Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị khép tội phản quốc vì truy tìm Bin Laden 

Bác sĩ Pakistan Afridi giúp CIA tìm ra trùm khủng bố Osama Bin Laden vừa bị kết án 33 năm tù vì tội phản quốc.

Bị khép tội phản quốc vì truy tìm Bin Laden 

Bác sĩ Pakistan Afridi giúp CIA tìm ra trùm khủng bố Osama Bin Laden vừa bị kết án 33 năm tù vì tội phản quốc.

>>Mỹ lần đầu công khai hình ảnh về nơi trú ẩn của Bin Laden
>>Bin Laden từng chán nản vì điều hành al-Qaeda
>>Người phá nhà Bin Laden bị dọa giết
>>Những dấu mốc trong cuộc đời trùm khủng bố bin Laden

Ngay sau khi biệt kích Mỹ tấn công vào nơi ẩn náu của Bin Laden ngày 1/5 năm ngoái, bác sĩ Shakil Afridi bị bắt vì âm mưu chống lại nhà nước Pakistan. Islamabad cho rằng, các nước khác cũng sẽ làm như vậy nếu phát hiện công dân của họ làm việc cho cơ quan tình báo nước ngoài.

Theo BBC, bác sĩ Afridi bị kết án tại một phiên tòa ở quận Khyber và bị phạt 3.500 USD. Ngoài tội phản quốc, bác sĩ này còn bị buộc tội điều hành chương trình tiêm chủng giả để thu thập thông tin về trùm khủng bố. Nếu người đàn ông này không chịu nộp phạt, án tù của Afridi sẽ kéo dài thêm 3 năm.

Bác sĩ Afridi đang bị giam giữ ở Peshawar và không xuất hiện tại tòa án, nên không thể bào chữa cho mình. Phản ứng với phán quyết vừa được Pakistan đưa ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói: “Chúng tôi thấy không có cơ sở với việc bắt giữ và buộc tội ông ấy”.

Cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ  Leon Panetta và Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng, việc bắt giữ ông Afridi là một sai lầm; đồng thời kêu gọi Islamabad thả bác sĩ Afridi dựa trên cơ sở người này phục vụ cho lợi ích của cả Pakistan lẫn Mỹ.

Bác sĩ Shakil Afridi vừa bị kết án 33 năm tù vì tội phản quốc.

Hồi tháng 6, các quan chức quân sự Pakistan nói rằng, một số nghi can bị bắt vì giúp Mỹ tiếp nhiên liệu cho máy bay trực thăng trong vụ đột kích. Bên cạnh đó, một số người khác bị bắt vì đốt pháo sáng để dẫn đường cho máy bay trực thăng đến nơi ẩn náu của Bin Laden.

Giới chức Pakistan cho rằng, bác sĩ Afridi được CIA tuyển mộ để thực hiện một chương trình tiêm chủng giả quanh khu vực Bin Laden sinh sống. Sau đó, người này lấy mẫu máu của những đứa trẻ sống ở Abbottabad, nơi Bin Laden ẩn nấp, rồi xét nghiệm DNA và xác định những đứa trẻ có quan hệ ruột thịt với trùm khủng bố.

Việc kết án Shakil Afridi được cho là động thái làm căng thẳng cho quan hệ Mỹ - Pakistan, vốn xuống thấp sau khi biệt kích Mỹ bất ngờ tấn công vào nơi ẩn nấp của Bin Laden. Gần đây, các vụ tấn công của máy bay không người lái của Mỹ và Pakistan từ chối mở lại tuyến đường tiếp tế cho NATO tới Afghanistan, khiến quan hệ song phương xấu hơn nữa.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm