Theo báo South China Morning Post, ngày 27/8 Quốc vụ viện Trung Quốc công bố 20 biện pháp để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, bao gồm cải thiện chất lượng phố đi bộ thương mại và khuyến khích hoạt động của chợ đêm tại các thành phố lớn.
Trước đó, Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết doanh số bán lẻ tháng 7 chỉ tăng vỏn vẹn 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức 9,8% của tháng 6. GDP Trung Quốc sụt giảm xuống chỉ còn 6,2% trong quý II/2019, mức thấp nhất trong gần 30 năm qua.
Một chợ đêm ở Bắc Kinh. Ảnh: Business Insider. |
Một số giải pháp cụ thể được đưa ra là định hướng các công ty thương mại điện tử hợp tác với nhà máy để tùy chỉnh thiết kế sản xuất, qua đó cải thiện doanh số; đồng thời cải tạo các trung tâm thương mại vắng khách; biến các sân vận động thể thao và nhà máy thành trung tâm mua sắm và giải trí; tu sửa các phố đi bộ thương mại; và đẩy nhanh sự phát triển của các chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Chính quyền Bắc Kinh kêu gọi các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc - đang bị kẹt trong chiến tranh thương mại - tập trung phát triển các sản phẩm có thương hiệu riêng và mở rộng kênh tiêu thụ trong nước.
Trung Quốc cũng muốn mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới tại nhiều thành phố ở nước này để đáp ứng nhu cầu hàng hóa chất lượng cao, khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm gia dụng công nghệ cao.
Hồi tháng 7, thủ đô Bắc Kinh từng ban hành 13 biện pháp nhằm xây dựng “nền kinh tế ban đêm thịnh vượng”, bao gồm kéo dài thời gian hoạt động tại các điểm du lịch, trợ giá vé cho các buổi biểu diễn và phát triển chợ đêm tại 16 quận của thành phố.
Để cải thiện doanh số bán xe đang suy yếu, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ các quy định hạn chế xe hơi, ngay cả ở các thành phố bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Doanh số bán ôtô tháng 7 tại Trung Quốc sụt giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước.