Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết chính dẫn đến thành công của triệu phú đôla

Hầu hết triệu phú được khảo sát cho biết bí quyết chính dẫn đến thành công và khả năng vượt qua sợ hãi cũng như lo lắng của họ là kết quả trực tiếp của việc tin vào bản thân.

Sự “tự tin vào bản thân” là biết bí quyết chính dẫn đến thành công của các triệu phú. Nguồn: thriveglobal.

Không phải lúc nào họ cũng có được sự tự tin hoàn hảo, tuyệt đối, nhất là khi phải đối mặt với những thay đổi hay thách thức lớn trong đời, nhưng họ có bí quyết và kỹ năng lấy lại được sự tự tin của mình.

Tom Mann được cho là đã phát minh ra một trong những loại mồi câu được sử dụng rộng rãi nhất. Hàng tỷ loại mồi giun cao su như thế đã được bán ra. Mann không chỉ là nhà phát minh. Anh còn là chuyên gia câu cá đẳng cấp thế giới, đã nghiên cứu khoa học về cá cũng như hiệu suất của người câu, mồi câu và kỹ thuật câu.

Tôi đã hân hạnh được nghe anh trình bày về yếu tố câu cá thành công thực sự quan trọng, nhưng anh không hề đề cập tới phát minh của riêng mình. Mann nói rằng mồi tốt nhất để bắt được cá là loại mồi mà người câu cá tin tưởng nhất. Nếu bạn tin tưởng tuyệt đối vào con mồi của mình, bạn sẽ tự tin câu cá. Bạn sẽ thành công nếu bạn có niềm tin. Ngay cả cá cũng biết ai đang tự tin.

Những gì Mann nói với khán giả của mình đã “khai sáng” cho tôi. Tôi thích câu cá và có nhiều mồi câu. Tôi đã câu cá từ năm bảy tuổi, nhưng tôi không nghĩ mình từng câu được con cá nào bằng loại mồi mà mình không hoàn toàn tin tưởng. Tôi không thể nhớ ra một ngoại lệ nào cho tuyên bố của Mann.

Thành công trong cuộc sống cũng giống như vậy. Nếu thiếu tự tin, bạn sẽ khó thành công vì sẽ rất khó có động lực nếu không tin vào bản thân mình. Bạn không thể thực sự tin vào những gì mình đang làm, từ đó truyền đạt sự thiếu tự tin của mình đến người khác.

Làm sao bạn có thể thuyết phục những người giỏi nhất làm việc cho mình nếu họ thấy sự thiếu tự tin trong mắt bạn? Làm sao bạn có thể bán bất cứ thứ gì, từ chăm sóc y tế đến vòng bi? Bạn không thể, nếu khách hàng mục tiêu cảm thấy bạn không tin vào bản thân và những gì bạn đang cố bán.

Các cuộc khảo sát trong nước về triệu phú đã cho tôi bài học rằng nếu bạn tin mình có thể thành công, xác suất đạt được hay thậm chí vượt mục tiêu sẽ được nâng cao đáng kể. Các triệu phú thường cho biết “tin vào bản thân” là một chiến thuật hay quy trình suy nghĩ chủ động hiệu quả khi thực hiện. Họ sử dụng quy trình này khi cảm thấy sợ hãi và lo lắng do phải đưa ra các quyết định then chốt về sự nghiệp, kinh doanh hay các nguồn lực kinh tế khác.

Sự “tự tin vào bản thân” bắt nguồn từ đâu? Một số nói rằng có những người bẩm sinh đã tự tin. Tôi có quan điểm khác. Tự tin có và có thể được thấm nhuần do gia đình dạy dỗ, hoặc bằng cách tự nuôi dưỡng và phát triển. Hầu hết triệu phú có khả năng này để nâng cao tính tự tin và niềm tin vào bản thân.

Một số người cho rằng những người thành công có niềm tin vĩnh viễn và vững chắc vào bản thân. Không phải vậy. Tôi chưa bao giờ phỏng vấn triệu phú nào không hề sợ hãi hay lo lắng. Tuy nhiên, khi sợ hãi, họ có thể vượt qua những cảm xúc này. Người thành công biết cách đánh bại sợ hãi và lo lắng, và một trong những cách đầu tiên để làm được điều này là dựa vào sự tự tin từ bên trong và tin vào khả năng của mình.

Các yếu tố thường tạo ra thành công kinh tế đã được trình bày chi tiết trong Chương 2, “Yếu tố thành công”. Những phẩm chất chung hay thậm chí là thuộc tính này như kỷ luật, hòa đồng với mọi người, yêu nghề, đầu tư khôn ngoan, có kỹ năng lãnh đạo, làm việc chăm chỉ, chấp nhận rủi ro tài chính, chính trực và tìm ra một thị trường ngách có lợi nhuận đóng vai trò rất thiết yếu nếu bạn muốn có cơ hội trở thành triệu phú.

Nếu có mục tiêu cao hơn, nếu bạn không chỉ hài lòng với việc trở thành triệu phú mà muốn trở thành đại triệu phú hay hơn thế, bạn sẽ cần nhiều yếu tố thành công chung hơn để hoàn thành chặng đường đó.

Bạn sẽ phải liên tục tăng cường lớp bảo vệ, tấm áo giáp của mình. Về bản chất, ở từng giai đoạn thành công kinh tế tăng dần, bạn cũng sẽ cần dũng cảm hơn. Rất ít người không thuộc nhóm được thừa kế tài sản từng trở thành đại triệu phú mà không gặp những rủi ro kinh tế tăng dần. Với rủi ro tăng dần, bạn cần mức độ dũng cảm ngày càng tăng, và không dũng cảm nào mà không có sợ hãi, dù liên quan đến kinh tế hay không.

Với các triệu phú cũng như những người còn lại, sợ hãi và lo lắng không bao giờ bị đánh bại vĩnh viễn. Điều thực sự quan trọng là những người thành công về kinh tế này có thể liên tục bồi đắp sự tự tin và niềm tin vào bản thân. Sau đó, có thể hình dung, thành công kinh tế này sẽ nối gót thành công kinh tế khác. Và khi những thành công tiếp tục chất chồng, sự tự tin vào bản thân cũng liên tục được nâng cao.

Thomas J. Stanley / Alpha Books - NXB Thế giới

SÁCH HAY