Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: 'Quan trọng là tiếp cận nhanh công việc'

Tân Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói ông gặp thuận lợi khi được giao nhiệm vụ trong thời điểm Đại hội Đảng. Ông cũng ý thức rõ về khối lượng công việc đồ sộ, lớn lao trước mắt.

Trao đổi nhanh với Zing bên lề cuộc họp báo trưa 18/10, ngay sau khi Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI bế mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói điều đầu tiên mà ông ưu tiên là tiếp cận công việc, bởi ông đảm nhiệm vị trí hoàn toàn mới.

“Quan trọng là tiếp cận và tiếp cận nhanh công việc”, ông nói trong ngày làm Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Theo ông Nên, do chưa có dịp trao đổi với ông Nguyễn Thiện Nhân (Ủy viên Bộ Chính trị được giao chỉ đạo, theo dõi Đảng bộ TP.HCM) nên chắc chắn ngay sau khi đại hội kết thúc, hai ông sẽ trao đổi công việc sớm nhất có thể.

Khối lượng công việc đồ sộ, lớn lao

Trả lời báo giới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bộc bạch bản thân chưa có đủ thời gian chuẩn bị mọi thứ cho cương vị của mình hôm nay. Được Ban Chấp hành Đảng bộ TP tín nhiệm, giao trọng trách làm người đứng đầu, ông thẳng thắn chia sẻ cảm xúc đầu tiên là khá lo lắng.

“Công việc trước mắt của mình đồ sộ quá, lớn lao quá, toàn là việc cực kỳ quan trọng”, ông Nên nói.

hop bao sau dai hoi dang bo tp hcm anh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên. Ảnh: Thuận Thắng.

Tân Bí thư Thành ủy TP.HCM nói phải làm thế nào để xứng đáng tầm vóc, vai trò, trách nhiệm của Đảng bộ TP.HCM, thành phố mang tên Bác. Hơn nữa, TP.HCM còn có trách nhiệm với đất nước khi là đầu tàu kinh tế, thực hiện khát khao chung là cùng cả nước, vì cả nước, đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn.

Công việc trước mắt của mình đồ sộ quá, lớn lao quá, toàn là việc cực kỳ quan trọng

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Tuy lo lắng, ông Nên cũng bày tỏ sự lạc quan của mình. Ông cho biết điều thuận lợi với ông là được giao nhiệm vụ trong lúc Đại hội Đảng diễn ra. Lúc này, việc đánh giá thực hiện nghị quyết Đại hội X, xác định phương hướng 5 năm (2025-2030), tầm nhìn đến 2030 và 2045 cũng đã làm xong.

“Đó là điều thuận lợi để biến nghị quyết thành hành động cụ thể. Nhiệm vụ của chúng tôi là những gì đại hội đã bàn, đã quyết. Chúng tôi cùng Ban Chấp hành mới truyền tải, đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, một cách có hiệu quả nhất”, ông nói.

Cũng trong tinh thần lạc quan, tân Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh ông không nghĩ công việc phía trước là áp lực mà là thử thách lớn. Ông nhận thức sâu sắc, công việc sắp tới không chỉ có riêng mình mà có tập thể, nhân dân, có sự chung sức, chung lòng của đồng bào thành phố, sự ủng hộ của cấp trên.

“Chúng ta phải có niềm tin để chuẩn bị thực hiện những ước mơ, hoài bão, bằng chương trình hành động”, ông nói.

hop bao sau dai hoi dang bo tp hcm anh 2

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, tặng hoa cho cho ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM khóa XI. Ảnh: Thuận Thắng.

TP Thủ Đức sẽ là hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP.HCM

Tại buổi họp báo, ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thành ủy, cũng chia sẻ một trong những điểm nhấn của Đại hội là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới với 62 người.

"Chúng tôi thấy rằng đây là những nhân sự mạnh nhất có thể tại thời điểm này để thực hiện tốt nhiệm vụ, yêu cầu của nhiệm kỳ mới”, ông nói.

Bên cạnh đó, Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI bầu ra 38 đại biểu thay mặt Đảng bộ, nhân dân thành phố tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần tứ XIII.

“Chúng tôi rất vinh dự, xúc động trước sự quan tâm của dư luận, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Sự quan tâm ấy thể hiện qua việc khách mời tại phiên khai mạc, bế mạc đều đông hơn dự kiến. Đây là sự cổ vũ, động viên lớn cho đại hội và toàn Đảng bộ TP.HCM”, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu.

Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XI là những nhân sự mạnh nhất có thể tại thời điểm này

Phó bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang

Ngoài ra, các lãnh đạo của TP.HCM cũng nhận được nhiều câu hỏi về việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, xây dựng khu đô thị sáng tạo ở phía Đông.

Ông Nguyễn Thành Phong, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ, chính quyền TP tiếp tục khắc phục khó khăn tồn tại và huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng mục tiêu đặt ra.

Theo đó, Khu đô thị mới Thủ Thiêm phải trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế, đồng thời là hạt nhân của khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông. Nghị quyết của Thành ủy đặt ra mục tiêu trước tháng 6/2021, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân phải hoàn tất.

“Các trường hợp cần áp dụng bồi thường, tái định cư bổ sung sẽ được rà soát lại. Trường hợp chưa được bố trí tái định cư hay còn khiếu nại, khiếu kiện cần được giải quyết dứt điểm”, ông Nguyễn Thành Phong cam kết.

Nói về khu đô thị sáng tạo phía đông, ông Nguyễn Thành Phong cho biết đề án thành lập TP Thủ Đức đã được lựa chọn bởi đơn vị thiết kế Mỹ. Ông nhấn mạnh TP Thủ Đức sẽ là là hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đối với tiến độ đề án, ông Phong cho biết UBND TP đã giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc tham mưu xây dựng đề án khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông. Ngoài ra, Sở Xây dựng đang tham mưu xây dựng báo cáo rà soát đánh giá dự kiến thành lập nơi này theo tiêu chí đô thị loại 1. Đề án thành lập TP Thủ Đức được tích hợp vào đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019-2021.

Sau Đại hội đại biểu Đảng bộ TP, UBND TP.HCM sẽ có báo cáo gửi Bộ Nội vụ thẩm định. Đề án sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào phiên họp tháng 12.

“Để thật sự TP Thủ Đức trở thành cực tăng trưởng mới cho TP.HCM và toàn khu vực. Chúng ta cần có những kế hoạch để biến ý tưởng thành mô hình cụ thể”, ông Phong nói.

Bên cạnh những vấn đề nêu trên, trong 5 năm tới, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM sẽ đẩy nhanh việc hoàn tất các công trình trọng điểm giải quyết ùn tắc, khép kín hệ thống giao thông đô thị để hướng tới mục tiêu kết nối các tỉnh phía Nam.

Trong 5 năm tới, TP.HCM phấn đấu đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. GRDP bình quân đầu người đạt 8.500 USD/năm.

Đến năm 2030, mục tiêu là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, GRDP bình quân đầu người đạt 13.000 USD. Là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Tầm nhìn đến năm 2045 xác định TP.HCM trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á, phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 37.000 USD, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu.

Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025

Ngoài Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên được Bộ Chính trị chỉ định, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP đã bầu ra 61 thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Hiếu Công - Thuận Thắng - Quang Huy

Bạn có thể quan tâm