Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP HCM xin cơ chế giải cứu hàng trăm chung cư cũ

TP HCM hiện có 474 chung cư cũ cần được kiểm định, phần lớn được xây dựng từ giữa những năm 1960 đến nay. Trong đó, đến 106 chung cư, nhà tập thể đã bị xuống cấp nặng.

Trong số các chung cư xuống cấp, khá nhiều tòa nhà trong tình trạng nguy hiểm, như chung cư 727 Trần Hưng Đạo (quận 5), chung cư Cô Giang )quận 1), chung cư lô 4, lô 6 Thanh Đa (quận Bình Thạnh)…

Theo kế hoạch, sắp tới thành phố sẽ di dời, tháo dỡ khoảng 70 chung cư cũ với hơn 7.249 hộ dân đang sinh sống và sửa chữa 3 lô chung cư cũ với quy mô 10.000 m2 sàn. Đồng thời, sẽ khởi công xây dựng mới, thay thế 61 lô chung cư cũ với quy mô khoảng 9.870 căn hộ, tương đương 901.696 m2 sàn.

Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) đã có kiến nghị gửi Thủ tướng và các cơ quan chức năng, xin cơ chế giải quyết thực trạng bất cập của chung cư cũ.

Giai phap nhanh de xay moi chung cu cu anh 1

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo, quận 5

xây dựng hơn 50 năm trước đang trong tình trạng nguy hiểm

Ảnh: Lê Quân

Theo HoREA, tiến độ công tác xây dựng mới các chung cư cũ hư hỏng nặng vẫn còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu công tác chỉnh trang đô thị và giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân. Mặt khác, do chưa có cơ chế, chính sách nên các doanh nghiệp, các nhà đầu tư chưa mặn mà tham gia.

HoREA cho rằng, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hiện hành mất rất nhiều thời gian, chưa hợp lý.

Cụ thể, phương án là cho phép các chủ sở hữu nhà chung cư được quyền lựa chọn doanh nghiệp BĐS làm chủ đầu tư dự án xây dựng lại nhà chung cư thông qua đại hội nhà chung cư. Tuy nhiên, phương thức này có nhược điểm là khó tìm được sự đồng thuận của các chủ sở hữu nhà chung cư và mất rất nhiều thời gian.

Nếu các chủ sở hữu không lựa chọn được doanh nghiệp làm chủ đầu tư, thì Nhà nước thực hiện việc cưỡng chế phá dỡ để đầu tư xây dựng lại, hoặc đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT); hoặc thành phố lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu hoặc chỉ định thầu. Nhưng phương thức này cũng mất rất nhiều thời gian.

Giai phap nhanh de xay moi chung cu cu anh 2

Các cánh cửa sổ tại chung cư 727 có thể rơi rụng bất cứ lúc nào nhưng vẫn có nhiều hộ gia đình bám trụ sinh sống. Ảnh: Lê Quân

2 nhóm giải pháp HoREA kiến nghị đến Thủ tướng và Bộ Xây dựng là việc chọn chủ đầu tư xây dựng lại chung cư cũ, chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch, đề nghị ủy quyền cho UBND TP HCM xem xét, quyết định, thay vì từng dự án phải trình Thủ tướng xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư như đã quy định tại điều 26 Luật Đấu thầu 2013.

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị ủy quyền cho UBND TP HCM xem xét, quyết định chỉ định thầu đối với các dự án chỉnh trang đô thị; xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ, hư hỏng; chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch trong trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đăng ký thực hiện; hoặc chỉ có một nhà đầu tư có khả năng thực hiện thu xếp vốn; hoặc nhà đầu tư đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án khả thi và hiệu quả cao nhất do thành phố xét duyệt.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung "chỉ tiêu dân số" vào dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 101/2015/NĐ-CP khi lập dự án đầu tư xây dựng lại chung cư hư hỏng nặng, để đảm bảo tính khả thi; đồng thời bổ sung vào dự thảo Thông tư của Bộ Xây dựng quy định nguyên tắc để tính giá bán căn hộ mua thêm theo giá kinh doanh, phải được xác định ngay từ đầu trong dự án xây dựng lại chung cư để bảo vệ quyền lợi của các hộ ghép trong chung cư.



Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm