Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump mềm mỏng với Trung Quốc, Mỹ ngừng tuần tra Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ nhiều lần bác bỏ đề nghị tuần tra hàng hải ở Biển Đông khi Tổng thống Donald Trump đang có chiều hướng mềm mỏng với Trung Quốc để nhờ cậy giúp đỡ về Triều Tiên.

Báo New York Times ngày 2/5 cho biết, Bộ chỉ huy Mỹ ở Thái Bình Dương (PACOM) cách đây 6 tuần đã đề nghị điều tàu chiến Mỹ tuần tra và đi vào vùng 12 hải lý quanh bãi cạn Scarborough của Philippines. 

Trump khong cho tau tuan tra Bien Dong anh 1
Tàu chiến Chancellorsville tuần tra Biển Đông hồi năm 2016. Ảnh: NYT.

 

Khi đó, phía hải quân nghĩ rằng đề xuất của họ sẽ được chấp thuận. Tổng thống Trump từng chỉ trích người tiền nhiệm Barack Obama vì sự yếu đuối trong vấn đề Biển Đông nên mới để Trung Quốc lấn tới trong việc cải tạo và bồi lấp, xây dựng quy mô lớn. Các nhà quan sát châu Á cũng đang đợi một cuộc tuần tra của tàu Mỹ ở Biển Đông sau giai đoạn dài gián đoạn.

Tuy nhiên, đề nghị của PACOM và 2 đề xuất tương tự của Hải quân Mỹ hồi tháng 2 đã bị lãnh đạo cấp cao ở Bộ Quốc phòng bác bỏ ngay trước cả khi nó có thể được chuyển tới bàn của Tổng thống Trump. 

Người đã từ chối đề xuất này có thể là Bộ trưởng Jim Mattis, Tổng tham mưu trưởng Joseph Dunford hay cấp phó  của hai vị trên. Những nguồn tin quốc phòng nói Nhà Trắng không liên quan đến quyết định này.

Các nguồn tin này nói ông Mattis và ban lãnh đạo Lầu Năm Góc muốn đánh giá kỹ lưỡng tác động chiến lược của những cuộc tuần tra này với chính sách an ninh quốc gia tổng thể. Bộ trưởng Mattis không hẳn là phản đối tuần tra tự do hàng hải, nhưng ông đang xem xét lại các động thái quân sự của Mỹ trên toàn thế giới.

Sau 100 ngày đầu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, không tàu chiến nào đã đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông. 

Quyết định không thách thức tuyên bố chủ quyền mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông là một trong những diễn biến thể hiện sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của Tổng thống Trump, trong bối cảnh Washington đang muốn kết hợp với Bắc Kinh về tình hình Triều Tiên.

Khi Triều Tiên ngày càng tăng cường các hành vi khiêu khích trong 3 tháng qua, bao gồm 9 lần phóng tên lửa kể từ khi ông Trump nhậm chức, khiến Nhà Trắng có quan điểm hòa giải hơn với Bắc Kinh để tranh thủ sự hỗ trợ của Trung Quốc nhằm kiềm chế Bình Nhưỡng.

Hồi tuần trước, sau lần phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng Triều Tiên rất không tôn trọng chủ tịch Trung Quốc.

Hashtag tuần qua: Thành bại của Trump sau 100 ngày Sau 100 ngày ở Nhà Trắng và chấp nhận nhiều thất bại cũng như gặt hái một số thành công, lần đầu tiên Donald Trump thừa nhận công việc tổng thống không dễ dàng như ông hình dung.

Nguy cơ xung đột vũ trang từ lời nói và hành động của Trump

GS Carl Thayer nhận định Trump đã thay đổi về các quan điểm đối ngoại mà ông từng đưa ra khi tranh cử, tổng thống Mỹ cũng chưa hoàn toàn hiểu ông có thể kéo theo xung đột vũ trang.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm