Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi kịch phía sau tên gọi của chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS

Chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng Abu Bakr al-Baghdadi được gọi theo tên của nữ tình nguyện viên cứu trợ nhân đạo người Mỹ bị IS bắt giữ, tra tấn và giết hại tại Syria.

Cuộc đột kích ở tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria, ngày 26/10 với mục tiêu là trùm khủng bố Abu Bakar al-Baghdadi được Lầu Năm Góc đặt tên là Chiến dịch Kayla Mueller. Đó cũng là tên của nữ tình nguyện viên cứu trợ nhân đạo người Mỹ, bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt cóc, lạm dụng và tra tấn đến chết vào năm 2015.

"Một trong những điều đầu tiên mà tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, thực hiện là đặt tên Kayla Mueller cho chiến dịch vô hiệu hóa Baghdadi, như để trả lại công lý cho Kayla sau những gì cô phải chịu đựng trước khi qua đời", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien trả lời trên NBC đêm 27/10.

"Tuy nhiên, như tổng thống đã khẳng định, chiến dịch cũng nhằm thực thi công lý cho mọi công dân Mỹ, cũng như công dân những nước khác, bị khủng bố giết hại tàn nhẫn", O'Brien nói.

chien dich tieu diet thu linh IS anh 1
Nữ tình nguyện viên hoạt động nhân đạo Kayla Mueller bị IS bắt cóc vào năm 2013. Ảnh: AP.

Kayla Mueller chỉ mới 25 tuổi khi bị IS bắt cóc vào tháng 8/2013. Cô gái từ bang Arizona đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó vượt qua biên giới Syria để thăm một bệnh viện tại thành phố Aleppo thuộc tổ chức quốc tế Bác sĩ Không Biên giới.

Mueller bị giam giữ gần 18 tháng trước khi IS thông báo con tin đã chết vào năm 2015. Cha của Kayla Mueller nói Baghdadi là kẻ phải chịu trách nhiệm cho cái chết của con gái mình.

"Con tôi bị giam giữ trong nhiều nhà tù. Nó còn phải chịu cảnh biệt giam, bị tra tấn, hăm dọa. Cuối cùng, con bé còn bị cưỡng hiếp bởi chính Baghdadi", ông khẳng định với tờ Arizona Republic.

Thi thể của Kayla Mueller đến nay vẫn chưa được tìm thấy. "Tôi vẫn hy vọng một ngày sẽ có ai đó nói cho chúng tôi biết Kayla đang ở đâu, và thật ra điều gì đã xảy đến với con bé", Marsha Mueller, mẹ của Kayla, cho biết.

48 giờ chạy đua để đặc nhiệm Delta tiêu diệt thủ lĩnh tối cao của IS

Sau khi xác định được nơi trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi ẩn náu, bộ máy tình báo và quân sự Mỹ tức tốc tổ chức chiến dịch đột kích chỉ trong 2 ngày với bí mật tuyệt đối.

Cựu binh 'Giáo sư' của Saddam Hussein là thủ lĩnh mới của IS

Sau cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi, một cựu binh thuộc quân đội tổng thống Saddam Hussein vừa đảm nhận vị trí thủ lĩnh mới của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm