Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: Cấp nước tránh tình trạng 'một mình một chợ'

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng công ty cấp nước Sài Gòn sớm cổ phần hóa, kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư cung cấp nước, tránh tình trạng "một mình một chợ" như hiện nay.

Chuyện giảm giá nước cho người dân được Bí thư Đinh La Thăng quan tâm tại buổi làm việc với Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) sáng 11/2, về tình hình hoạt động năm 2016 và kế hoạch năm 2017. 

Theo ông Trần Văn Khuyên, Chủ tịch HĐTV Sawaco, đến cuối năm 2016, Sawaco đã cung cấp nước sạch cho gần 1,3 triệu khách hàng là các hộ gia đình và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉ lệ thất thoát nước đã được kéo giảm liên tục.

Đặc biệt, trong năm 2016 đơn vị này đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp nước sạch cho tất cả hộ dân ở thành phố. Tổng công suất cấp nước của TP hiện nay đạt 2,4 triệu m3/ngày. 

Sau khi nghe báo cáo của Sawaco, Bí thư Đinh La Thăng đánh giá cao nhiệm vụ cấp nước sạch cho 100% người dân TP.HCM trong năm 2016. 

Tuy nhiên, Bí Thư Thăng cho rằng tỷ lệ thất thoát nước của TP.HCM gần 30% là quá cao so với các tỉnh và các nước trong khu vực. "Hiện tôi biết trong giá nước, người dân đang phải gánh cả chi phí thất thoát nước. Thành phố cần giảm thất thoát nước để hạ giá cho người dân", ông Thăng nói. 

Ha gia nuoc cho dan anh 1
Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo tại buổi làm việc với Tổng công ty cấp nước Sài Gòn sáng 11/2. Ảnh: H.B.

Ông Thăng dẫn chứng tỷ lệ thất thoát nước sạch của tỉnh Long An là 25,93%, Tiền Giang là 21%, Hải Phòng là 13,69%... Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng so sánh có khập khiễng, vì TP.HCM có quy mô lớn, phục vụ người dân đông hơn các tỉnh, thành khác nhưng chắc chắn tỷ lệ thất thoát nước của TP vẫn cao, cần có giải pháp giảm thất thoát ngay.

"Tôi thống nhất mục tiêu đến năm 2020 phải giảm thất thoát nước dưới 10% và cần có lộ trình giảm giá thành nước từ đây đến thời điểm đó", ông Thăng chỉ đạo. 

Ông Thăng chỉ đạo cần áp dụng công nghệ vào quản lý. Người dân và nhà cung cấp nước chỉ cần kiểm tra số nước trên thiết bị di động, không cần tốn nhân lực đi ghi đồng hồ như hiện nay. Nếu làm được như thế, chúng ta sẽ giảm người, chi phí quản lý nên chắc chắn giá nước sẽ giảm xuống chỉ còn 2.000 - 3.000 đồng/m3.

Ha gia nuoc cho dan anh 2
Theo Bí thư Thăng, hiện giá nước người dân phải trả vẫn còn cao, Sawaco cần có lộ trình để giảm giá từ nay đến năm 2020. Ảnh: Tùng Tin. 

Bí thư Thăng chỉ đạo Sawaco khẩn trương đẩy mạnh cổ phần hóa để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, có sự cạnh tranh. Cần kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp "nhảy vào" lĩnh vực cung cấp và xử lý nước.

"Các anh đừng để tình trạng một người một chợ. Chúng ta đã hoàn thành sứ mạng lịch sử, giờ phải đưa các nhà đầu tư vào cạnh tranh thì giá nước mới thấp xuống", ông Thăng nhấn mạnh. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu TP cần sớm tổ chức hội nghị mời các nhà đầu tư đến, kêu gọi công khai, để nhà máy nước có nhiều nhà đầu tư. Nếu các nhà đầu tư đưa ra điều kiện thì Tổng công ty nước Sài Gòn cần hỗ trợ về thủ tục, tạo điều kiện để đẩy nhanh các mục tiêu đề ra. 

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng lưu ý: "An ninh nước là số 1. Vấn đề xâm nhập mặn nước sông Sài Gòn ngày càng khó lường, nếu ta không chủ động sẽ ảnh hưởng đến việc cấp nước sạch cho người dân TP". 

Bí thư Thăng: 'Phải giảm giá nước sạch cho người dân'

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan phải giảm giá nước sạch, không vì quản lý yếu kém, để thất thoát mà nâng giá.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm