Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí ẩn ở 'ngôi làng tử thần'

Sau hàng loạt vụ án mạng rùng rợn, giấc ngủ đã trở thành thứ xa xỉ đối với cư dân làng Zingqolweni ở Nam Phi từ nhiều tháng qua.

Làng Zingqolweni nằm trên một vùng đất hẻo lánh ở Nam Phi. Trong vòng một năm qua, hầu như tháng nào tại ngôi làng với dân số hơn 3.000 người này cũng xảy ra một vụ án mạng.

Hàng loạt vụ giết người tàn bạo khiến Zingqolweni được gọi là "ngôi làng tử thần".

Chưa từng có trong lịch sử

Tất cả 11 nạn nhân bị sát hại đến nay đều là người cao tuổi, hầu hết là phụ nữ và sống một mình.

Họ bị đâm tử vong tại nhà khi ngôi làng chìm vào giấc ngủ.

Bà Nobongile Fihla, 50 tuổi, nói chuyện với phóng viên AFP khi đi bộ trở về từ nghĩa trang: "Tôi tìm thấy mẹ tôi ở đó, cạnh cửa, nằm trên vũng máu. Cổ họng mẹ tôi bị rạch".

Dì của bà sau đó cũng được phát hiện bị đâm chết trong cùng một túp lều tranh nơi mẹ bà Fihla từng sống.

Giet nguoi hang loat o Nam Phi anh 1

Mẹ của bà Nobongile Fihla nằm trong số 11 nạn nhân bị sát hại. Ảnh: AFP.

Nam Phi là một trong những quốc gia bên ngoài vùng chiến sự bạo lực nhất thế giới. Trung bình cứ 20 phút tại đây lại có một vụ án mạng.

Nhưng ngay cả những cảnh sát cứng rắn nhất cũng phải sửng sốt trước sự ghê rợn của những vụ giết người tại làng Zingqolweni.

Tất cả nạn nhân đều bị đâm dã man. Một số còn bị rạch cổ họng.

Một điều tra viên cảnh sát nói với AFP: "Họ chảy máu đến chết".

"Một loạt vụ giết người nhắm vào người già với động cơ tâm lý. Nam Phi chưa từng chứng kiến điều gì như vậy", người này cho biết thêm.

Những bí ẩn không lời giải

Một đơn vị cảnh sát chuyên điều tra tội phạm hàng loạt đã đến làng Zingqolweni nhiều lần. Một điều tra viên cho biết có dấu hiệu cho thấy thủ phạm là “một sát thủ đơn độc”.

Các vụ án mạng xảy ra vào đầu mỗi tháng và cảnh sát không tìm thấy bằng chứng về động cơ phạm tội. Theo mô thức quen thuộc này, kẻ sát nhân phải còn trẻ và đủ khỏe để chế ngự nạn nhân. Do vị trí xa xôi hẻo lánh của ngôi làng, người này có thể sống ở gần đó. Đặc biệt, thủ phạm căm thù người già.

Điều tra viên cho biết: “Thủ phạm hẳn phải quen biết nạn nhân và biết họ sống một mình”.

Giet nguoi hang loat o Nam Phi anh 2

Khung cảnh làng Zingqolweni vào tháng 5/2022. Ảnh: AFP.

Cảnh sát địa phương cho rằng các thủ phạm ra tay do bị phát hiện khi đột nhập vào nhà nạn nhân để ăn trộm.

Nhưng ông Gcinikaya Koki, 64 tuổi, một quan chức địa phương, nằm trong số những người tin rằng trộm cắp không phải là nguyên nhân.

“Sau các vụ việc, khi khám xét nhà chúng tôi vẫn tìm thấy tiền. Vậy thì thủ phạm thật sự muốn gì ở các nạn nhân?”, ông nói.

Điều kỳ lạ là 7 nghi phạm, tất cả là nam giới trong độ tuổi từ 21 đến 27 tuổi, đều đã chết một cách bí ẩn. Một số bị thiêu sống, những người khác thì treo cổ trong các khu rừng gần đó.

Ở một nơi khác...

Nỗi sợ về một thủ phạm giết người hàng loạt đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật bao trùm lên ngôi làng. Một số người đã bỏ làng ra đi. Phụ nữ trong làng thì bắt đầu rủ nhau ngủ chung vào ban đêm.

Bà Nontukunina Mbenyana, 82 tuổi, cho biết bà rất sợ nhưng sẽ không rời bỏ ngôi làng.

"Nếu chúng đến vì tôi, tôi sẵn sàng. Tôi sẽ chết trong chính ngôi nhà của mình", bà chia sẻ.

Các nhà chức trách đã giữ im lặng trong nhiều tháng trước hàng loạt vụ án mạng, vì vậy nhiều dân làng đã vào cuộc. Các cuộc điều tra vẫn tiếp tục với một quy tắc ngầm là mọi người phải giữ im lặng như chưa từng có gì xảy ra tại đây.

Gần đây, những vụ án mạng đã tạm dừng trong khi nhiều bí ẩn vẫn chưa được giải quyết.

Vị điều tra viên nói với AFP: "Một thủ phạm giết người hàng loạt khi sắp bị phát hiện thường bỏ chạy. Vì vậy, chúng ta có thể sẽ bắt gặp họ ở một nơi khác...".

7 vụ xả súng chết chóc nhất ở Mỹ trong 20 năm Vụ xả súng tại trường tiểu học Robb, bang Texas ngày 24/5 là một trong 7 vụ xả súng đẫm máu nhất tại Mỹ trong những năm gần đây.

Thế hệ 'rạch mặt' cuối cùng

Tục lệ rạch mặt từng phổ biến ở Nigeria trước lệnh cấm liên bang vào năm 2003. Những người mang vết sẹo đặc trưng trên mặt đang là thế hệ cuối cùng của tục lệ lâu đời này.

Taliban 'nêu gương' đàn ông nuôi râu, có 2-3 vợ

Từ trung tâm thương mại đến đường phố, sự xuất hiện của các đoàn giám sát là biểu hiện cho thái độ ngày càng hà khắc của Taliban đối với phụ nữ.

Lê Ngọc

Theo AFP

Bạn có thể quan tâm