Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Thăng: Đừng để dân sống trong những căn nhà nguy hiểm

Đối thoại với Hiệp hội BĐS TP HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng bày tỏ sự lo lắng về việc hàng chục nghìn người dân dang sống trong những chung cư cũ hết sức nguy hiểm.

Báo cáo của Hiệp hội BĐS TP HCM hiện có 474 chung cư cũ cần được kiểm định, phần lớn được xây dựng từ giữa những năm 1960 đến nay. Trong đó, đến 106 chung cư, nhà tập thể đã bị xuống cấp nặng. Hiệp hội đã có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, xin cơ chế giải quyết thực trạng bất cập của chung cư cũ đã kéo dài quá lâu.

Bi thu Thang gap doanh nghiep bat dong san anh 1

Nhiều chung cư cũ ở TP HCM đang chờ cơ chế để giải quyết. Ảnh: Lê Quân

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu, trong tháng 6 này phải xây dựng cơ chế đặc thù để đầu tư lại chung cư cũ, đưa ra tiêu chuẩn, quy chuẩn ổn định. Điều này là vừa thực hiện chỉnh trang đô thị vừa là ổn định đời sống người dân.

“Cần có chế cơ chế giải quyết chung cư cũ, chứ cơ chế hiện tại với lộ trình khoảng 5 năm thì các chung cư này sập hết. Cái nào thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, của địa phương, của sở ban ngành thì Hiệp hội cần phải nói luôn. Cái gì không phù hợp hình thức quá thì bỏ luôn, hàng chục nghìn người dân không thể sống trong những chung cư nguy hiểm như vậy", Bí thư Thăng chia sẻ.

Tình trạng kiện tung, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân như các trường hợp của Harmona, chung cư Bảy Hiền Tower đang nóng trong những ngày qua cũng được nhiều doanh nghiệp đề cập.

Đây là hậu quả của một thời gian nhà nhà làm BĐS, người người làm BĐS, thể hiện sử yếu kém trong năng lực của chủ đầu tư. Hiệp hội kiến nghị Sở cần rà soát lại những dự án trong khoảng thời gian từ 2007- 2010, vì đây là là giai đoạn thị trường BĐS phát triển nóng và bát nháo nhất. Điều này ảnh hưởng tới huy tín và tình hình kinh doanh hiện tại của nhiều doanh nghiệp.  

Tuy nhiên Bí thư Thăng cho rằng, cần phải rà soát toàn bộ từ trước tới nay chứ không chỉ là giai đoạn đó. Dự án thì không nên để treo quá, thủ tục pháp lý rõ ràng và năng lực chủ đầu tư phải được đảm bảo. Sau đó cần có những phương án điều chỉnh bổ sung trên cơ sở chặt chẽ của quy hoạch chung thành phố.

Trong buổi đối thoại, những khiến nghị về tiền sử dụng đất, quy hoạch dân số, chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội đều được xem xét giải quyết nhanh. Có tổng số 27/32 kiến nghị được thông qua là một dấu hiệu tích cực của nỗ lực cải cách hành chính. Từ nay đến cuối tháng 6 cần phải có những phúc đáp rõ ràng, những việc gì thuộc thẩm quyền có thể làm ngay, những gì phải xin ý kiến của chính phủ cũng phải được báo cáo.

Đồng thời, thành phố cũng đặt hàng Hiệp hội BĐS đưa ra những đề xuất thích hợp để cải thiện, phát triển thị trường BĐS một cách lành mạnh trong thời gian tới. Tránh lặp lại tình trạng phát triển nóng và xuất hiện bong bóng như những năm trước đây. Bới lẽ Hiệp hội và các doanh nghiệp là những người hoạt động thực tiễn nên có thể có những góc nhìn sát thực và hợp lý hơn. TP HCM luôn trân trọng và đánh giá cao đóng góp của doanh nghiệp BĐS trong những năm qua với khoảng  60.000 tỷ trong một năm.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, những đề xuất cụ thể  của Hiệp hội là rất có trách nhiệm với TP HCM. Lãnh đạo thành phố hết sức chia sẻ với doanh nghiệp về tình hình kinh doanh hiện tại.  Sắp tới, khi bước vào hội nhập cần phải chơi theo một luật chơi chung nên DN đang phải đối diện với thách thức lớn. Thành phố luôn luôn đồng hành, chia sẻ vì sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển chung.

"Phía cơ quan chức năng, sở ban ngành cũng cần rà soát lại bản đồ quy hoạch một cách công khai. Rà soát lại các dự án có điều chỉnh bổ sung cho phù hợp, chặt chẽ theo hướng lâu dài chứ không thể ngày một ngày hai", Bí thư nhấn mạnh.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm