Guardian từng khẳng định cái chết của Emiliano Sala đã phơi bày mặt tối của bóng đá, nơi những cầu thủ trở thành nạn nhân của những tay cò hay những áp lực tài chính.
Cái chết của Sala khiến dư luận và người hâm mộ tiếc thương và bức xúc. Ảnh: Getty. |
Tai nạn được dự báo trước
"Chúng ta đã có một bản hợp đồng kỷ lục", CEO Cardiff Ken Choo nói với cấp dưới. Ngày 19/1/2019, Cardiff thông báo việc chiêu mộ thành công chân sút Emiliano Sala từ CLB Nantes với giá hơn gần 19 triệu USD. Đó là bản hợp đồng mua cầu thủ có giá trị cao nhất mà CLB xứ Wales từng thực hiện trong lịch sử.
Sala hoàn tất kiểm tra y tế và chụp cùng áo đấu CLB mới, sau đó bay về Pháp để chào tạm biệt CLB cũ. Hai ngày sau, Sala lên đường bay từ Nantes sang xứ Wales để kịp có mặt trong buổi tập đầu tiên cùng Cardiff. Trên đường đi, chiếc máy bay chở tiền đạo người Argentina rơi xuống biển.
Guardian kể lại Sala ban đầu do dự khi bước lên chuyến bay định mệnh đó. Trước khi tai nạn xảy ra, anh đã gửi tin nhắn đến bạn bè để thông báo tình hình. Tiền đạo này cảm thấy hoảng sợ. "Này các chàng trai, tôi đang ngồi trên máy bay chuẩn bị đến Cardiff, và tôi cảm thấy có vẻ như nó sắp rơi", Sala nhắn tin trong nhóm chat với bạn bè.
Mặt trời sắp lặn ở Nantes lúc 17h50. 40 phút sau, Sala cùng phi công David Ibbotson khởi hành đến xứ Wales. Lịch trình bay dự kiến kết thúc lúc 19h15. Đến 20h12 phút, chiếc máy bay chở Sala và đài kiểm soát không lưu mất liên lạc. 3 phút sau, chiếc máy bay rơi xuống biển.
Sau những nỗ lực tìm kiếm, cuối cùng cảnh sát đã phát hiện được thi thể của tiền đạo Emiliano Sala sau hơn 2 tuần mất tích. Chiếc máy bay "The Pipper Malibu" chở Sala và viên phi công Ibbotson đã được tìm thấy ngoài khơi vùng biển Alderney.
Phi công người Anh David Henderson đã bị tạm giữ do những cáo buộc về tội ngộ sát. David Henderson là người đã đăng ký lái chiếc máy bay chở tiền đạo Sala.
Tuy nhiên, người đàn ông này sau đó lại để ông Dave Ibbotson, phi công tử nạn cầm lái chiếc máy bay thay mình. David Ibbotson là người không được phép bay ban đêm vì bị chứng mù màu. Chiếc máy bay Piper Malibu cũng không hội đủ tiêu chuẩn về an toàn để áp dụng cho hoạt động thương mại.
Hơn một năm sau, những uẩn khúc của tai nạn thương tâm nói trên tiếp tục được sáng tỏ. Bản báo cáo thuộc bộ phận Điều tra an toàn bay Anh (AAIB) cho biết phi công David Ibbotson mất lái khi điều khiển chiếc máy bay chở Sala. Lúc tai nạn xảy ra, chiếc máy bay đang di chuyển với tốc độ nhanh để tránh thời tiết xấu.
Ibbotson không hề có giấy phép lái máy bay thương mại và chưa hoàn thành khóa huấn luyện bay đêm. Ngoài ra, phi công 59 tuổi được cho là có bằng lái máy bay, nhưng không đủ tiêu chuẩn điều khiển máy bay được phục vụ vận chuyển hành khách.
Chiếc máy bay Piper Malibu được phi công David Ibbotson dùng để chở Sala. Ảnh: PA. |
Mặt tối của nền công nghiệp bóng đá
Tin tức về tai nạn của Sala ập đến Cardiff như một cơn sóng thần. CLB khi đó đang chơi ở Premier League đã sắp xếp một buổi ra mắt hoành tráng cho bản hợp đồng kỷ lục của họ. Chuyến bay của Sala đã không đến. HLV trưởng Cardiff Warnock gọi cho McKay, người chịu trách nhiệm chính cho thương vụ.
Trong giới bóng đá xứ sương mù, McKay là một nhân vật có máu mặt. Từ những năm 90 của thế kỷ trước, doanh nhân này đã lao vào các vụ chuyển nhượng cầu thủ ở Premier League để kiếm hoa hồng. Vụ phá sản vào năm 2015 khiến ông không được FIFA coi là đại diện cầu thủ chính thức.
McKay trở thành người tư vấn một cách không công khai cho các thương vụ. Ông nhận 10% tiền hoa hồng cho số tiền Cardiff bỏ ra để mua Sala, tức là khoảng 1,9 triệu USD. Con trai ông, Mark Kay là người đại diện trên danh nghĩ để lèo lái vụ chuyển nhượng Sala.
Trong bức email McKay gửi trực tiếp cho Sala được L’Equipe tiết lộ, tay cò 60 tuổi cho thấy dấu hiệu bị ám ảnh với việc tiền đạo người Argentina phải có mặt ở Cardiff đúng thời hạn. "Chúng tôi đã sắp xếp một chiếc máy bay cho cậu. CLB sẽ đón cậu bằng một chiếc máy bay riêng, tối nay hoặc tối mai", McKay viết.
McKay thậm chí khuyên Sala sa thải người đại diện hiện tại. Nếu cầu thủ làm điều đó, mẹ của anh có thể nhận hơn 1 triệu USD trong vụ chuyển nhượng.
Sự an toàn cho chiếc máy bay chở Sala có lẽ là ưu tiên cuối cùng của McKay trong vụ chuyển nhượng này. Dave Henderson, người được McKay thuê ban đầu chở Sala thuê lại Ibbotson. Công việc chính của Ibbotson không phải là một phi công. Người đàn ông chở Sala đến Cardiff dành phần lớn thời gian trong cuộc đời đi sửa các đường ống gas.
"Sala dường như không bao giờ quyết định chọn cách lên đường sang Cardiff trên chuyến bay xấu số đó, nhưng bản thân đã bị thúc ép", Maximiliano Duarte, bạn của Sala, trả lời phỏng vấn América Noticias. Mọi chuyện có thể đã khác nếu Sala bay trên một chuyến bay dân dụng bình thường khác như dự kiến.
Romina, chị ruột Sala đau đớn trước cái chết của em trai. Ảnh: Getty. |
Hệ lụy
Không lâu sau khi thông tin về cái chết của Sala xuất hiện trên truyền thông, đội ngũ lãnh đạo của Cardiff tổ chức cuộc họp khẩn. CLB này không chỉ mất đi cơ hội bổ sung một chân sút quan trọng cho cuộc chiến trụ hạng Premier League, họ còn đối mặt với các rắc rối về tài chính.
Đúng ngày cảnh sát tìm ra thi thể của Sala, Cardiff nhận yêu cầu đòi tiền chuyển nhượng của Nantes. CLB xứ Wales từ chối. Họ yêu cầu làm rõ các khuất tất trong vụ chuyển nhượng, bao gồm cả chuyến bay định mệnh kể trên.
Đội ngũ luật sư của Cardiff dường như tin CLB này có thể không hoặc chỉ phải trả một phần tiền chuyển nhượng cho một cầu thủ mà họ không có cơ hội được sử dụng.
Nantes phản bác điều đó. CLB nước Pháp khẳng định hợp đồng giữa các bên đã được ký trước khi Sala thực hiện chuyến bay định mệnh. Anh là cầu thủ của Cardiff trước khi tai nạn đó xảy ra.
Những cuộc tranh cãi pháp lý nổ ra giữa hai CLB. Luật sự của Cardiff gọi Nantes là một lũ "hám tiền" và "bốc mùi ghê tởm". Trong khi đó, CLB nước Pháp tin họ phải nhận được đầy đủ số tiền chuyển nhượng, không thiếu một xu. Trong lịch sử của mình, Nantes chưa bán được ai nhiều tiền như Sala.
Đến cuối năm 2019, FIFA ra phán quyết yêu cầu Cardiff thanh toán hơn 6 triệu USD khoản tiền thanh toán đầu tiên trong vụ chuyển nhượng cho Nantes. CLB xứ Wales có thể bị cấm 3 kỳ chuyển nhượng nếu không thực hiện điều đó.
Cardiff tuyên bố sẽ kiện lên Tòa trọng tài thể thao (CAS). Họ tin rằng McKay phải nhận trách nhiệm tài chính trong thương vụ này, với tư cách bên sở hữu thứ 3 của cầu thủ. Nantes bác bỏ lập luận trên. CLB nước Pháp khẳng định McKay cùng con trai chỉ là người trung gian trong thương vụ giữa hai CLB. Nantes không dính dáng gì đến chuyến bay của Sala.
Cuộc chiến pháp lý giữa Nantes và Cardiff vẫn tiếp tục. Không ai biết bên nào sẽ thắng, chỉ có điều, người thua cuộc chắc chắn là gia đình của tiền đạo xấu số.
3 tháng sau cái chết của Sala, cha anh Horacio qua đời sau một cơn đau tim ở tuổi 58. Bạn bè của gia đình bảo ông Horacio không bao giờ phục hồi được kể từ sau cái chết của con trai.
Daniel Machover, luật sư được gia đình Sala thuê sau tai nạn, kể lại nỗi đau mất mát có thể không bao giờ nguôi ngoai với người thân của tiền đạo xứ Tango. Anh là trụ cột gia đình, niềm tự hào của họ. Trước ngày được Cardiff chiêu mộ, Sala từ chối lời đề nghị kếch xù từ Trung Quốc vì "luôn muốn chơi bóng ở Premier League".
Giấc mơ lớn trong đời cầu thủ của Sala đã không thành hiện thực. Bi kịch của anh là một trong những điểm tối của nền công nghiệp bóng đá đầy tiền bạc.