Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nói Mỹ và Triều Tiên ‘ngưng chọc giận nhau’

Bắc Kinh ngày 3/5 kêu gọi các bên liên quan trong căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên cần giữ bình tĩnh và "ngưng chọc giận" đối phương.

Tại cuộc họp báo ngày 3/5, một phóng viên đề nghị Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng bình luận về việc Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược B-1 và cáo buộc của Triều Tiên rằng Mỹ đẩy tình hình đến bờ vực chiến tranh.

“Nhiệm vụ cấp bách lúc này là hạ nhiệt và sớm nối lại đàm phán. Chúng tôi thúc giục các bên liên quan cần giữ bình tĩnh, kiềm chế, ngưng chọc giận lẫn nhau, phối hợp với nhau để tạo bầu không khí đối thoại”, Reuters dẫn lời ông Cảnh Sảng.

Trung Quoc noi My va Trieu Tien ngung choc gian nhau anh 1
Máy bay ném bom chiến lược B-1 của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cũng trong ngày 3/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã điện đàm và trao đổi về tình hình Triều Tiên. Tân Hoa xã không tiết lộ chi tiết nội dung cuộc gọi này.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc, bà Phó Oánh, hôm 3/5 cảnh báo Mỹ sẽ chịu hậu quả nếu sử dụng hành động quân sự nhằm giải quyết tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Triều Tiên có nhiều động thái thúc đẩy chương trình vũ khí của nước này. Kể từ tháng 3, Bình Nhưỡng đã 4 lần phóng tên lửa nhưng đều thất bại, lần gần nhất vào ngày 29/4.

Ngày 2/5, Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ làm leo thang căng thẳng trong khu vực khi triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-1B tới bán đảo Triều Tiên. Trước đó, Mỹ lần lượt điều các tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu ngầm hạt nhân USS Michigan đến Hàn Quốc để phô trương lực lượng.

Bên cạnh phản ứng bằng cách hành động quân sự, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vận động các lãnh đạo châu Á, bao gồm Trung Quốc, gây sức ép lên Triều Tiên.

Mỹ phô diễn tên lửa có thể bắn tới Triều Tiên Không quân Mỹ vừa thử nghiệm tên lửa Minuteman 3 hôm 3/5, tầm bắn hơn 12.000 km có thể tấn công tới Triều Tiên.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm