Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi kịch những đứa trẻ bị bắt cóc từ các nhà ga Ấn Độ

Rất nhiều trẻ vị thành niên Kolkata coi ga Sealdah là nhà. Nhưng cũng từ nhà ga đó, mỗi năm hàng trăm em bị bắt cóc, bán cho các đường dây nô lệ và tình dục.

Khi họ tỉnh dậy, những đứa trẻ đã biến mất. Trong lúc họ ngủ, có kẻ nào đó đã lẻn vào giữa cặp vợ chồng để lấy đi cô con gái 3 tuổi. Sốc, họ yêu cầu được xem lại hình ảnh camera nhưng không có băng ghi hình nào còn.

Không có nhân chứng. Ngày 15/6, khoảng giữa 3h-5h sáng, lại một đứa trẻ nữa biến mất ở ga Sealdah ở Kolkata. 

Đột ngột biến mất 

Theo Guardian, người ta không thống kê chính xác được có bao nhiêu trẻ mất tích từ 20 sân ga của nhà ga Sealdah. Số lượng ghi nhận được chỉ là những em may mắn được giải thoát.

Từ tháng 6/2016 đến tháng 5 năm nay, 1.628 trẻ em mất tích được tìm thấy ở Sealdah, con số cao nhất trong các nhà ga Ấn Độ. Phần lớn các em đi một mình. Trong số này, 134 em là nữ. Em nhỏ nhất mới 4 tuổi. Hàng trăm em khác bị cảnh sát giữ lại, hoàn toàn vì sự an toàn của chính các em.

Hàng nghìn trẻ em di chuyển một mình đến nhà ga mỗi năm. Nhiều em chạy trốn khỏi nghèo đói hoặc lạm dụng, số khác do gia đình gửi đi vì hoàn cảnh tuyệt vọng không thể nuôi nấng, hoặc vì hy vọng các em sẽ tìm được công việc kiếm ra tiền.

Các em có thể sống hàng tháng, thậm chí hàng năm, tại nhà ga, rồi đột nhiên biến mất. Số phận của chúng, gia đình và giới chức Ấn Độ đều không hay biết.

nan buon ban tre em o An Do anh 1
Lượng người qua lại Sealdah mỗi ngày gấp 7 lần London Waterloo, nhà ga lớn nhất của Anh. Ảnh: Getty.

Tình trạng vô vọng

Nhân viên Viện Trẻ em cần giúp đỡ Kolkata (Cini) miêu tả khoảng thời gian gấp gáp mà họ phải tìm ra đứa trẻ, loay hoay giữa không gian hỗn loạn của một trong những nhà ga nhộn nhịp nhất Ấn Độ, trước khi những kẻ buôn người tiếp cận chúng.

Trẻ em có thể biến mất chỉ trong nháy mắt. Với gần 750 chuyến tàu đến Sealdah mỗi ngày và gần 2 triệu người qua lại, "chúng tôi phải di chuyển vô cùng nhanh", Babu Dey, nhân viên Cini đã dành hơn 20 năm cho việc giải cứu trẻ em tại Sealdah, nói.

Tại bàn trợ giúp tìm trẻ em của nhà ga, sổ ghi chép liên tục cập nhật chi tiết về những đứa trẻ được giải cứu. Thanh tra Monirujaman Molla tiết lộ từ đầu năm, 346 em đã được tìm thấy. Con số này năm 2016 là 529 em, một kỷ lục.

Nhiều em giải thích mình đến Sealdah để có một hành trình "khám phá". "Thật không may, nhiều trong số chúng không bao giờ trở về", thanh tra Dey nói. Số khác, di chuyển tới 40 km để sử dụng wifi miễn phí ở Sealdah, rồi biến mất mãi mãi.

nan buon ban tre em o An Do anh 2
Hai bé trai được cứu từ nhà ga Sealdah và đang được giữ tại đồn cảnh sát cho đến khi được trả về với gia đình. Ảnh: Observer

Đây là vấn đề nhạy cảm về chính trị đã nhiều năm của Ấn Độ. Những cuộc gọi báo trẻ em mất tích tăng 50% vào năm ngoái, lên con số 3.000. Cảnh sát bang Tây Bengal, nơi có nhà ga Sealdah, cho biết đã ghi nhận 639 trường hợp trẻ em mất tích từ đầu tháng 7. Theo số liệu từ cảnh sát, nạn bắt cóc trẻ em đang tăng mạnh ở quốc gia Nam Á, từ 15.284 vụ năm 2011 lên 41.893 năm 2015.

Việc xác định kẻ buôn người không phải điều dễ dàng. "Chúng giống như mọi người. Đôi khi trẻ em buộc phải tươi cười khi đi bên cạnh chúng, khiến chúng tôi không biết đâu là kẻ ác, đâu là nạn nhân", thanh tra Anwesha Sen cho biết.

Đối với trẻ em, nhận diện kẻ buôn người lại càng không đơn giản. Nạn nhân sẽ không nhận ra kẻ thủ ác cho đến khi họ bị bắt. Và "một khi trẻ đã bị bắt, rất khó để lần theo bởi bọn buôn người chuyển địa điểm liên tục", Jogu, nhân viên chiến lược tổ chức từ thiện quốc tế Railway Children, nói.

nan buon ban tre em o An Do anh 3
Trẻ em sống tại nhà ga Sealdah phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm thường trực. Ảnh: Observer.

Mại dâm, bạo lực và keo độc

Nhiều người hành nghề mại dâm bị đưa tới Sealdah và buộc phải theo con đường này. Một phần trong số họ đi theo nguyện vọng của gia đình, miễn là mang được tiền về.

Họ bị đưa thẳng từ Sealdah đến Sonagachi, khu đèn đỏ lớn nhất Nam Á. Sự có mặt của những người bán dâm đã trở nên quá quen thuộc với trẻ em ở Sealdah. 

Nhiều người khác lại cho hay vấn đề thường trực nằm ở hành vi tàn bạo của cảnh sát. Deva, 13 tuổi, miêu tả bạo lực từ cảnh sát như mối đe dọa còn nguy hiểm hơn những tay buôn người: "Họ đánh thức chúng em và đánh đuổi chúng em".

Đối với nhiều em khác, cuộc sống tại đây như một kỳ nghỉ dài, trốn chạy khỏi việc bị bóc lột và lạm dụng.

Tuy thế, Deva vẫn thấy cuộc sống ở Sealdah "rất thú vị". Vào ban ngày em vẫn có thể chơi bóng đá và cricket ở một phần sân của bãi đậu xe. Em ước mơ được chơi bóng như thần tượng Lionel Messi.

Đối với nhiều em khác, cuộc sống tại đây như một kỳ nghỉ dài, trốn chạy khỏi việc bị bóc lột và lạm dụng.

nan buon ban tre em o An Do anh 4
Nhiều gia đình vô gia cư sống ở ga Sealdah nơi hàng trăm trẻ bị "biến mất" mỗi năm. Ảnh: EPA.  

Hầu hết trẻ vị thành niên ở Sealdah còn sa vào một thói quen nguy hiểm: hít chất keo Dendrite. "Nó gây ảo giác và khiến họ rơi vào trạng thái mê man, da tái đi, và trở nên vô thức", cậu thiếu niên 15 tuổi Akil đã ngủ tại nhà ga từ 18 tháng nay, cho biết.

Akil nói rằng cậu biết trẻ em bị bắt cóc từ bãi đậu xe. "Rất nhiều trẻ em và phụ nữ ngủ tại đó. Họ không có khả năng chống cự", Akil cho hay. "Vấn đề ở chỗ đây là địa điểm mở, ai cũng có thể vào. Những người say rượu đến, động chạm thô thiển các cô gái, còn những kẻ bắt cóc và buôn người thì đến tìm kiếm trẻ em".

Không chỉ trẻ em lang thang một mình hoặc sống ở Sealdah, các em đi cùng cha mẹ đến nhà ga cũng là đối tượng bắt cóc tiềm năng. "Chỉ đi mất 5 phút thôi tôi cũng lo lắng", Tanya, một bà mẹ 25 tuổi, chia sẻ. "Bạn phải luôn mở to mắt, con bạn có thể bị động chạm bất cứ lúc nào. Chúng tôi đã nghe nhiều về những chuyện không hay".

Thế nhưng bất chấp cảnh giác, "những chuyện không hay" vẫn tiếp tục xảy ra ở Sealdah. 

Nạn nhân buôn người kể chuyện bị mẹ ruột bán lấy tiền Bên dòng Tonle Sap ở Campuchia, hàng nghìn phụ nữ mang trong mình nỗi đau bị chính gia đình bán đi và trở thành nô lệ tình dục dưới bàn tay của những kẻ bệnh hoạn.

Nạn ấu dâm nam núp dưới vỏ bọc văn hóa tại Afghanistan

Tại Afghanistan, việc sở hữu các bé trai phục vụ tình dục được biết với tên gọi "bacha bazi" và là tượng trưng cho quyền lực cũng như địa vị của người đàn ông.

42 nghi phạm Trung Quốc bắt cóc con tin tại Philippines

Ngày 20/7, giới chức Philippines xác nhận trong số các nghi phạm bị bắt do tình nghi bắt cóc con tin, 42 người mang quốc tịch Trung Quốc.



Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm