Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí ẩn về Ronaldo ở chung kết France 98 được giải mã

Cựu tiền vệ Leonardo của tuyển Brazil vừa kể lại thời điểm đáng sợ mà anh và các đồng đội phải đối mặt trước trận chung kết World Cup 1998 khi Ronaldo (Ro "béo") lên cơn động kinh.

Tại World Cup 1998, Ronaldo đã chơi rất hay trên hành trình đưa Selecao tới trận chung kết. Anh mang đến sân Stade de France hành trang là 4 bàn thắng. Trận gặp Hà Lan ở bán kết, "Người ngoài hành tinh" cũng thi đấu xuất sắc và có cho mình 1 bàn thắng. Thế nhưng bi kịch lại xảy ra trước giờ G.

Theo cựu tiền vệ Leonardo, Ronaldo lên cơn co giật trong lúc nghỉ trưa ở khách sạn. "Roberto Carlos khi ấy ở chung phòng với Ronaldo và chứng kiến mọi chuyện. Anh ta hốt hoảng chạy đi gọi sự giúp đỡ. Tất cả chúng tôi cũng choàng dậy và chạy tới xem tình trạng của người đồng đội thế nào.

Bi an Ronaldo 'mat tich' o France 98 tiep tuc duoc giai ma anh 1
Ronaldo nhạt nhòa trước Pháp.

Sau cơn co giật, Ronaldo ngủ thiếp đi. Các bác sĩ sau khi chẩn đoán bệnh tình của anh ta đưa ra kết luận không có gì nguy hiểm cả", Leonardo kể lại.

Bầu không khí vài giờ sau đó bao trùm lấy toàn đội Brazil được Leonardo mô tả rất ảm đạm. Sự hoang mang hiện rõ trên gương mặt từng người. Tất cả đều hướng về Ronaldo. Thậm chí Edmundo đã được nhắc tới để thay thế cấp bách số 9.

"Ronaldo tỉnh dậy lúc 5h chiều và hoàn toàn không biết chuyện gì xảy ra. Chúng tôi cũng băn khoăn có nên kể cho anh ta nghe mọi chuyện hay không. Cả đội sau đó đến sân Stade de France làm nóng trước, còn Ronaldo tới sau. Anh ấy bảo mình ổn, và có thể thi đấu", Leonardo cho biết.

Bi an Ronaldo 'mat tich' o France 98 tiep tuc duoc giai ma anh 2
Leonardo trong trận gặp Pháp.

Những điều đó không làm nguôi ngoai sự lo âu của tuyển Brazil. Leonardo kể lại các thành viên Selecao chẳng thể tập trung cho các bài tập khởi động. Liên tiếp những câu hỏi về khả năng thi đấu của Ronaldo xuất hiện trong suy nghĩ của họ.

Leonardo đã dùng từ "hỗn loạn" để nói về quá trình chuẩn bị cho trận chung kết World Cup 1998 gặp chủ nhà Pháp.

"Không ngạc nhiên khi Brazil thua sấp mặt 0-3 trước người Pháp. Chúng tôi đã trải qua những giây phút kinh hoàng. Đội nhà cũng không có sự chuẩn bị tốt trong quá trình làm nóng", Leonardo cho biết.

Như cựu sao Brazil chia sẻ, Ronaldo ra sân đá chính trước tuyển Pháp sau cơn động kinh vài giờ trước đó. Anh "mất tích" trong 90 phút đội nhà chứng kiến Zinedine Zidane tỏa sáng với cú đúp bàn thắng. Ronaldo không còn là chính mình, Brazil mất đi phân nửa sức mạnh và thất bại xảy đến.

Bí ẩn vì sao Ro "béo" lặng mất tăm trước người Pháp hai thập niên trước cũng được huyền thoại Cafu tiết lộ với nội dung tương tự trong cuộc trả lời phỏng vấn cuối năm ngoái. Tất cả đều giải thích nguyên Ronaldo nhạt nhòa ở trận đấu cuối cùng tại World Cup 1998 là do cơn động kinh trước đó.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm