Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia thiến tội phạm để giảm nạn tấn công tình dục

Tổng thống Indonesia ngày 19/10 nói chính quyền ban hành hình phạt cứng rắn mới là "thiến hóa học" để xóa sổ tội phạm tình dục.

Đầu tháng này, quốc hội Indonesia đã thông qua đề xuất của chính phủ về việc ban hành hình phạt khắc nghiệt đối với thủ phạm những vụ án xâm phạm tình dục, bao gồm ấu dâm. Một biện pháp gây tranh cãi là thiến thủ phạm bằng hóa chất.

Giải thích về hình phạt này, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói với BBC: "Hiến pháp của chúng tôi tôn trọng nhân quyền, nhưng đối với tội phạm tình dục thì không thể thỏa hiệp. Chúng tôi sẽ cứng rắn và rất quyết tâm ban hành hình phạt nặng nề nhất đối với những thủ phạm này".

Indonesia thien toi pham tinh duc anh 1
Số lượng những vụ lạm dụng tình dục trẻ em ở Indonesia đang gia tăng. Ảnh: AFP.

Theo hình phạt mới, thủ phạm những vụ án tấn công tình dục sẽ bị tiêm hóa chất để làm giảm hoặc thậm chí là dập tắt ham muốn tình dục của đối tượng mà không cần phải triệt sản hoặc cắt bỏ bộ phận sinh dục.

Nhiều bác sĩ phản đối hình phạt này và tuyên bố không tham gia vì đi ngược lại y đức. Tuy nhiên, ông Widodo khẳng định: "Tôi tin rằng cách 'thiến hóa học' sẽ giúp giảm đáng kể, thậm chí là xóa sổ những vụ án tình dục". 

Tổng thống Indonesia quyết định gia tăng khung hình phạt trong những vụ tấn công tình dục, mà nặng nhất là tử hình, sau một vụ cưỡng hiếp gây chấn động cả nước.

Hồi tháng 4, dân chúng Indonesia kinh hoàng trước vụ một nữ sinh 14 tuổi ở Bengkulu, đảo Sumatra, bị một nhóm đàn ông say xỉn bắt cóc, hiếp dâm tập thể rồi sát hại nạn nhân dã man. Thủ lĩnh nhóm này đã bị bắt và xử tử trong tuần qua.

Sau đó, nhiều nhà hoạt động và dân chúng biểu tình đòi chính phủ áp dụng hình phạt mạnh hơn cho những vụ án tương tự.

Indonesia cho phép thiến kẻ hiếp dâm trẻ em

Những kẻ phạm tội hiếp dâm trẻ em tại Indonesia sẽ phải đối mặt với hình phạt thiến hóa học, biện pháp vừa được quốc hội nước này đưa vào luật.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm