử xảy ra gian lận, khởi kiện hàng loạt ở những bang quan trọng để đòi kiểm phiếu lại hoặc hủy một lượng phiếu bầu mà ông cho là "bất hợp pháp".

Việc trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực được xem là một phần cuộc chiến pháp lý này. Tuy nhiên, an ninh quốc gia Mỹ có thể chịu những hệ lụy nguy hiểm.

phe ong Biden doa kien anh 2

Bà Emily Murphy được ông Trump bổ nhiệm là lãnh đạo GSA vào năm 2017. Ảnh: AP.

Theo ABC News, phải có sự xác nhận của AGS thì đội ngũ chuyển giao chính phủ của ông Biden mới có thể tiếp cận một số nguồn lực quan trọng, bao gồm quyền tiếp cận thông tin mật từ những quan chức an ninh quốc gia, điều tra lý lịch, quyền giải mật cho ứng viên và quan chức sắp được đưa vào nội các mới.

Xác nhận từ GSA cũng giúp đội ngũ của ông Biden tiếp cận số tiền hỗ trợ các hoạt động chuyển giao, trang thiết bị và nơi làm việc.

Thành viên nhóm chuyển giao không được tiếp cận quan chức chính phủ nếu không có xác nhận của GSA. Điều này khiến đội ngũ của ông Biden không tiếp cận được cả những báo cáo quan trọng của các cơ quan chính phủ, thông tin tình báo, tình hình quân đội, vấn đề ngân sách và các trao đổi giữa chính phủ với quốc hội.

Ngoài ra, GSA cũng là cánh cửa để đội ngũ của ông Biden tiếp nhận các cuộc gọi chính thức từ lãnh đạo nước ngoài thông qua Bộ Ngoại giao Mỹ. Điều này được đánh giá là rất quan trọng vì đã có nhiều lãnh đạo các nước liên lạc chúc mừng ông Biden.

Ông Biden tuyên bố thắng cuộc, việc chuyển giao vẫn chưa kích hoạt

Cho đến khi Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp xác định ông Biden là tổng thống Mỹ thứ 46, nhóm cố vấn của ông chưa thể khởi động quá trình chuyển giao quyền lực với chính quyền ông Trump.

Ông Biden lên kế hoạch cho ngày đầu tiên ở Nhà Trắng

Nhóm chuyển giao của ông Biden đang bắt đầu biến những lời hứa trong chiến dịch tranh cử thành kế hoạch ông có thể sớm thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống.

Ông Biden chuẩn bị cho kịch bản chuyển giao chính phủ bị cản trở

Với cuộc đua vào Nhà Trắng dần đi đến hồi kết, đội ngũ chuyển giao chính phủ của ứng viên đảng Dân chủ đang khởi động các bước chuẩn bị cho nhiệm kỳ đầu.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm