Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết tăng doanh thu của chủ quán cá viên chiên trên Gojek

Xu hướng đặt đồ ăn qua app mở ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các đơn vị kinh doanh ẩm thực. Họ phải không ngừng thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tại Việt Nam, doanh thu giao đồ ăn trực tuyến tăng qua các năm và ước tính đạt khoảng 507 triệu USD vào năm 2023, theo The Statista. Lượng khách hàng sử dụng dịch vụ cũng tăng với tốc độ chóng mặt, ước tính đến năm 2024 sẽ vượt mức 4 triệu người. Xu hướng này mở ra nhiều cơ hội lẫn thách thức đối với các quán ăn vốn đã quen với hình thức bán hàng truyền thống, nhất là đơn vị kinh doanh quy mô vừa và nhỏ.

Tăng doanh thu nhờ app công nghệ

Câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Minh Thi (33 tuổi, Bình Thạnh, TP.HCM) là ví dụ điển hình về một quán ăn quy mô nhỏ thay đổi để thích nghi. Sau thời gian làm nhiều việc khác nhau từ kế toán đến kinh doanh, anh quyết định khởi nghiệp, mở quán cá viên chiên Đô Đô vì hình thức này cần ít vốn, dễ kiểm soát nguồn hàng và chất lượng món ăn.

Tháng 4/2021, TP.HCM chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh. Anh Thi nhận thấy mọi người có xu hướng đặt đồ ăn giao tận nơi nên quyết định đưa quán nhỏ của mình lên các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến, trong đó có GoFood của Gojek. Từ đó, anh cùng lúc duy trì bán tại chỗ và nhận đơn online, khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Khởi nghiệp vào mùa dịch giúp anh Minh Thi góp nhặt nhiều kinh nghiệm thực tế và làm quen với sự thay đổi từ thị trường. “Khoảng một tháng sau dịch, doanh số cửa hàng tăng cao vì nhiều quán ăn lớn chưa hoạt động. Tuy nhiên, 3 tháng sau đó, thị trường sôi động trở lại, tôi thấy rõ sự cạnh tranh và quyết định tập trung vào việc nâng cao chất lượng từng món ăn. Dùng nguyên liệu tươi, gia vị ngon, nguồn hàng chất lượng và đóng gói đồ ăn đẹp mắt, sạch là cách giúp quán tôi vừa duy trì lượng khách quen vừa thu hút thêm nhiều người mới”, anh chia sẻ.

Gojek anh 1

Anh Thi (thứ ba từ trái sang) tham gia chia sẻ tại buổi hội thảo Gojek tổ chức định kỳ cho các đối tác nhà hàng.

Ông chủ 9X cho biết doanh thu của quán chủ yếu đến từ các đơn đặt qua app, trong đó doanh thu từ GoFood chiếm hơn 50% và là nguồn thu nhập chủ yếu. Anh Thi chia sẻ doanh thu tính riêng qua app Gojek mỗi tháng thường gần gấp đôi doanh thu bán trực tiếp tại cửa hàng.

Bí quyết bội thu đơn hàng online

Theo anh Thi, yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng khi đặt đồ ăn online là chất lượng đồ ăn, hợp khẩu vị, quán được khách hàng phản hồi tích cực, giá cả hợp lý và nhiều khuyến mãi. Do đó, anh Minh Thi liên tục đưa ra những thay đổi phù hợp để tăng doanh thu.

Chủ quán ăn này chia sẻ một trong những cách tăng đơn nhanh nhất là chạy khuyến mãi trên ứng dụng. Với sự hỗ trợ từ GoFood, anh Thi thường chạy các chương trình ưu đãi phù hợp như giao hàng miễn phí, giảm giá. Nhờ vậy, doanh thu của quán ăn tăng 30% so với bình thường.

Tuy nhiên, chạy khuyến mãi không phải là tất cả. Theo anh Thi, cửa hàng cá viên chiên Đô Đô còn tập trung vào chất lượng món ăn. Ông chủ 33 tuổi tiết lộ đây cũng là bí quyết lớn nhất giúp quán duy trì lượng khách trung thành và ổn định.

Anh Minh Thi cho biết mình chú trọng giữ chân khách hàng cũ bởi họ luôn khó tính hơn khách hàng mới. Quán liên tục cập nhật món mới dựa trên phản hồi của khách hàng. Từ 12 món và 3 combo, giờ quán đã có hơn 40 món và hơn 10 combo để khách hàng có thêm lựa chọn. “Khách hàng cũ yêu thích quán mình, chắc chắn khách hàng mới cũng vậy”, anh cho hay.

Với ông chủ 9X, các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến giúp ích rất nhiều, đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn. Anh thừa nhận nếu chỉ bán tại chỗ, quán sẽ khó tồn tại trong ngành F&B vốn cạnh tranh khốc liệt. “Nếu chỉ bán tại chỗ, mình phải tự làm quảng cáo và có mặt bằng đẹp. Đó là một bài toán khó”, anh chia sẻ từ kinh nghiệm của chính mình.

Gojek anh 2

Hợp tác với nền tảng như GoFood của Gojek giúp các cửa hàng tiếp cận rộng rãi khách hàng.

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành, việc bán đồ ăn qua các ứng dụng trực tuyến cũng giúp anh Minh Thi chủ động về mặt thời gian và có thể bán 24/24. “Tôi mở quán vào ban ngày, ban đêm đóng cửa nhưng vẫn nhận đơn online. Nhiều người ăn cá viên chiên khuya nhưng ít quán ăn hoạt động về đêm nên ít cạnh tranh. Khuya, mình cứ bật app rồi nghỉ ngơi, khi nào có đơn mình dậy làm. Đây là một điểm cộng rất lớn của việc bán qua app”, anh chia sẻ.

Kinh doanh quán ăn nhỏ rủi ro ít hơn nhà hàng lớn vì vốn bỏ ra không nhiều, nhanh có lợi nhuận. Thế nhưng, để tồn tại, phát triển, các cửa hàng vừa và nhỏ cần có định hướng, chiến lược phù hợp. Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt xu hướng mới và đáp ứng đúng nhu cầu, tâm lý của khách hàng giúp họ có lợi thế cạnh tranh để phát triển.

Hảo An

Bạn có thể quan tâm