Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết thành công của Jeff Bezos

Amazon không những là một doanh nghiệp toàn cầu mà còn là một nền tảng văn hóa. Trong sách "Amazon Unbound", tác giả Brad Stone đã tiết lộ bí mật sự thành công của Jeff Bezos.

Giờ đây, Amazon không những là một doanh nghiệp toàn cầu mà còn là một nền tảng văn hóa. Trong cuốn sách Amazon Unbound, tác giả Brad Stone đã tiết lộ bí mật về sự thành công của Jeff Bezos.

Chọn ngẫu nhiên một số yếu tố của cuộc họp

Tại bộ phận điện toán đám mây, Amazon Web Services (AWS), một cuộc họp hàng tuần kéo dài hai giờ vào sáng thứ tư sẽ chứng kiến ​​200 nhà quản lý thảo luận về hiệu suất kỹ thuật của các dịch vụ web khác nhau mà công ty cung cấp.

Bàn quay roulette sẽ chọn ngẫu nhiên một dịch vụ được đánh dấu trên đó. Rơi vào dịch vụ nào thì người quản lý phạm vi đó sẽ phải trình bày chi tiết và ngay tại chỗ cho hội nghị. Theo Andy Jassy, ​​người đứng đầu AWS lúc bấy giờ, thì ý tưởng này là để đảm bảo rằng các nhà quản lý “luôn cập nhật các chỉ số chính về dịch vụ suốt cả tuần, bởi vì họ biết có khả năng họ phải nói chuyện chi tiết về dịch vụ đó trước cuộc họp”.

Viết câu hỏi thường gặp về PR

Việc viết thông cáo báo chí sau khi một sáng kiến ​​được hoàn thành hoặc ngay khi nó được đưa ra thị trường có vẻ là điều bình thường, nhưng tại Amazon, các giám đốc điều hành bộ phận phải viết tài liệu được gọi là "Câu hỏi thường gặp về PR" trước khi họ bắt đầu thực hiện một dự án mới.

Đây là những báo cáo dài sáu trang dưới dạng một thông cáo báo chí phác thảo tác động thị trường của sản phẩm mới được đề xuất - ý tưởng là mô tả những gì bạn muốn sản xuất cuối cùng và sau đó làm việc ngược lại từ mục tiêu cuối cùng đó để tạo ra nó.

Viết thông cáo báo chí là một phần thiết yếu và ăn sâu vào văn hóa đổi mới của công ty Amazon và buộc các giám đốc điều hành phải bắt đầu bất kỳ cuộc trò chuyện nào về một sản phẩm mới bằng cách xem xét lợi ích mà nó sẽ tạo ra cho khách hàng trong tương lai.

Hành động dựa trên phản hồi của khách hàng một cách có chọn lọc

Trong quá trình phát triển điện thoại thông minh Fire Phone của Amazon từ khoảng năm 2010 đến năm 2014, Bezos bị ám ảnh bởi việc tích hợp công nghệ mới vào thiết bị cầm tay, chẳng hạn camera 3D có thể theo dõi ánh mắt của người dùng.

Mặc dù rất chú trọng đến phản hồi của khách hàng trong tất cả các bộ phận khác trong hoạt động kinh doanh của Amazon, đây không phải là những tính năng mà khách hàng của Amazon yêu cầu. Trong một lá thư sau đó gửi cho các cổ đông, Bezos viết động lực phát triển sẽ là những thứ mà khách hàng không biết để yêu cầu, “chúng ta phải phát minh cho họ”.

Nhân viên "nháp" giữa các bộ phận

Trong quá trình phát triển Alexa, bộ phận chuyên trách đã phải vật lộn để tìm kiếm nhanh nhân lực nhằm đáp ứng tất cả các vai trò kỹ thuật và phát triển được yêu cầu. Đáp lại, Bezos và công ty của ông đã thiết lập một “bản nháp” trên toàn công ty, cung cấp cho mọi nhân viên mới đủ điều kiện ở một số bộ phận khác của Amazon - bao gồm Amazon Web Services và bộ phận bán lẻ - một lời mời làm việc thay thế để tham gia Alexa, giúp tăng tốc đáng kể quá trình tuyển dụng.

thanh cong cua Jeff Bezos anh 1

Sách Amazon Unbound của tác giả Brad Stone. Ảnh: thesweetsetup.

Người cố vấn thông qua "theo dõi" cấp cao

Bezos luôn có một "cố vấn kỹ thuật", một vai trò đáng thèm muốn được trao cho một giám đốc điều hành đầy triển vọng được chọn thủ công để theo dõi CEO mọi lúc.

Người này sẽ là người ghi chú trong tất cả cuộc họp của Bezos, viết bản thảo đầu tiên của bức thư hàng năm gửi cho các cổ đông, học hỏi bằng cách theo sát và tương tác với Bezos trong hơn một năm.

Trong số những người được hưởng lợi từ hệ thống cố vấn này có một số nhân vật cấp cao nhất của Amazon, bao gồm cả CEO Andy Jassy, ​​người đầu tiên gia nhập Amazon vào năm 1997 và giờ đây là người thay thế Bezos ở Amazon.

Tìm hiểu khi nào nên nhắm và khi nào nên bắn

Trong chuyến đi đến Ấn Độ vào năm 2014 để kỷ niệm việc rót 2 tỷ đôla vốn cho Amazon Ấn Độ, Bezos đã có cuộc nói chuyện với các giám đốc điều hành địa phương. Anh cho rằng thương mại điện tử ở Ấn Độ giống ở miền Tây hoang dã, Bezos muốn các giám đốc điều hành phải hành động và suy nghĩ như những chàng cao bồi.

“Có hai cách để xây dựng một doanh nghiệp, bạn nhắm bắn, nhắm, nhắm, nhắm nhiều lần và sau đó bắn. Hoặc bạn bắn, bắn, bắn và sau đó nhắm một chút. Đó là những gì bạn muốn làm ở đây. Đừng dành nhiều thời gian cho việc phân tích và độ chính xác. Phải liên tục thử mọi thứ”.

Ít nhất phải tấn công hai trong số ba thị trường trọng điểm của thế giới

Trở lại Ấn Độ vào mùa thu năm 2015, Bezos tin chắc rằng có ba thị trường của ba quốc gia lớn quan trọng trên thế giới và Amazon cần thống trị ít nhất hai trong số đó. Ông nói với các đồng nghiệp: “Tương lai sẽ là Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Để Amazon trở thành một công ty toàn cầu đẳng cấp thế giới thực sự, chúng ta phải chiếm được thị phần ở hai trong số ba thị trường”. Trong trường hợp này, Bezos tập trung vào thị trường Ấn Độ và Mỹ, sau khi nỗ lực thâm nhập vào Trung Quốc của Amazon gặp nhiều khó khăn.

Câu chuyện của một hiệu sách nhỏ lan tỏa nền văn học Amazon

Hiệu sách Banca do Largo đang sở hữu bộ sưu tập sách lớn của các nhà văn người Amazon, theo trang The Guardian.

Sự tác động của con người có thể làm giàu thêm cho rừng Amazon

Hàng nghìn năm nay, nhiều xã hội lớn cứ trú tại Amazon đã phát quang nhiều diện tích đất rừng để lấy đất canh tác. Rừng Amazon ngày nay tươi tốt theo một cách khác xa so với xưa.




Mai Trang

Bạn có thể quan tâm