Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị bắt lỗi bản đồ thiếu Đài Loan, ngân hàng TQ dội bom tin nhắn khách

Giáo sư làm việc tại Thượng Hải chia sẻ lỗi dịch thuật tiếng Anh trên tấm áp phích ở một ngân hàng, nhưng không nhận ra tấm hình bản đồ Trung Quốc thiếu mất đảo Đài Loan.

Jason Chu, giáo sư đại học tại Thượng Hải, sau khi nhận ra lỗi tiếng Anh trên áp phích tại chi nhánh của Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) đã chia sẻ phát hiện của mình trên mạng xã hội Weibo ngày 12/11.

Trong hình ảnh được Chu chụp lại, những vật dụng như dù, xe nôi và xe lăn được chi nhánh ngân hàng dịch thành "bảng viết". Ông không nhận ra bản đồ trong hình ảnh cũng thiếu mất đảo Đài Loan mà Trung Quốc luôn khẳng định là một phần lãnh thổ.

ngan hang TQ doi bom tin nhan khach anh 1
Chi nhánh của ICBC tại Thượng Hải bị cáo buộc quấy rối khách hàng. Ảnh: Reuters.

"Tôi không để ý tấm bản đổ. Tôi chỉ nhìn thấy vấn đề dịch thuật tiếng Anh", Chu cho biết. Những "thánh soi" trên mạng xã hội nhanh chóng nhận ra điểm bất thường trên bản đồ.

Chỉ vài tiếng sau khi chia sẻ hình ảnh, Jason Chu nhận được vô số tin nhắn trên điện thoại và ứng dụng WeChat yêu cầu gỡ bài viết. Đồng nghiệp và bạn bè của ông cũng được nhân viên ICBC liên hệ nhằm gây sức ép.

Một tin nhắn cho biết toàn bộ chi nhánh ICBC tại Thượng Hải đang hoảng loạn vì bài viết của Jason Chu. Nhiều nhân viên của chi nhánh sợ mất việc vì dùng "bản đồ có vấn đề".

Trong một chia sẻ trên WeChat, vị giáo sư tiết lộ có 4 nhân viên ngân hàng ICBC đứng trước căn hộ lúc 22h20 ngày 12/11 chờ ông về. Những người này cho biết đã tìm ra địa chỉ nhà ông nhờ thông tin tài khoản. Họ yêu cầu ông gỡ bài viết để chi nhánh không bị vạ lây.

ngan hang TQ doi bom tin nhan khach anh 2
Áp phích hướng dẫn trong chi nhánh ICBC được Jason Chu chỉ ra nhiều lỗi dịch thuật tiếng Anh. Ảnh: Weibo.

Jason Chu khẳng định mình không có lỗi khi ngân hàng dùng bản đồ và dịch thuật sai, vì vậy không chấp nhận gỡ bài viết khỏi Weibo. Ông cũng cho rằng chi nhánh của ICBC đã xâm phạm đời tư của ông và có hành vi quấy rối, theo South China Moring Post.

Đại diện ICBC Thượng Hải ngày 15/11 thông báo đã nhận phản hồi từ "một khách hàng" về rắc rối ở chi nhánh. Nhân viên tìm cách liên hệ khách hàng sau khi đã điều chỉnh sai sót, nhưng người này cáo buộc đời tư của ông bị ảnh hưởng.

Jason Chu cũng xác nhận đã nhận được tin nhắn xin lỗi từ nhân viên ICBC. Ông ghi nhận chi nhánh Thượng Hải đã điều chỉnh bản đồ và lỗi dịch thuật trên tấm áp phích gây tranh cãi. Tuy nhiên, vị giáo sư vẫn giữ ý định nộp đơn khiếu nạn cho Ủy ban Quản lý Ngân hàng Thượng Hải.

"Tôi hy vọng ủy ban sẽ cân nhắc thanh tra hành vi có vẻ là bất hợp pháp của ICBC nhằm củng cố sự tôn trọng pháp luật trong ngành tài chính Trung Quốc", Chu cho biết.

Philippines đóng dấu bản đồ Biển Đông vào hộ chiếu TQ in đường lưỡi bò

Visa được đóng dấu lên hộ chiếu Trung Quốc sẽ có hình vẽ bản đồ Philippines và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này trên biển.

Malaysia cắt cảnh có đường lưỡi bò khỏi phim hoạt hình 'Abominable'

Cơ quan kiểm duyệt phim ảnh của Malaysia đã yêu cầu cắt một cảnh trong phim hoạt hình của hãng DreamWorks có bản đồ "đường lưỡi bò" trên Biển Đông đang gây phẫn nộ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm