Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí ẩn vụ Trung Quốc phóng tàu vũ trụ có thể tái sử dụng

Trung Quốc được cho là đã phóng thành công một tàu vũ trụ thử nghiệm có thể tái sử dụng, song thông tin chi tiết về vụ phóng và con tàu được giữ bí mật.

Tàu được phóng bằng tên lửa Trường Chinh-2F từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền ở Nội Mông hôm 4/9 và dự kiến quay trở lại bãi hạ cánh sau khi bay vòng quanh Trái Đất một thời gian, theo Tân Hoa Xã.

Bản tin ngắn gọn cho biết tàu vũ trụ sẽ kiểm nghiệm các công nghệ có thể tái sử dụng trong thời gian trên quỹ đạo, "để hỗ trợ công nghệ cho việc khai thác không gian một cách hòa bình".

Nhiệm vụ mới nhất của lực lượng hàng không vũ trụ Trung Quốc được giữ kín. Ảnh chụp một biên bản chính thức lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhân viên và những người tham quan địa điểm phóng tàu được yêu cầu không quay phim hay thảo luận trực tuyến về vụ phóng, theo South China Morning Post.

bi an xung quanh vu trung quoc phong tau vu tru anh 1

Một vụ phóng tên lửa Trường Chinh trước đó. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Văn bản cũng nói "mọi đơn vị cần tăng cường giáo dục về an ninh và quản lý nhân sự trong các nhiệm vụ để đảm bảo không rò rỉ bí mật".

Một nguồn tin quân sự đã xác nhận tính xác thực của văn bản, cho biết: "Có rất nhiều điều đầu tiên trong vụ phóng này. Tàu vũ trụ là mới, phương thức phóng cũng khác. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần đảm bảo an ninh được tăng cường".

Nguồn tin từ chối bình luận chi tiết nhưng gợi ý "có thể xem qua X-37B của Mỹ".

X-37B là tàu vũ trụ không người lái hoạt động như phiên bản nhỏ hơn của tàu con thoi, được phóng bằng tên lửa và bay trở lại Trái Đất để hạ cánh trên đường băng.

Tàu đã thực hiện bốn nhiệm vụ bí mật cho đến nay, mang theo thiết bị chưa được tiết lộ trong các chuyến bay dài ngày trên quỹ đạo Trái Đất.

Website chính thức của Lực lượng Không gian Mỹ cho biết mục tiêu chính của các sứ mệnh X-37B là phát triển "các công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng cho tương lai của Mỹ trong không gian và tiến hành các thí nghiệm có thể được trả về để kiểm tra trên mặt đất".

X-37B có chuyến bay lên quỹ đạo đầu tiên vào năm 2010 và lập kỷ lục 730 ngày ở trên quỹ đạo từ năm 2017 đến năm 2019.

Các tàu vũ trụ siêu thanh như X-37B có tiềm năng được sử dụng làm vũ khí có thể tiêu diệt vệ tinh, trạm vũ trụ, mục tiêu mặt đất hoặc tên lửa của đối phương và sẽ rất khó bị phát hiện hoặc đánh chặn.

Song Zhongping, nhà bình luận quân sự tại Hong Kong, cho biết chúng cũng có thể được sử dụng cho các mục đích dân sự bao gồm phóng hoặc sửa chữa vệ tinh, cũng như vận chuyển hàng hóa hoặc phi hành gia.

Vụ phóng mới nhất diễn ra vài tuần sau khi Trung Quốc phóng tàu thăm dò Sao Hỏa đầu tiên của nước này, Thiên Vấn-1, từ đảo Hải Nam vào cuối tháng 7.

Trước đó một tháng, Trung Quốc đã hoàn thành mạng lưới vệ tinh cho hệ thống định vị Bắc Đẩu, đối thủ cạnh tranh với hệ thống GPS của Mỹ.

Tên lửa Trường Chinh 5B rơi xuống Trái Đất không kiểm soát

Phần còn lại của tên lửa do Trung Quốc chế tạo trở thành khối rác vũ trụ lớn nhất rơi xuống bề mặt Trái Đất trong gần 3 thập kỷ.

TQ phóng vệ tinh cuối cùng của hệ thống Bắc Đẩu lên quỹ đạo sau sự cố

Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh cuối cùng trong hệ thống định vị Bắc Đẩu lên quỹ đạo, sau 7 ngày trì hoãn vì sự cố kỹ thuật.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm