Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh tình của TT Duterte lại trở thành tâm điểm chú ý

Các đồng minh của Tổng thống Duterte cho rằng vấn đề sức khỏe của nhà lãnh đạo không quá nghiêm trọng sau khi ông bất ngờ hé lộ mắc chức rối loạn thần kinh cơ mãn tính.

Tổng thống Rodrigo Duterte cuối tuần qua chia sẻ với cộng đồng người Philippines tại Nga rằng ông mắc phải một bệnh tự miễn dịch hiếm gặp liên quan đến thần kinh cơ. Ông nói căn bệnh khiến ông bị sụp một bên mí mắt, theo Reuters.

Trước đó, nhà lãnh đạo 74 tuổi đã nhiều lần bóng gió khả năng ông không thể hoàn thành nhiệm kỳ 6 năm, kết thúc vào năm 2022. Truyền thông Philippines còn tiết lộ nhiều vấn đề sức khỏe khác của ông Duterte như đau nửa đầu, đau lưng, bệnh về vòm họng và một số bệnh ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn máu.

"Ông ấy mắc chứng nhược cơ cục bộ. Ông ấy đã nỗ lực điều trị. Bệnh không di căn, vẫn ở mức cục bộ", trợ lý thân thiết của ông Duterte là Thượng nghị sĩ Christopher Go cho biết.

TT Duterte he lo ve van de suc khoe anh 1
Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu tại Diễn đoàn Doanh nghiệp Philippines - Nga ở Moscow ngày 4/10. Ảnh: Rappler.

Ông Go khẳng định tổng thống biết về vấn đề sức khỏe từ lâu. Trong khi đó, người phát ngôn điện Malacanang, Salvador Panelo, nói ông chỉ mới biết thông tin sau khi ông Duterte tiết lộ ở Nga vào tuần qua.

"Không có gì nghiêm trọng đâu", ông Christopher Go nhấn mạnh với Reuters, đồng thời khẳng định Tổng thống Duterte ý thức rõ về tình hình sức khỏe bản thân.

Earl Parreno, nhà nghiên cứu tại Viện Cải cách Chính trị và Bầu cử, đánh giá những vấn đề mà ông Duterte gặp phải là không bất ngờ nếu xét đến yếu tố tuổi tác. Những vấn đề này cũng không ngăn ông tiếp tục làm việc và khó trở thành một vấn đề chính trị.

Parreno nhận định sự ủng hộ mà cử tri Philippines dành cho Tổng thống Duterte lớn đến mức nhiều chính trị gia nước này "sẵn sàng chết" để có được.

Nhà lãnh đạo có mức ủng hộ khoảng 80% và chiếm thế đa số áp đảo tại Hạ viện Philippines. Các phe đối lập khó có cơ hội thách thức sự lãnh đạo của ông bằng "lá bài" sức khỏe.

Tổng thống Duterte tiết lộ mắc bệnh liên quan đến thần kinh

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bất ngờ tiết lộ ông mắc một chứng bệnh tự miễn dịch có khả năng biến chứng nghiêm trọng.

TT Duterte bổ nhiệm 'nữ hoàng tin giả' vào chính quyền

Tổng thống Rodrigo Duterte bổ nhiệm một nhân vật đầy tranh cãi, huấn luyện viên tình dục và là người thường phát tán tin giả, vào vị trí quan trọng phụ trách lao động nước ngoài.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm