Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị phạt hơn 300 USD, tài xế Trung Quốc tự tử

Một tài xế đã tìm đến cái chết sau khi nhận mức phạt hơn 300 USD vì định vị vệ tinh BeiDou trên phương tiện anh điều khiển bị ngắt kết nối.


Ngày 6/4, tại tỉnh Hà Bắc, hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou trên chiếc xe tải anh Jin đang điều khiển đã mất kết nối khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra. Vụ việc khiến anh phải nhận mức phạt vượt quá khả năng chi trả, theo South China Morning Post. Và người tài xế đã nghĩ quẩn.

Dù được đưa đến bệnh viện ngay sau đó, anh không qua khỏi. Trước đó, trong bức thư tuyệt mệnh gửi các tài xế khác, anh cho biết sẽ dùng cái chết của mình để thức tỉnh chính quyền về vấn đề này, theo Beijing News.

tai xe tu tu o Trung Quoc anh 1

Lắp đặt Beidou là bắt buộc đối với một số phương tiện ở Trung Quốc. Ảnh: VCG.

Ở Trung Quốc, việc sử dụng Beidou là bắt buộc đối với xe buýt chở khách, xe tải hạng nặng và tàu đánh cá. Tính đến năm 2017, 22 triệu phương tiện và 50.000 tàu thuyền đã được trang bị hệ thống BeiDou.

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, các phương tiện sử dụng hệ thống định vị vệ tinh bị lỗi có thể bị phạt 800 nhân dân tệ (tương đương 122 USD), trong khi những người cố tình phá hoại hệ thống dữ liệu sẽ bị phạt từ 2.000 đến 5.000 nhân dân tệ (tức 305-763 USD).

Hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou được Trung Quốc quảng bá nhằm cạnh tranh với Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ. Hệ thống giúp điều hướng, cảnh báo thời gian và vận tốc lái xe của tài xế nhằm ngăn ngừa các rủi ro tai nạn.

Tình trạng lỗi thường xảy ra trên Beidou và việc cài đặt thiết bị đầu cuối cũng mất nhiều chi phí, dao động từ 300 đến 3.000 nhân dân tệ, theo các diễn đàn của các tài xế.

Con trai của anh Jin nói kinh tế gia đình anh không khá giả và không thể đối mặt với mức phạt nặng như vậy.

Ông Yuan Peng, người từng lái xe trước đây, cho biết hệ thống BeiDou bắt buộc phải được lắp đặt trên xe tải, nếu không Bộ Giao thông Vận tải sẽ không cấp giấy chứng nhận chất lượng cho phương tiện.

Ông hy vọng những khó khăn các tài xế gặp phải sắp tới sẽ được giải quyết. “Tôi hiểu việc tài xế phải tự tử. Anh ấy đại diện cho tiếng nói của người sống ở dưới đáy xã hội," ông nói thêm.

Tỷ phú bất động sản Trung Quốc âm thầm mở rộng đế chế tại Hong Kong

Tập đoàn bất động sản Kaisa Group Holdings của tỷ phú Trung Quốc Kwok Ying Shing mua hàng loạt khu đất lớn tại Hong Kong, thậm chí thâu tóm một tờ báo địa phương.

Mỹ giáng đòn trừng phạt lên hàng loạt tổ chức Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ ngày 8/4 cho biết họ đã thêm 7 tổ chức về phát triển siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen vì hỗ trợ các hoạt động quân sự của Bắc Kinh.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm