Không có nhiều cầu thủ Anh khoác áo Real từ năm 2000. Điểm qua chỉ xuất hiện vài cái tên nổi bật như David Beckham, Michael Owen, Jonathan Woodgate... Theo cựu Chủ tịch Calderon, các bản hợp đồng được chiêu mộ từ nước Anh với Real chủ yếu để tìm kiếm thị phần tại châu Á.
Sự thật này được người từng nắm quyền điều hành CLB từ năm 2006 tới 2009 tiết lộ trên tờ Newsweek. "Chúng tôi (Real) mang nhiều cầu thủ đến Tây Ban Nha để thu hút những bản hợp đồng tài trợ. Ví dụ như Owen và Woodgate, họ là người Anh và ở thời điểm đó thì việc sở hữu những cầu thủ xứ sương mù rất quan trọng".
Cựu Chủ tịch Calderon đã tiết lộ bí mật sau những phi vụ chuyển nhượng của Real. |
Nhìn lại quá khứ, những năm đầu thế kỷ 21 chứng kiến thời hoàng kim của bóng đá Anh. Người Tây Ban Nha nói chung và Real nói riêng nhận thức được điều này. Họ biết bóng đá Anh được quan tâm trên toàn thế giới. Vì vậy, sở hữu một cầu thủ từ xứ sương mù sẽ kéo theo hiệu ứng domino về tài trợ.
"Owen sang Real khi đã giành Quả bóng vàng, tuy nhiên đó chưa phải thời điểm thích hợp để CLB sở hữu một cầu thủ như vậy trong đội hình. Điều tương tự xảy ra với Woodgate, thế nhưng mấu chốt ở các bản hợp đồng này nằm ở tính thương mại, yếu tố quan trọng hơn tất cả", ông Calderon nói.
Cả Owen và Woodgate đều không tìm được kết thúc có hậu tại La Liga. Dù sở hữu thành tích ghi bàn ấn tượng ở Madrid, Owen rời CLB chỉ sau 1 năm gắn bó và trở về khoác áo Newcastle United. Trong khi đó, Woodgate chỉ khoác áo "Los Blancos" 9 lần trong 2 mùa vì những chấn thương dai dẳng.
Beckham (trái) và Owen (ngồi kế bên) sang Real không chỉ vì lý do chuyên môn. |
Real không quan tâm điều đó. "Chúng tôi biết những cầu thủ Anh vô cùng quan trọng với thị trường châu Á. Thứ văn hóa của bóng đá Anh đã ăn sâu vào suy nghĩ người dân ở các quốc gia phương Đông, vì vậy giải Premier League và các cầu thủ Anh thường rất nổi tiếng. Họ từ đó có thể bán thương hiệu đội bóng đang thi đấu", ông Calderon nói thêm.
Trong buổi giới thiệu tân binh David Beckham, có 1.000 phóng viên xuất hiện trên sân Santiago Bernabeu để tác nghiệp vào tháng 7/2003. Trong ngày hôm đó, có khoảng 8.000 áo đấu của Beckham được bán.
Triết lý chiêu mộ cầu thủ của Real rất dễ hiểu. Đó phải là một tên tuổi lớn, có sức hút toàn cầu và trở thành "ngỗng đẻ trứng vàng" về mặt thương mại. Những bản hợp đồng như Ronaldo (Brazil), Luis Figo, Zinedine Zidane, David Beckham là minh chứng cụ thể nhất.
"Real cần phải mang về những bản hợp đồng chất lượng và nổi tiếng để thu hút các nhà tài trợ và thương hiệu lớn", cựu Chủ tịch Calderon nói. Cách làm bóng đá như vậy mang đến sự hiệu quả tối đa. Thời Real Madrid dưới quyền ông Calderon, CLB thu về nhiều bản hợp đồng tài trợ rất kếch xù.
Beckham và Owen thời còn gắn bó với Real Madrid. |
Tiền bản quyền truyền hình của đội bóng tăng từ 60 triệu bảng lên 135 triệu bảng, BeIN Sport ký hợp đồng tài trợ áo đấu trị giá 20 triệu bảng cho Real . Hãng BenQ tăng gấp đôi tiền tài trợ, còn gã khổng lồ trong ngành sản xuất dụng cụ thể thao Adidas nâng mức tài trợ từ 40 triệu bảng lên 65 triệu bảng.