Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khu thử hạt nhân của Triều Tiên đông đúc bất thường

Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy một lượng lớn nhân sự xuất hiện tại khu thử hạt nhân Punggye-ri dù các chuyên gia nhận định đây chỉ là động thái đánh lạc hướng.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất, chụp hồi cuối tháng 4, cho thấy người chơi bóng chuyền và nước được bơm ra từ hệ thống hầm của khu thử hạt nhân Punggye-ri (tỉnh Bắc Hamgyong, phía bắc Triều Tiên).

Trang web chuyên theo dõi Triều Tiên 38 North cho biết hiện không rõ các hoạt động này có nghĩa là một vụ thử hạt nhân đã bị hủy bỏ, cơ sở này đang trong tình trạng chờ hay một vụ thử khác lại sắp diễn ra.

"Dù vậy, việc có một lượng lớn nhân sự rải rác khắp khu thử hạt nhân là điều bất thường và hầu như chắc chắn là một phần trong các cách thức đánh lạc hướng của Triều Tiên", Yonhap dẫn báo cáo công bố ngày 2/5 của 38 North viết.

Trieu Tien thu vu khi hat nhan anh 1
Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 25/4 cho thấy nhân sự xuất hiện rải rác ở khắp khu thử hạt nhân. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, việc bơm nước ra khỏi đường hầm thường được xem là bước chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất. Trước đó, hình ảnh vệ tinh ngày 16/4 cũng cho thấy đất đá được đổ ra từ các xe đẩy, một chỉ dấu của việc đào hầm. Dù vậy, không có hoạt động bơm nước nào diễn ra khi đó.

Joe Bermudez, một chuyên gia thuộc 38 North, từng nhận định các trận bóng chuyền tại khu thử hạt nhân có thể là "cách Bình Nhưỡng đánh lạc hướng và làm rối trí các nhà quan sát vì họ biết rằng Punggye-ri đang bị quan sát liên tục trong những ngày này".

Trieu Tien thu vu khi hat nhan anh 2
Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 25/4 cho thấy nước được bơm ra từ đường hầm tại khu thử hạt nhân. Ảnh: Reuters.

Triều Tiên đã liên tục phóng tên lửa, cả thành công lẫn thất bại, trong thời gian qua. Suốt nhiều tuần liền, các chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc đã cảnh báo Triều Tiên có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào. Căng thẳng lên tới mức báo động vào ngày 15/4 vừa qua, các nước lo ngại Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân để mừng 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Dù vậy, Triều Tiên chỉ đánh dấu sự kiện này bằng lễ duyệt binh hoành tráng, màn tập trận pháo binh quy mô lớn và vụ thử tên lửa ngày sau đó. Tên lửa của Triều Tiên đã phát nổ sau vài giây.

Đến ngày 29/4, Mỹ và Hàn Quốc thông báo Triều Tiên lại vừa thử tên lửa nhưng thất bại.

Triều Tiên công bố video tập trận nã đồng loạt 300 quả pháo Hôm 28/4, truyền hình nhà nước Triều Tiên KRT công bố đoạn video nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát cuộc tập trận pháo binh lớn nhất lịch sử nước này diễn ra 3 ngày trước.

Triều Tiên thông báo bắt công dân Mỹ vì 'hành động thù địch'

Truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo nước này đã bắt một công dân Mỹ có tên Kim Sang Duk vì người này "hành động thù địch" đối với Bình Nhưỡng.

Mỹ điều máy bay chiến lược B-1B, Triều Tiên tố gây hấn chiến tranh

Bình Nhưỡng hôm nay cáo buộc Mỹ làm leo thang căng thẳng trong khu vực khi triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-1B tới bán đảo Triều Tiên một ngày trước.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm