Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia dự định cấm các đối tượng ấu dâm xuất cảnh

Theo dự luật mới, những đối tượng xâm hại tình dục trẻ em đang bị giám sát có thể sẽ mất hộ chiếu Australia nhằm ngăn ngừa những người này phạm tội với trẻ em ở nước ngoài.

Dự luật cấm các đối tượng phạm tội ấu dâm được xuất cảnh ra nước ngoài được Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop cùng Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan công bố vào ngày 30/5 và sắp được trình lên Quốc hội Australia.

Các quan chức cho biết khoảng 20.000 đối tượng có tiền án ấu dâm đang bị chính quyền giám sát sẽ chịu ảnh hưởng nếu dự luật được thông qua. Các đối tượng có thể nộp đơn xin cấp hộ chiếu khi không còn ở trong danh sách bị theo dõi.

"Chưa quốc gia nào từng thực hiện hành động quyết liệt và dứt khoát như vậy để ngăn chặn công dân ra nước ngoài lạm dụng trẻ em", ông Keenan nói

toi pham au dam o Australia anh 1
Robert Andrew Fiddes Ellis (phải) bị bắt ở Australia vào năm ngoái vì tội xâm hại tình dục 15 trẻ em gái. Ảnh: AFP/Getty.

Chính phủ Australia cho biết khoảng 800 đối tượng phạm tội ấu dâm trong hồ sơ theo dõi của nước này đã xuất ngoại trong năm 2016. Một nửa trong số đó tới khu vực Đông Nam Á.

Dự luật sẽ ngăn chặn các đối tượng phạm tội ấu dâm du lịch tới những khu vực ngoài tầm kiểm soát của chính phủ Australia.

Theo tổ chức phi chính phủ ECPAT, các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nạn xâm hại tình dục trẻ em là Nam Mỹ và Đông Nam Á.

Trong một vụ việc xảy ra vào năm ngoái, Robert Andrew Fiddes Ellis, công dân Australia, đã nhận mức án 15 năm tù giam vì xâm hại tình dục 15 em gái từ 7 đến 17 tuổi ở Bali, Indonesia trong vòng 2 năm.

Những đối tượng có tiền án ấu dâm phải thông báo với cơ quan chức năng khi ra nước ngoài nhưng nhiều người thường không thực hiện quy định này.

Chuyện bị lạm dụng tình dục của bé gái Philippines Người hàng xóm đưa Lorna đến với thế giới lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng khi em mới 7 tuổi. Cô bé thường làm việc này 3 lần một ngày, trước khi được cảnh sát giải cứu.

Indonesia thiến tội phạm để giảm nạn tấn công tình dục

Tổng thống Indonesia ngày 19/10 nói chính quyền ban hành hình phạt cứng rắn mới là "thiến hóa học" để xóa sổ tội phạm tình dục.

Xâm hại trẻ em: Ung nhọt nhức nhối ở nhiều nước châu Á

Ở nhiều nước châu Á, lạm dụng tình dục trẻ em được cho là chủ đề cấm kỵ, định kiến và hệ thống pháp lý lỏng lẻo đã khiến vấn nạn này tiếp tục nhức nhối và khó loại bỏ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm