Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Vũ Hán 'tội lỗi, tiếc nuối' vì phản ứng chậm làm đại dịch tệ đi

Vũ Hán, tâm chấn của đại dịch virus corona đang lan nhanh ở Trung Quốc và trên toàn thế giới, lẽ ra nên hành động sớm hơn, theo bí thư của thành phố này.

Tác động của virus lên Trung Quốc và thế giới “lẽ ra có thể ít hơn” nếu các biện pháp kiềm chế dịch bệnh đã được tiến hành sớm hơn, Bí thư Thành ủy Vũ Hán Ma Guoqiang nói trong cuộc phỏng vấn ngày 31/1 được phát trên đài quốc gia CCTV.

“Ngay bây giờ, tôi đang cảm thấy tội lỗi, tiếc nuối và tự vấn bản thân”, quan chức cấp cao nhất của thành phố Vũ Hán nói, theo AFP.

“Nếu các biện pháp kiểm soát chặt chẽ được thực hiện sớm hơn, kết quả đã khả quan hơn bây giờ”, ông thừa nhận.

Mạng xã hội Trung Quốc đã âm ỉ sự giận dữ về cách xử lý dịch bệnh của giới chức Vũ Hán. Các quan chức thành phố này bị chỉ trích trên mạng vì đã che giấu thông tin về các ca bệnh cho đến những ngày cuối năm ngoái, dù biết về căn bệnh lạ nhiều tuần trước đó, theo AFP.

virus corona Vu Han anh 1

Ông Ma Guoqiang trong một cuộc họp báo ngày 27/1. Ảnh: Yicai Global.

“Tôi nghĩ nếu chúng ta có những biện pháp như bây giờ vào thời điểm đó, đại dịch có lẽ đã được giảm phần nào, và không đến mức như hiện giờ”, ông nói.

Đại dịch viêm phổi do virus corona chủng mới bắt nguồn từ Vũ Hán đã làm chết 213 người, và có tổng cộng 9.818 ca nhiễm ở trên 20 nước ngoài Trung Quốc, tính đến tối 31/1.

virus corona Vu Han anh 2

Lệnh cấm đi lại khiến khoảng 56 triệu người ở Hồ Bắc bị cô lập. Ảnh: Reuters.

Vũ Hán và các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc đã bị phong tỏa kể từ 23/1, với lệnh cấm đi lại khiến khoảng 56 triệu người bị cô lập.

Trước đó, cùng ngày 31/1, Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng cho biết việc kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của virus corona ở Vũ Hán vẫn “phức tạp và nghiêm trọng”.

Nguồn cung khẩu trang và các thiết bị y tế vẫn còn thiếu, phó thị trưởng Xu Honglan cho biết. Hai ông đều trả lời các cuộc họp báo được phát trên truyền hình.


'Người ở Việt Nam còn hoang mang vì virus corona hơn tôi ở Vũ Hán' Cuộc sống của một số du học sinh, lao động Việt Nam tại Trung Quốc đang bị xáo trộn trong bối cảnh dịch viêm phổi do virus corona lây lan trên khắp các tỉnh thành của nước này.

Virus corona lan rộng ở châu Âu, Italy tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Chính phủ Italy tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngày 31/1 để đẩy nhanh nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch virus corona sau khi hai ca nhiễm bệnh được xác nhận tại Rome.

Nga công bố bộ 3 loại thuốc chống virus corona Vũ Hán

Bộ Y tế Nga vừa đưa ra 3 loại thuốc có thể dùng để chống dịch bệnh do virus corona mới gây ra ở người lớn.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm