Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị Bình Nhưỡng chỉ trích, TQ nói muốn là láng giềng tốt của Triều Tiên

Ngày 4/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định nước này muốn phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác và trở thành láng giềng tốt với Triều Tiên.

"Quan điểm của Trung Quốc trong việc phát triển mối quan hệ thân thiện, láng giềng tốt đẹp với Triều Tiên vẫn luôn nhất quán và rõ ràng", ông Cảnh Sảng trả lời các phóng viên khi được hỏi về việc hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA chỉ trích những nhận định gần đây của truyền thông Trung Quốc về vấn đề gia tăng trừng phạt Triều Tiên.

Reuters cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh luôn mong muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như duy trì hòa bình, an ninh khu vực và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Trước đó, KCNA cáo buộc Trung Quốc đang "phản bội" khi tìm cách xích lại gần hơn với Mỹ.

Trung Quoc muon lam lang gieng tot cua Trieu Tien anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần thúc giục Trung Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hôm 3/5, Reuters cho biết các biện pháp trừng phạt mới sẽ trình lên Hội đồng Bảo an trong những ngày tới. Hiện vẫn chưa rõ nội dung cụ thể cũng như các biện pháp trừng phạt được Mỹ và Trung Quốc thảo luận.

Bắc Kinh mới đây cũng đã ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhằm lên án chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trong khi Nga bỏ phiếu chống.

Cùng ngày, bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc, cảnh báo Mỹ sẽ chịu hậu quả nếu sử dụng hành động quân sự nhằm giải quyết tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quoc muon lam lang gieng tot cua Trieu Tien anh 2
 Khu vực biên giới Trung Quốc - Triểu Tiên. Ảnh: Xinhua

Triều Tiên đang tìm cách phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn tới lãnh thổ Mỹ và được cho đang sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6. Washington và Bắc Kinh đang nỗ lực ngăn chặn vụ thử hạt nhân này bằng một lệnh trừng phạt trong tương lai gần.

Mỹ cũng tuyên bố sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể, không ngoại trừ hành động quân sự và đưa tàu sân bay Carl Vinson đến khu vực quanh bán đảo Triều Tiên nhằm thị uy sức mạnh. Ngay lập tức, Triều Tiên cảnh báo quân đội nước này sẽ đánh chìm tàu sân bay Mỹ chỉ với một đòn tấn công đơn lẻ.

Mỹ phô diễn tên lửa có thể bắn tới Triều Tiên Không quân Mỹ vừa thử nghiệm tên lửa Minuteman 3 hôm 3/5, tầm bắn hơn 12.000 km có thể tấn công tới Triều Tiên.

Khu thử hạt nhân của Triều Tiên đông đúc bất thường

Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy một lượng lớn nhân sự xuất hiện tại khu thử hạt nhân Punggye-ri dù các chuyên gia nhận định đây chỉ là động thái đánh lạc hướng.

Trung Quốc nói Mỹ và Triều Tiên ‘ngưng chọc giận nhau’

Bắc Kinh ngày 3/5 kêu gọi các bên liên quan trong căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên cần giữ bình tĩnh và "ngưng chọc giận" đối phương.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm