Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ký ức bị đánh đập của tù nhân trong nhà ngục khét tiếng Mỹ

Nhiều cựu tù nhân của nhà ngục đảo Rikers, một trong những tổ hợp trại giam khét tiếng nhất nước Mỹ, kể rằng họ từng bị bẻ gãy cổ tay, xịt hạt tiêu vào mặt trong thời gian thụ án.

1
Jared Peartree, một trong những người từng thụ án tại nhà tù đảo Rikers. Ảnh: Reuters

Đảo Rikers là tổ hợp nhà tù gồm 10 trại giam tại quận The Bronx, thành phố New York, Mỹ. Đây là nơi chính quyền giam khoảng 9.800 phạm nhân và là một trong những nhà ngục lớn, nhiều vấn đề nhất nước Mỹ.

Sau khi một số phạm nhân chết trong Rikers, nhà giam đối mặt với các vụ kiện về ngược đãi trong nhiều thập kỷ qua. Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã điều tra nhà tù trong 2 năm rưỡi. Tháng 6 vừa qua, chính quyền thành phố New York đồng ý để giám sát liên bang tới xem xét những cải cách của Rikers.

Phát ngôn viên của nhà ngục cho Reuters hay, từ khi Joseph Ponte được bổ nhiệm làm ủy viên của Rikers năm ngoái, ông đã cải cách nhiều phương pháp chăm sóc những người đang thụ án, giúp giảm đáng kể bạo lực.

Theo phát ngôn viên này, an toàn cho nhân viên và tù nhân là ưu tiên hàng đầu của Ponte. Ban quản lý Rikers không khoan nhượng với việc ngược đãi.

Elizabeth Shafiroff, nhiếp ảnh gia của Reuters, đã tìm đến một số phạm nhân cũ của Rikers để nghe họ kể về quá khứ gắn với Rikers.

Damien Norman (20 tuổi) cho biết anh 17 tuổi khi bị giam trong tổ hợp nhà tù năm 2012 vì tội ăn cướp. Thanh niên này cho hay, cổ tay anh gãy trong một vụ việc có liên quan đến quản ngục.

Norman kể trong một lần mâu thuẫn, quản ngục đã bẻ gãy cổ tay cậu. Ngay sau đó, cậu bị chuyển tới phòng biệt giam.

Eric, người từng "bóc lịch" trong Rikers, cho biết cách đây 3 năm, cậu thụ án trong nhà tù. Trong một lần tìm sân chơi cho lớp học mà các phạm nhân tham gia, Eric kể rằng cậu bị yêu cầu cởi hết quần áo. Vì từ chối nên Eric bị "bảo vệ đánh, đấm vào đầu, đá và bắt ngồi trong tư thế bào thai. Sau đó, "viên quản ngục giẫm lên" người. Cậu còn bị trói tay, xịt hạt tiêu và nhốt vào phòng biệt giam

"Thời gian ở nhà tù đảo khiến tôi hung hăng và thù hằn hơn", Eric nói.

Jared Peartree, cựu phạm nhân Rikers, kể cậu 18 tuổi khi bắt đầu 2 năm trong đảo. Một ngày, quản ngục phản ứng việc người tù không chịu ra khỏi phòng bằng cách xịt hạt tiêu vào mặt.

Peartree vẫn nhớ cảm giác không thở, nhìn được và không biết làm gì khi hạt tiêu bay vào mặt. Bảo vệ còn dùng que dày 10 cm để đánh phạm nhân. Sau đó, Peartree bị cùm tay và nhốt trong phòng biệt giam.

Peartree cho rằng những người phạm tội từ 16 đến 21 không nên đến Rikers. Người tù càng ít tuổi, càng dễ bị ngược đãi nhiều nhất. Những cá nhân trưởng thành được tôn trọng hơn.

1
Gregory Gonzalez cũng từng bị đánh đập trong nhà tù đảo Rikers. Ảnh: Reuters

Gregory Gonzalez, 25 tuổi, cũng từng ở trại giam tại thành phố New York năm 2008. Gonzalez nhớ anh từng bị quản ngục tát vào mặt và đấm vào sườn vì lấy không đúng vớ sau khi mẹ tới thăm.

"Tôi bị vả khi hai tay để trên tường. Sau đó, họ đấm tôi vào sườn, vào người và tôi ngã xuống đất", Gonzalez kể.

Donte Walker năm nay 21 tuổi. Anh bị giam từ năm 2010 đến 2011 vì tội tấn công, sở hữu vũ khí và cướp có vũ trang. Trong vụ cãi nhau với bạn tù, Walker cho biết nhân viên nhà tù cùm tay và đấm anh lia lịa vào mặt.

Eric Harmon, một phạm nhân khác, nhớ nhân viên Rikers đã đưa anh vào phòng không có máy quay và đánh anh khi anh đang ngồi tù năm 2010 đến 2011.

"Quản ngục tấn công tôi và chúng tôi bắt đầu đánh nhau. Hai nhân viên khác nhảy vào và đánh đấm tôi", Harmon nói.

Harmon không báo sự việc vì theo anh "chưa bao giờ nhận được kết quả tốt về việc báo cáo với quản ngục".

Tổ hợp nhà ngục Rikers khét tiếng về bạo lực và là nơi giam giữ nhiều cá nhân phạm trong tội, trong đó có Mark Chapman, kẻ đã bắn chết huyền thoại John Lennon. Nó được canh gác cẩn mật với hàng rào thép gai vây quanh và cần tới 7.000 lính gác.

Cuộc sống bên trong nhà tù khét tiếng nhất nước Nga

Những tên tội phạm nghiêm trọng nhất của nước Nga phải thụ án trong nhà tù an ninh cao ở vùng đất Siberia lạnh giá, nơi tách biệt hoàn toàn với nền văn minh nhân loại.

7 nhà tù lạ lùng nhất thế giới

Cuộc sống của tù nhân trong nhà tù Bastoy ở Na Uy thoải mái như đang ở trên một hòn đảo nghỉ mát còn cuộc sống của những kẻ đồng cảnh ngộ trong nhà tù ADX, Mỹ, lại giống địa ngục.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm