Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thà mất lòng bộ ngành còn hơn đối diện cử tri

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ trên diễn đàn Quốc hội nhiều khi “lời thật mất lòng”; tuy nhiên, thà mất lòng với bộ ngành còn hơn đối diện với cử tri TP.HCM.

Chiều 16/2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đã tham dự Hội nghị Tổng kết hoạt động đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM khoá 14 năm 2016 và triển khai chương trình công tác năm 2017.

Ông Trần Du Lịch, nguyên Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM khoá 13, đề xuất đại biểu Quốc hội khoá mới cố gắng mời các chuyên gia trong lĩnh vực tham gia cùng công tác kiểm tra, giám sát.

“Giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội là đánh giá những lỗ hổng về cơ chế để kiến nghị với hoạt động lập hiến”, ông Trần Du Lịch nói. Bên cạnh đó, ông Trần Du Lịch cũng nhấn mạnh rõ việc giám sát phải có kết luận chứ không nên để các vấn đề bức xúc của người dân kéo dài từ năm này qua năm khác.

cu tri TP.HCM anh 1
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị đại biểu Quốc hội phải lên tiếng trước công luận về những điều mà người dân bức xúc. Ảnh: V.Đ.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng góp ý cải tiến công tác tiếp dân, tiếp xúc cử tri. Ông Nghĩa cho rằng nếu thay đổi được điều này thì sẽ tạo nên sự chuyển biến lớn trong hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội cũng như đời sống người dân.

Theo luật sư Trương Trọng Nghĩa, cái khó nhất của tiếp xúc, giám sát của đại biểu Quốc hội là khi phát hiện vấn đề phải có bộ máy chuyên trách để đánh giá và tập trung giải quyết. Làm được điều này, công tác tiếp xúc cử tri sẽ tránh được bệnh hình thức.

Đặc biệt, ông Nghĩa cũng chỉ ra nhiều đại biểu kiêm nhiệm ngại phát biểu trên công luận về những vấn đề nóng. “Nhân dân, cử tri rất chờ đợi tiếng nói của đại biểu trên diễn đàn công luận. Người dân nói có vấn đề bức xúc, người này người kia nói mà không thấy đại biểu Quốc hội lên tiếng. Vừa rồi có vấn đề bức xúc về môi trường, có vài ba người lên tiếng nói thôi thì đồng bào cử tri phấn khởi, lãnh đạo địa phương cũng quyết liệt hơn”, ông Nghĩa nói.

Trong kiến nghị của mình, luật sư Trương Trọng Nghĩa cũng đề nghị nên thí điểm cho phép đại biểu Quốc hội thuê chuyên gia tư vấn.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, chia sẻ trên diễn đàn Quốc hội, nhiều khi “lời thật mất lòng”. “Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội thà mất lòng với bộ ngành còn hơn là về thành phố phải đối mặt với cử tri”, bà Phong Lan cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ những trăn trở của đại biểu Quốc hội về công tác kiểm tra, giám sát. “Trong luật ghi rất chặt chẽ, đầy đủ nhưng khi triển khai có nhiều bất cập. Nhiều khi đại biểu hứa hoài với dân rồi cũng ngượng mà tránh né”, Chủ tịch nước nói.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng cũng gửi gắm các đại biểu Quốc hội đóng góp kiến nghị để TP.HCM được giao quyền trong việc thu chi ngân sách. “Được giao quyền tự chủ sẽ tốt cho TP cũng như cho cả nước. Vì khi đó, chúng ta sẽ đóng góp nhiều để phục vụ cho an sinh xã hội và quốc phòng an ninh”, ông Thăng nói.

Bí thư Thăng 'giật mình' với giá nhà xã hội 15 triệu/m2

"Tôi nghe mà giật mình, giá tiền nhà ở xã hội lại bằng nhà thương mại ai mà mua được?", Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thốt lên.

Hà Hương

Bạn có thể quan tâm