Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn ấu dâm nam núp dưới vỏ bọc văn hóa tại Afghanistan

Tại Afghanistan, việc sở hữu các bé trai phục vụ tình dục được biết với tên gọi "bacha bazi" và là tượng trưng cho quyền lực cũng như địa vị của người đàn ông.

'Trai nhảy' phục vụ đàn ông ở Afghanistan Imam, 15 tuổi, là một "bacha" tại Afghanistan. Cậu thường phục vụ trong các bữa tiệc "bacha bazi", tập tục văn hóa bị lên án do "biến tướng" thành lạm dụng tình dục trẻ em.

Trang điểm, đeo ngực giả và chuông, Jawed quay cuồng bên những người đàn ông trung niên trong các bữa tiệc "bacha bazi" ở Kabul, thủ đô Afghanistan. Tại đây, cậu bé từng bị ép làm nô lệ tình dục tìm thấy chút tự do trong vai trò một "trai nhảy".

Jawed bị một cựu chỉ huy quân sự ở Shomali, phía bắc Kabul, bắt cóc khi mới 14 tuổi và trở thành nạn nhân của nạn ấu dâm nam đang bị che đậy ở Afghanistan dưới vỏ bọc văn hóa mang tên "bacha bazi".

Cậu là một trong 3 "bacha" (những bé trai phục vụ tình dục cho đàn ông) cố tìm cách thoát khỏi những kẻ lạm dụng mình. Câu chuyện của các em góp phần làm sáng tỏ cuộc đời bị đánh cắp của những cậu bé nô lệ tình dục vốn thường bị coi là nỗi hổ thẹn và bị đuổi khỏi gia đình.

Tệ nạn được xưng tụng

Bốn năm sau khi bị bắt cóc, chỉ huy của Jawed đã thay cậu bằng một nam nô lệ mới và "tặng" cậu cho một người đàn ông quyền lực khác.

Chàng trai giờ đã 19 tuổi nói rằng cậu đã trốn thoát trong một đêm hỗn loạn vì đấu súng tại đám cưới. Cậu được đưa đến để mua vui cho khách khứa trong bữa tiệc.

nan au dam nam o Afghanistan anh 1
Jawed che mặt trong cuộc phỏng vấn với AFP hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

Jawed không được học hành đến nơi đến chốn và hầu như không được luật pháp bảo vệ. Nhảy múa là kỹ năng duy nhất mà cậu có để kiếm sống.

Hiện tại cậu biểu diễn cho những vị khách quyền lực trong các bữa tiệc nhảy múa mà thường kết thúc bằng tình dục khi đêm xuống. Ngay cả khi đã được tự do, các nạn nhân như Jawed vẫn phải vật lộn để thoát khỏi số phận nô lệ tình dục.

"Người ta thường tranh nhau để đưa tôi về nhà họ" sau bữa tiệc, Jawed nói với AFP, yêu cầu không tiết lộ tên thật của mình.

"Bacha bazi" không được xem là đồng tính luyến ái trong xã hội phân biệt giới ở Afghanistan. Việc sở hữu những bé trai ăn diện xinh đẹp như phụ nữ tượng trưng cho quyền lực và địa vị hàng đầu. Trong quân đội Afghanistan được phương Tây chống lưng, hành vi này không bị trừng phạt.

Giả trang thành nữ

Sau hai lần bỏ trốn thất bại và bị đánh đập, cậu trai 15 tuổi tên Gul cuối cùng cũng thoát khỏi một đồn cảnh sát ở huyện Nad Ali, tỉnh Helmand. Cậu bị giam cầm trong 3 tháng.

Tuy nhiên, Gul không quay về nhà mà bắt đầu cuộc sống lang bạt, luôn nơm nớp lo sợ sẽ bị bắt cóc lần nữa. Trong khi đó, cha mẹ và anh em của Gul phải bỏ nhà đi trốn vì sợ tên chỉ huy quyền lực sẽ đến tìm cậu.

"Chỉ huy trưởng đã bảo tôi hãy giả trang thành nữ bằng cách trang điểm và đeo những chiếc chuông dưới mắt cá chân", Gul nói với AFP qua điện thoại từ nơi ẩn nấp của mình.

nan au dam nam o Afghanistan anh 2
Một chàng trai từng là "bacha" và giờ làm nghề nhảy múa trong các bữa tiệc để kiếm sống. Ảnh: Baral Ali Bator.

Gul là một trong 3 "bacha" bị giữ tại đồn cảnh sát. Cậu nói những tay cảnh sát này thường lượn lờ quanh các nạn nhân, đặc biệt là những bé trai trông có vẻ yếu đuối trong các gia đình nghèo không có khả năng chống cự.

"Họ tranh nhau: ‘Trai của tôi đẹp hơn của anh, trai của tôi nhảy giỏi hơn'", cậu cho biết.

Đối với một số nạn nhân, cách duy nhất để trốn thoát là bí mật liên lạc với Taliban, lực lượng đã chiêu mộ thành công các trẻ em nô lệ tình dục khao khát giết chết những kẻ trong hàng ngũ cảnh sát đã lạm dụng mình để báo thù.

'Cứu lấy con trai tôi'

Không giống như nhiều nạn nhân khác, Gul may mắn hơn vì gia đình cậu sẵn sàng đón cậu về nhà.

"Danh dự gia đình giống như một ly nước. Chỉ một vết bẩn sẽ làm hỏng cả ly", Aimal, một thanh niên 30 tuổi từng là nô lệ tình dục khi còn nhỏ và bị bố mẹ bỏ rơi. "Nếu tôi là phụ nữ, gia đình tôi sẽ không để tôi sống".

Theo các chuyên gia y tế ở miền nam Afghanistan đang điều trị cho những trẻ em sống sót sau khi bị xâm phạm tình dục thô bạo, sự xấu hổ luôn canh cánh trong lòng những bậc phụ huynh cố gắng giúp con mình.

"Ngày càng nhiều cha mẹ đưa các bé trai đến chữa trị nói rằng chúng gặp vấn đề về đường ruột", một bác sĩ phẫu thuật ở tỉnh Helmand, nơi "bacha bazi" rất phổ biến, nói với AFP.

"Nhưng việc kiểm tra kỹ càng hơn lại cho thấy các cậu bé bị hãm hiếp và cần được khâu lại. Các bậc cha mẹ nói trong nước mắt: 'Chúng tôi không muốn công khai, chỉ cần cứu con trai chúng tôi'".

Aimal, người yêu cầu giữ bí mật tên thật của mình, đã bị vứt bỏ khi anh bắt đầu mọc râu sau nhiều năm làm nô lệ cho một chỉ huy quân đội ở phía bắc tỉnh Balkh.

Hiện nay anh là một nhà hoạt động vì thanh niên ở Kabul. Anh nói anh không muốn kết thúc theo cách mà nhiều nạn nhân khác làm là chính mình biến thành kẻ thủ ác đi lạm dụng người khác.

nan au dam nam o Afghanistan anh 3
Trẻ em trong các gia đình nghèo dễ trở thành nạn nhân "bacha bazi". Ảnh: AFP/Getty.

Tổng thống Ashraf Ghani đã lần đầu tiên đưa quy định về những hình phạt nghiêm khắc đối với nạn "bacha bazi" trong bộ luật hình sự được sửa đổi trong năm nay. Song chính phủ chưa công bố ngày bộ luật có hiệu lực thi hành.

Thay vào đó hồi tháng hai, các nhà chức trách đã phát động một cuộc vây bắt lớn nhằm một bữa tiệc "bacha bazi" ở Kabul. Tuy nhiên, người bị bắt không phải là những kẻ tổ chức buổi tiệc mà là một nhóm các chàng trai nhảy múa phục vụ.

"Đối với tôi, nhảy múa không phải là một tội", Aimal nói. "Văn hóa dùng nạn nhân làm vật hy sinh phải được chấm dứt".

Ở một quốc gia có ít sự bảo vệ pháp lý hoặc hỗ trợ tâm lý, nạn nhân có thể may mắn thoát khỏi những kẻ lạm dụng họ nhưng không thoát ra được quá khứ của mình. Gần như mặc định, trở thành trai mại dâm đã trở thành lựa chọn của nhiều trẻ em từng bị bắt cóc và lạm dụng tình dục.

"Việc nhảy múa đã cho thấy nhiều rủi ro" từ sau cuộc vây bắt, Jawed nói trước khi quay trở lại cuộc sống bí mật của mình. "Bây giờ có lẽ tôi chỉ làm công việc phục vụ tình dục mà thôi".

Australia dự định cấm các đối tượng ấu dâm xuất cảnh

Theo dự luật mới, những đối tượng xâm hại tình dục trẻ em đang bị giám sát có thể sẽ mất hộ chiếu Australia nhằm ngăn ngừa những người này phạm tội với trẻ em ở nước ngoài.

Thiến hóa học, tử hình và cuộc sống như địa ngục cho kẻ ấu dâm

Nhiều nước phạt nặng tội phạm ấu dâm bằng tử hình hoặc “thiến” hóa chất. Không những thế, cuộc sống trong tù của những kẻ này cũng vô cùng khổ sở do bị tù nhân khác đe dọa.

Quyên Quyên - Đông Phong

Theo AFP

Bạn có thể quan tâm