Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: Tuyển dụng mà đòi hộ khẩu sao thu hút nhân tài

“Tại sao mại dâm, trộm cướp, ma túy vào đây các anh không quản lý hộ khẩu, không yêu cầu hộ khẩu mà những chuyên gia giỏi lại bắt hộ khẩu, là sao?”, Bí thư Đinh La Thăng chất vấn.

Sáng 17/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM về kế hoạch hoạt động năm 2017.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM "kể khó" với Bí thư Đinh La Thăng về việc thu hút người tài. Ông Dũng kiến nghị TP cần bỏ quy định về hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động. Không phân biệt chính sách hộ khẩu nữa.

Ông Dũng hỏi: “TP đã có chính sách mời gọi Việt kiều về nước để tham gia đóng góp với mức lương cao, thậm chí còn trả mức lương rất cao để thuê chuyên gia nước ngoài. Vậy hà cớ gì chuyên gia, nhà khoa học giỏi trong cùng đất nước mà chúng ta lại đưa ra chính sách hộ khẩu để xét duyệt?”.

ho khau TP.HCM anh 1
Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo sáng 17/2 tại Sở Khoa học công nghệ. Ảnh: N.K.

Ngay sau khi nghe kiến nghị của lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ, Bí thư Đinh La Thăng liền hỏi ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ, về vấn đề này. 

Ông Đinh La Thăng chất vấn ông Lắm: “Tại sao mại dâm, trộm cướp, ma túy vào đây các anh không quản lý hộ khẩu, không yêu cầu hộ khẩu mà những chuyên gia giỏi lại bắt hộ khẩu, là sao?”.

Bí thư Thành ủy cho rằng nếu mại dâm, ma túy, trộm cướp mà cũng được quản lý... bằng hộ khẩu như chuyên gia, nhà khoa học thì chắc chắn các loại tệ nạn này sẽ hết.

Bí thư Thăng nói: “Như vậy chúng ta chỉ đang quản lý những người nghiêm chỉnh thôi. Còn các đối tượng không nghiêm túc thì lại vào”.

Ông Thăng cho rằng chính sách thu hút Việt kiều là một minh chứng để thấy rằng hoàn toàn có thể thay đổi được quy định, giúp TP thu hút nhiều người giỏi mà không cần xét hộ khẩu. 

Bí thư Đinh La Thăng còn nhắc đến các lĩnh vực khác đang thiếu nhân lực vì vấn đề này. Ông Thăng cho hay hiện tại TP đang thiếu giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở, nhất là giáo viên công nghệ thông tin, thể dục, nhạc, họa, múa…, nhưng vì vấn đề hộ khẩu, các trường cũng không tuyển đủ.

Trả lời Bí thư Thăng, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết sẽ đề xuất việc bỏ hộ khẩu trong tuyển công chức, viên chức.  Ông Lắm cho biết thêm, từ trước nay, đối với những trí thức, tiến sĩ, thạc sĩ tốt nghiệp loại giỏi, TP.HCM vẫn tiếp nhận, tuyển dụng chứ không cần xét yếu tố hộ khẩu.

Bí thư Thăng: Cấp nước tránh tình trạng 'một mình một chợ'

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng công ty cấp nước Sài Gòn sớm cổ phần hóa, kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư cung cấp nước, tránh tình trạng "một mình một chợ" như hiện nay.

Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm