Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà tù nguy hiểm nhất thế giới

Các băng đảng lập xã hội riêng trong nhà tù ở El Salvador với bệnh viện và cửa hàng. Tuy nhiên, ngay cả quản ngục cũng không dám bước vào trong phòng giam vì quá nguy hiểm.

Penas Ciudad Barrios là nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất ở El Salvador. Đây là nơi giam giữ thành viên băng đảng Mara Salvatrucha (MS-13) khét tiếng.
Nhà tù được thiết kế để giam 800 người nhưng hiện tại nó chứa 2.500 tù nhân. Chúng tự tạo một xã hội riêng trong nhà giam với tiệm bánh, cửa hàng, bệnh viện hay trung tâm phục hồi chức năng. Thành viên băng đảng điều hành xã hội này.
Phần lớn kẻ bị giam tại Penas Ciudad Barrios phạm tội buôn ma túy, giết người hoặc buôn lậu vũ khí. Việc cai quản những thành phần bất hảo này quá khó khăn buộc nhà chức trách El Salvador chọn cách giám sát chúng từ bên ngoài. Quản giáo và quân đội vũ trang làm nhiệm vụ canh gác bên ngoài nhà tù để đảm bảo không kẻ nào thoát ra ngoài. 
Khuôn mặt và cơ thể những kẻ bị giam giữ ở Penas Ciudad Barrios có nhiều hình xăm. Quản ngục gần như không can thiệp vào xã hội bên trong nhà tù, nơi những kẻ thụ án đang chiếm quyền kiểm soát.

Nhiếp ảnh gia Adam Hinton tới từ London, Anh đã vào trong Penas Ciudad Barrios để chụp hình những người đang thụ án.

Bộ ảnh được chụp trước khi bạo lực bùng phát dữ dội ở El Salvador, khiến số người thiệt mạng tăng cao kỷ lục. Số vụ án mạng trong những tháng qua liên tiếp xác lập kỷ lục đẫm máu kể từ khi cuộc nội chiến kết thúc năm 1992. 23/8 trở thành ngày chết chóc nhất trong tháng với 52 người bị sát hại. Trong 8 tháng đầu năm, 4.246 người bị sát hại ở El Salvador, với mức trung bình 17,5 vụ giết người xảy ra mỗi ngày.

Bên ngoài nhà tù bí ẩn và khét tiếng nhất Trung Quốc Đoạn video của SCMP cho thấy bức tường kiên cố bao quanh nhà tù Tần Thành, nơi giam giữ những người từng là quan chức cấp cao của Trung Quốc.

Ký ức bị đánh đập của tù nhân trong nhà ngục khét tiếng Mỹ

Nhiều cựu tù nhân của nhà ngục đảo Rikers, một trong những tổ hợp trại giam khét tiếng nhất nước Mỹ, kể rằng họ từng bị bẻ gãy cổ tay, xịt hạt tiêu vào mặt trong thời gian thụ án.

Hồng Duy

Ảnh: Panos.co.uk

Bạn có thể quan tâm